Đại biểu Quốc hội đề nghị “tam công” đối sách với Trung Quốc ở Biển Đông

09:25 - Thứ Sáu, 01/11/2019 Lượt xem: 11375 In bài viết

"Về công luận, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, củng cố hồ sơ để chứng minh cho nhân dân thế giới biết Biển Đông là của Việt Nam. Công khai hoá các hoạt động phi pháp của Trung Quốc cho thế giới và trong nước biết. Đồng thời sử dụng tối đa các công cụ pháp lý, từ các công ước quốc tế cho đến các cơ sở pháp lý mà Luật biển Việt Nam đã quy định", ĐBQH Lê Thanh Vân nêu ý kiến.

ĐBQH Lê Thanh Vân.

Tại phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội chiều 31-10, vấn đề Biển Đông tiếp tục thu hút sự quan tâm thảo luận của ĐBQH. ĐBQH Lê Thanh Vân (Cà Mau) cho rằng, lâu nay Trung Quốc không từ bỏ dã tâm, thủ đoạn chiếm đoạt Biển Đông thành “ao nhà” và Trung Quốc đang có tam chủng chiến pháp là tâm lý, truyền thông và pháp lý.

“Về tâm lý, Trung Quốc ra sức rao giảng cho các thế hệ từ trước tới nay rằng Biển Đông là của Trung Quốc. Về truyền thông, Trung Quốc rêu rao khắp các diễn đàn Biển Đông là của Trung Quốc. Còn pháp lý thì Trung Quốc đang sửa lại, diễn đạt lại luật biển và trên thực tế đang cho tiến hành xâm lấn”, đại biểu phân tích.

Vì vậy ông đề nghị chúng ta phải có tam công chiến pháp để đối sách lại với Trung Quốc, đó là: Công luận, công khai và công pháp.

Về công luận, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, củng cố hồ sơ để chứng minh cho nhân dân thế giới biết Biển Đông là của Việt Nam. Công khai hoá các hoạt động phi pháp của Trung Quốc cho thế giới và trong nước biết. Đồng thời sử dụng tối đa các công cụ pháp lý, từ các công ước quốc tế cho đến các cơ sở pháp lý mà Luật biển Việt Nam đã quy định.

“Về lâu dài, chúng ta phải có đối sách căn bản, phòng thủ chặt chẽ để ngăn chặn sự lấn tới, vi phạm trắng trợn của Trung Quốc trên Biển Đông”, ĐBQH Lê Thanh Vân nhấn mạnh.

ĐBQH Nguyễn Thanh Thuỷ.

Trước đó, cũng liên quan vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Thanh Thuỷ (Hậu Giang) đánh giá, trước tình hình bất ổn giữa các nước lớn và Biển Đông bị đe dọa an ninh nghiêm trọng nhưng với chủ trương đúng đắn, Việt Nam rất thành công trong công tác đối ngoại, mở rộng hợp tác đối ngoại song phương, đa phương với các nước và Liên minh châu Âu, tạo thế và lực mới của Việt Nam trên trường quốc tế.

“Ở trong nước, tuy có nhiều lo lắng, bức xúc trước chủ quyền thiêng liêng của đất nước Việt Nam bị Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng từ ngày 4-7 đến ngày 24-10-2019 vừa qua, song cử tri và nhân dân cả nước luôn tin tưởng, đánh giá cao trách nhiệm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam luôn kiên định, nhất quán chủ trương “những gì thuộc về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam chúng ta không bao giờ nhân nhượng”, nữ đại biểu cho hay.

Theo bà, từ khẳng định nhất quán đó đã có những hành động kiên quyết, kiên trì, bình tĩnh, khôn khéo, xử lý đồng bộ hiệu quả các biện pháp đấu tranh chính trị, ngoại giao, pháp lý và thực địa, tạo đồng thuận cao trong nhân dân và cộng đồng quốc tế, giữ vững được môi trường hòa bình trong khu vực và Biển Đông, tạo điều kiện ổn định trong nước để thu hút đầu tư, du lịch, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top