Nâng cao hiệu quả công tác tôn giáo trong tình hình mới

08:42 - Thứ Sáu, 15/11/2019 Lượt xem: 13755 In bài viết

ĐBP - Hiện nay tỉnh đã thành lập Ban Tôn giáo thuộc Sở Nội vụ; đối với cấp huyện, Phòng Nội vụ phân công 1 lãnh đạo và 1 chuyên viên phụ trách, theo dõi công tác tôn giáo. Riêng với các xã có tôn giáo đều được bố trí 1 Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách và 1 công chức xã kiêm nhiệm, hoặc cán bộ bán chuyên trách theo dõi công tác tôn giáo. Thời gian qua, hoạt động tôn giáo tại các địa phương đã đi vào nền nếp; chính quyền các cấp, cơ quan quản lý đã giải quyết kịp thời nhiều vấn đề, sự vụ liên quan tới hoạt động tôn giáo trên địa bàn. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia tích cực vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là tăng cường đoàn kết giữa người có tôn giáo và người không tôn giáo; giúp cho đồng bào có tôn giáo sống tốt đời, đẹp đạo, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống, xây dựng khối đoàn kết các dân tộc.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Ảng tuyên truyền chủ trương của Ðảng, pháp luật Nhà nước về công tác tôn giáo cho hội viên.

Toàn tỉnh hiện có 11 nghìn hộ với trên 66 nghìn người theo tôn giáo, chủ yếu là 3 tôn giáo chính: Phật giáo, công giáo và đạo tin lành sinh hoạt tại 374 điểm nhóm, trong đó có 120 điểm nhóm đã được đăng ký. Tình hình tôn giáo trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định; các chức sắc, tín đồ sinh hoạt tôn giáo thuần túy, tuân thủ pháp luật, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Huyện Mường Ảng là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác tôn giáo. Ông Nguyễn Tiến Ðạt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HÐND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo 160 huyện Mường Ảng cho biết: Ðể đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng và tạo điều kiện cho người dân theo tôn giáo sinh hoạt đúng tôn chỉ mục đích, Huyện ủy đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt các quy định của pháp luật, của tỉnh về tín ngưỡng tôn giáo. Ðặc biệt, bên cạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân có đạo cảnh giác trước âm mưu, đề phòng kẻ xấu lợi dụng tôn giáo làm tổn hại đến khối đại đoàn kết các dân tộc, Huyện ủy còn chú trọng xây dựng mối quan hệ gần gũi với người phụ trách hoạt động tôn giáo tại địa bàn thông qua các cuộc thăm hỏi, động viên để đảm bảo tính thông tin, trao đổi kịp thời. Ðồng thời tăng cường đối thoại trực tiếp với người theo tôn giáo; gặp gỡ, tiếp xúc các trưởng, phó điểm nhóm tôn giáo, những người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số để vận động người dân hoạt động tôn giáo theo đúng quy định.

Nói về sự sát sao của chính quyền địa phương về hoạt động tôn giáo tại bản mình, ông Hờ A Páo, trưởng bản Huổi Chỏn, xã Ẳng Tở cho biết: “Bản Huổi Chỏn được đăng ký sinh hoạt đạo tin lành từ năm 2014. Nhờ sự tuyên truyền của chính quyền, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội mà người dân Huổi Chỏn hiểu rằng dù theo hệ phái tôn giáo nào thì vẫn phải lao động, sản xuất, chấp hành các quy định của pháp luật thì mới có cơm ăn, áo mặc, mới được học hành”.

Mường Nhé cũng là một trong những địa bàn có nhiều người sinh hoạt tôn giáo với các hệ phái khác nhau. Ông Giàng A Dế, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HÐND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo 160 huyện Mường Nhé cho biết: Huyện luôn có quan điểm tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân, tạo điều kiện để các tín đồ, chức sắc hoạt động tôn giáo theo đúng quy định của Nhà nước. Ðồng thời kiên quyết, cứng rắn đối với những trường hợp lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng để làm những điều trái với quy định của pháp luật.

Không chỉ huyện Mường Ảng, Mường Nhé mà các cấp, ngành trong tỉnh thời gian qua đã thực hiện quan điểm nhất quán của tỉnh về công tác tôn giáo trong tình hình mới; chú trọng tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương của Ðảng, quy định của Nhà nước về tôn giáo cho cán bộ, đảng viên, nhân dân và người có đạo; tích cực vận động người có đạo thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, tăng gia lao động sản xuất, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, đảm bảo nếp sống mới ở khu dân cư.

Tại Hội nghị Ban Chỉ đạo 160 chuyên đề công tác tôn giáo tổ chức tháng 10 vừa qua, đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 160 của tỉnh đã chỉ đạo các cấp ủy Ðảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật của Nhà nước đến nhân dân về hoạt động tôn giáo; tăng cường xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức quản lý Nhà nước về tôn giáo cho đội ngũ cán bộ cơ sở. Ðặc biệt là tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong tình hình mới. 

Bài, ảnh: Tú Trinh
Bình luận
Back To Top