Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan gặp gỡ báo chí sau hội đàm

08:52 - Thứ Sáu, 15/11/2019 Lượt xem: 11614 In bài viết

Sáng 14/11, tại Nhà Quốc hội, sau khi tiến hành hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Kazakhstan Nurlan Nigmatulin đã có buổi gặp gỡ báo chí thông báo về kết quả hội đàm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Kazakhstan Nurlan Nigmatulin họp báo sau hội đàm.

Tại cuộc họp báo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, hai bên đã hội đàm thành công; cam kết cùng nhau phát triển quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp tương xứng với mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Kazakhstan. 

Hai bên đã nhất trí tập trung ưu tiên thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, nhất là lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh và Kazakhstan có nhu cầu như: Công nghiệp nhẹ, công nghiệp thực phẩm, dệt may; tìm kiếm cơ hội, khả năng mới, khai thác tiềm năng, lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á-Âu.

Hai bên cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, cũng như trong khuôn khổ Hội nghị về phối hợp hành động và các biện pháp củng cố lòng tin ở châu Á (CICA), Phong trào không liên kết và Liên Hợp Quốc, nhất là trong bối cảnh năm 2020 Kazakhstan là Chủ tịch CICA, Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA 41 và đảm nhiệm vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh về quan hệ giữa hai Quốc hội, hai bên nhất trí sẽ nghiên cứu khả năng ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp, tạo cơ sở để triển khai hợp tác ngày càng bền vững và hiệu quả; duy trì, phát huy cơ chế tham vấn, phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như Liên minh Nghị viện Thế giới, Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương, Diễn đàn ASEP, MSEAP để trao đổi về các vấn đề hai bên cùng quan tâm; tạo điều kiện để các cơ quan của Quốc hội và nhóm nghị sĩ hữu nghị hai nước hợp tác chặt chẽ với nhau. Quốc hội mỗi nước cần phát huy vai trò của mình, làm sâu sắc, hiệu quả hơn nữa mỗi quan hệ hợp tác song phương trong thời gian tới.

Chủ tịch Hạ viện Nurlan Nigmatulin nhấn mạnh với lòng tin và mối quan hệ chính trị tốt đẹp, quan hệ giữa hai nước đã có những bước phát triển tích cực ở mọi lĩnh vực, mọi cơ chế và đã có kết quả nhất định. Kazakhstan coi Việt Nam là đối tác chiến lược tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam coi Kazakhstan là đối tác quan trọng ở Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG).

Hai bên có cơ hội tăng cường quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực du lịch, công nghệ cao. Trong các lĩnh vực đó, việc thiết lập đường bay thẳng giữa hai nước đóng vai trò quan trọng.

Kazakhstan hoan nghênh và mong Việt Nam sớm thành lập cơ quan đại diện thương mại tại Kazakhstan. Trong bối cảnh Việt Nam vừa ký Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA), tuyến đường trung chuyển giữa Việt Nam và Kazakhstan sẽ là cầu nối thông thương giữa các nước Đông Nam Á và châu Âu.

Năm 2020, Kazakhstan sẽ là Chủ tịch Hội nghị về phối hợp hành động và các biện pháp củng cố lòng tin ở châu Á (CICA), Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN, nên hai bên đã thảo luận về việc thể chế hóa hoạt động của CICA cũng như tăng cường quan hệ giữa Kazakhstan và ASEAN.

Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Kazakhstan cho biết tại hội đàm hai bên nhận thấy, Quốc hội hai nước có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư mỗi nước. Quốc hội hai nước đang hợp tác rất tích cực và năng động trong tổng thể quan hệ giữa hai nước. Do đó hai bên nhất trí trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh trao đổi đoàn giữa hai Quốc hội hai nước; cùng nhất trí trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau về công tác xây dựng pháp luật, xây dựng hành lang pháp lý cho hoạt động giữa hai Quốc hội.

Sau khi gặp gỡ báo chí, Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Kazakhstan đã dự thính phiên họp của Quốc hội tại Hội trường Diên Hồng.

Theo chương trình, tối cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì chiêu đãi Đoàn đại biểu cấp cao Hạ viện Cộng hòa Kazakhstan.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top