Chuẩn bị nguồn nhân sự đại hội đảng bộ các cấp

08:26 - Thứ Hai, 25/11/2019 Lượt xem: 13336 In bài viết

ĐBP - Ðại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 được tổ chức trong năm 2020 và Ðại hội Ðại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng sẽ diễn ra vào đầu năm 2021. Ðây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân. Công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp có ý nghĩa rất quan trọng, là nhân tố chủ lực phục vụ cho sự phát triển của tỉnh nhiệm kỳ tới và các nhiệm kỳ tiếp theo. Chính vì vậy, bám sát các quy định của Trung ương về công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, tỉnh đã chủ động rà soát, quy hoạch nguồn cán bộ, nhất là cán bộ cho đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ tới.

Chi bộ bản A Pa Chải (xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé) sinh hoạt triển khai thực hiện các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đại hội Ðảng các cấp. Ảnh: Gia Kiệt

Nói về vấn đề này, ông Cao Ðăng Hạnh, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo, thực hiện quy hoạch cán bộ cấp tỉnh, cấp huyện, các sở, ban, ngành; chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xây dựng kế hoạch điều động, luân chuyển cán bộ. Ðến nay nguồn cán bộ trong quy hoạch đều đạt trình độ chuẩn, đáp ứng được điều kiện, tiêu chuẩn của các chức danh khi cần bổ nhiệm. Cấp ủy các cấp đã chú trọng thực hiện tốt công tác quản lý giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên, đặc biệt là việc nêu gương của người đứng đầu cấp ủy các cấp. Coi trọng công tác đánh giá cán bộ hàng năm, nhất là trước khi điều động, luân chuyển, bổ nhiệm. Nhờ vậy đội ngũ cán bộ từ tỉnh xuống cơ sở, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Ðội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh được rèn luyện thử thách trong thực tiễn, được đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước; có bản lĩnh chính trị vững vàng, có nhiều giải pháp sát thực, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện chủ trương, nghị quyết của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở địa phương.

Nhờ thường xuyên rà soát, làm tốt công tác quy hoạch cán bộ hàng năm, bổ sung quy hoạch kịp thời; đặc biệt là quy trình thực hiện công tác quy hoạch được thực hiện chặt chẽ nên chất lượng cán bộ quy hoạch được nâng lên; khắc phục được tình trạng chắp vá trong quy hoạch, hẫng hụt, bị động nguồn khi bố trí cán bộ, nhất là đối với các huyện vùng sâu, vùng xa, biên giới. Công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp được thực hiện đảm bảo dân chủ, khách quan, đúng quy trình; lấy quy hoạch cấp dưới làm cơ sở cho quy hoạch cấp trên; lấy quy hoạch cấp ủy làm cơ sở để quy hoạch các chức danh lãnh đạo chính quyền. Căn cứ vào kết quả nhận xét, đánh giá, xếp loại cán bộ hằng năm, các cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát danh sách cán bộ đã được phê duyệt quy hoạch; thống nhất tiếp tục để trong quy hoạch đối với những cán bộ đủ tiêu chuẩn, điều kiện; đưa ra khỏi quy hoạch đối với những trường hợp đã được sử dụng trong quy hoạch, những trường hợp năng lực hạn chế, vi phạm kỷ luật, tín nhiệm thấp...; đồng thời lựa chọn bổ sung vào quy hoạch những người đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có triển vọng phát triển.

Công tác chuẩn bị nguồn ủy viên Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh, huyện và cán bộ chủ chốt tỉnh, huyện được quan tâm rà soát, tiến hành quy hoạch thường niên, quy hoạch bổ sung nên khá dồi dào. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh có 52 đồng chí. Hết nhiệm kỳ, dự kiến khoảng 50% ủy viên tái cử nhiệm kỳ 2020 - 2025. Như vậy, nếu không có bước chuẩn bị nguồn ủy viên bổ sung và bổ sung quy hoạch cho nhiệm kỳ tới thì việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự ứng cử sẽ gặp khó khăn. Song nhờ chủ động chuẩn bị cán bộ nguồn, kết quả quy hoạch nhiệm kỳ 2020 - 2025, nguồn ủy viên Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh hiện có tổng số 85 đồng chí đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện; trong quy hoạch có cân nhắc, tính toán tỷ lệ nữ, cơ cấu dân tộc, cán bộ trẻ... Tương tự, công tác quy hoạch nguồn ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, đảm bảo nguồn cán bộ chất lượng, uy tín trong nhiệm kỳ tới. Nhiệm kỳ 2015 - 2020 Ban Thường vụ Tỉnh ủy có 16 đồng chí. Ðể đảm bảo chất lượng, yêu cầu nguồn cán bộ đến nay 23 đồng chí được quy hoạch nguồn ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện.

Cùng với việc chủ động rà soát, quy hoạch cán bộ các cấp, vấn đề nâng cao chất lượng nguồn cán bộ, nhất là nguồn nhân sự cho nhiệm kỳ tới được tỉnh đặc biệt quan tâm cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng kiến thức kịp thời. Từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay 529 cán bộ trong tỉnh được cử đi đào tạo trình độ cao cấp lý luận chính trị, hoàn chỉnh kiến thức cao cấp lý luận chính trị; 4.442 cán bộ được đào tạo trình độ trung cấp lý luận chính trị. Tỉnh đã cử 1 đồng chí tham gia lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho các Ủy viên Trung ương, 3 đồng chí được cử đi đào tạo lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ cao cấp; 46 cán bộ được cử đi đào tạo bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên cao cấp; 488 cán bộ được bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính; 2.075 cán bộ được bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên…

Công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp đã và đang được tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, bảo đảm công khai, khách quan để lựa chọn được những người có đức, có tài đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện; đúng quy trình, quy định. Tin rằng với việc chuẩn bị cẩn thận, chu đáo này, đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ tới tỉnh sẽ xây dựng được đội ngũ cán bộ đảm bảo tiêu chuẩn, có phẩm chất, năng lực, trình độ, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top