Mường Ảng phát triển Ðảng vùng đồng bào dân tộc Mông

08:33 - Thứ Hai, 25/11/2019 Lượt xem: 10643 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, công tác phát triển đảng viên ở vùng dân tộc thiểu số luôn được cấp ủy huyện Mường Ảng quan tâm đúng mức. Căn cứ vào tình hình thực tiễn, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc tăng cường công tác phát triển đảng viên, trong đó chú trọng ở những bản có ít đảng viên; đặc biệt quan tâm đến quần chúng ưu tú dân tộc Mông, từ đó tạo nguồn cán bộ ngay tại cơ sở.

Ông Bùi Ðức Mùi, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Mường Ảng cho biết:  Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng; coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng hàng năm. Ðặc biệt, căn cứ các nghị quyết của Trung ương và Tỉnh ủy, nhất là Nghị quyết số 24-NQ/TW, ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương khóa IX về công tác dân tộc và Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 23/9/1994 của Ban Bí thư khóa VI về một số công tác ở vùng dân tộc Mông, hàng năm Huyện ủy giao cho Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện xây dựng kế hoạch phối hợp với cấp ủy cơ sở, nhất là cấp xã tuyên truyền giúp đỡ, cử ít nhất 1 quần chúng ưu tú ở bản vùng cao đi học lớp nhận thức về Ðảng để bồi dưỡng kết nạp.

Với sự nỗ lực của các cấp ủy, đến nay, công tác phát triển Ðảng ở vùng đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Hàng năm, trung bình toàn Ðảng bộ kết nạp được trên 140 đảng viên; trong đó, dân tộc Mông chiếm 11,2%. Hiện tổng số đảng viên là người dân tộc Mông của huyện là 160 người. Nhiều đảng viên đã phát huy được vai trò, tính tiên phong, gương mẫu trên mọi lĩnh vực công tác; tích cực đi đầu trong vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc…

Ðảng viên Lý Giống Khá, Chi bộ bản Tắc Hẹ (Ðảng bộ xã Ẳng Nưa) chia sẻ: Ðược đứng trong hàng ngũ của Ðảng với tôi và gia đình là niềm vinh dự, tự hào. Thời gian qua, tôi luôn gương mẫu thực hiện tốt các quy định của pháp luật, các quy ước, hương ước của bản, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Thực hiện các chủ trương của Ðảng, Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới, tôi cùng với Chi bộ vận động nhân dân hiến đất làm đường nội bản, tham gia ngày công lao động với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nói chung, mọi chủ trương, đường lối của Ðảng đều được nhân dân trong bản đón nhận, đồng thuận, nhất trí cao.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên trong đồng bào Mông còn gặp một số khó khăn. Theo như đánh giá của Huyện ủy Mường Ảng là năng lực lãnh đạo ở một số chi bộ còn hạn chế, cán bộ làm công tác tổ chức Ðảng ủy xã có nơi chưa nắm vững quy trình thủ tục xét kết nạp; tình trạng sinh con thứ 3 trở lên trong đồng bào dân tộc Mông vẫn tồn tại... đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc kết nạp đảng viên.

Ðể khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, thời gian tới Huyện ủy Mường Ảng cần đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, nhân dân ở các bản vùng dân tộc Mông nhận thức rõ phát triển đảng viên là một nội dung trọng yếu trong công tác xây dựng Ðảng; nâng cao nhận thức để đồng bào hiểu đúng về Ðảng, những vinh dự, tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của Ðảng. Ðặc biệt là nâng cao trình độ năng lực cho cấp ủy các chi bộ. Bên cạnh đó, có biện pháp phòng, chống các luồng tư tưởng gây ảnh hưởng tiêu cực tới tư tưởng của quần chúng, giúp cho đồng bào dân tộc Mông nhận thức rõ về âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch kích động, lôi kéo, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Quang Long
Bình luận
Back To Top