Bộ Công an sẽ điều tra gian lận thi cử các năm trước nếu có

08:34 - Thứ Ba, 03/12/2019 Lượt xem: 9311 In bài viết

Bộ Công an sẽ điều tra, xử lý nghiêm các gian lận liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia từ những năm trước...

Thiếu tướng Tô Ân Xô tại buổi họp báo.

Chiều 2-12, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì họp báo Chính phủ tháng 11.

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về quan điểm của Bộ Công an về việc mở rộng điều tra thi cử năm 2017 tại Hà Giang sau khi Hội đồng xét xử có kiến nghị cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an xem xét 2 trường hợp đã thi đỗ vào trường công an năm 2017 có dấu hiệu gian lận, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, vụ gian lận thi cử xảy ra năm 2018 đã được tiến hành điều tra xử lý rất là quyết liệt. Nhiều người vi phạm đã bị xử lý. Việc xử lý là đúng người đúng tội. 

“Bộ Công an đã nhận được kiến nghị của Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Giang liên quan đến gian lận thi cử năm 2017. Bộ Công an và các đơn vị liên quan đã điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong thi cử năm 2018, 2019. Vì vậy, không có lý do gì, Bộ Công an không tiếp tục tiến hành điều tra. Thậm chí, nếu các năm trước đó như 2015, 2016 có dấu hiệu gian lận thi cử, Bộ Công an cũng sẽ tiến hành điều tra xử lý và khi có kết quả chúng tôi sẽ thông báo tới các cơ quan báo chí” – Thiếu tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.

Trước đó, vào ngày 25-10, tại phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi trong kỳ thi Trung học phổ thông năm 2018, Hội đồng xét xử cho biết do sự việc xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Giang nên để đảm bảo yếu tố khách quan công bằng, sau khi nghiên cứu hồ sơ, Hội đồng xét xử kiến nghị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an tiếp tục điều tra những người có liên quan trong vụ án về vấn đề có đưa, nhận hối lộ hay không.

Về việc luật sư kiến nghị Hội đồng xét xử khởi tố vụ 2 thí sinh Sùng Văn Đ. và Nguyễn Văn T. ở huyện Xín Mần trong kỳ thi năm 2017 thi đỗ vào trường công an với số điểm rất cao và ‘chạy điểm’ với số tiền 500 triệu đồng, Hội đồng xét xử kiến nghị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an điều tra đối với 2 thí sinh này, nếu có căn cứ thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang cũng kiến nghị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an tiếp tục làm rõ có hay không việc đưa, nhận hối lộ trong vụ gian lận thi cử này để đảm bảo yếu tố khách quan, công bằng.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử chấp nhận kiến nghị của các luật sư về việc giữ lại toàn bộ bài thi Trung học phổ thông năm 2017 trên địa bàn tỉnh Hà Giang để phục vụ điều tra.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top