Huyện Mường Ảng phát triển Ðảng trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên

08:56 - Thứ Tư, 04/12/2019 Lượt xem: 11607 In bài viết

ĐBP - Dân quân, tự vệ (DQTV) và dự bị động viên (DBÐV) là lực lượng chiến lược trong xây dựng quốc phòng - quân sự địa phương. Những năm qua Ðảng ủy Quân sự huyện Mường Ảng luôn chú trọng công tác giáo dục, đào tạo, phát triển Ðảng trong lực lượng này.

Lực lượng dân quân huyện Mường Ảng luyện tập bắn nỏ trên thao trường.

Nói về công tác huấn luyện quân sự; bồi dưỡng phát triển Ðảng trong lực lượng DQTV và DBÐV trên địa bàn, Thượng tá Hà Minh Bảy, Phó Bí thư Ðảng ủy Quân sự, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Mường Ảng cho biết: Hiện nay lực lượng DQTV huyện có 1.196 người; trong đó dân quân 991 người, tự vệ 205 người; đảng viên trong dân quân có 165 đồng chí và đảng viên trong tự vệ là 97 đồng chí. Ðây là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Ðảng, chính quyền, tài sản của Nhà nước và nhân dân; phòng chống cháy rừng, bảo vệ rừng; tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai, dịch họa; xây dựng nông thôn mới, bảo vệ địa phương khi có tình huống xảy ra. Ðể tạo nguồn phát triển Ðảng trong lực lượng DQTV và DBÐV, Ban CHQS huyện đã triển khai cụ thể, sâu sát ngay từ khâu tuyển chọn thanh niên vào lực lượng dân quân. Trong đó ưu tiên các trường hợp có phẩm chất chính trị, lý lịch rõ ràng, có trình độ văn hóa và sức khỏe tốt, đây là tiền đề cũng là một trong những giải pháp hiệu quả để tiếp tục lựa chọn, bồi dưỡng những cá nhân xuất sắc để tạo nguồn phát triển Ðảng.

Ban CHQS huyện Mường Ảng đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch lựa chọn đối tượng dân quân ưu tú để tạo nguồn phát triển đảng viên. Một trong những tiêu chí là kết quả, chất lượng huấn luyện của DQTV theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”; đối với lực lượng DBÐV là “Cơ bản, thiết thực, hiệu quả”. Ðồng thời hàng năm Ban CHQS huyện phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tổ chức nhiều phong trào, hoạt động như: Sửa chữa các tuyến đường liên xã, liên bản; giúp nhân dân di dời, khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ; trồng rừng, thu hoạch nông sản; huy động lực lượng thực hiện các nhiệm vụ đột xuất trên địa bàn… Thông qua các hoạt động này sẽ đánh giá, bình xét những điển hình tiên tiến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để bồi dưỡng, rèn luyện, tạo nguồn phát triển Ðảng. Với nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể, trong 2 năm 2018 - 2019, huyện Mường Ảng đã lựa chọn được 21 quần chúng ưu tú trong lực lượng DQTV, DBÐV; trong đó 15 đồng chí đã vinh dự được kết nạp vào hàng ngũ của Ðảng.

Là một trong những người vừa được kết nạp Ðảng, nữ dân quân Lường Thị Ngân, ở bản Lao, xã Xuân Lao xúc động chia sẻ: Ðược đứng trong hàng ngũ của Ðảng không chỉ là niềm vinh dự của bản thân mà còn là niềm tự hào rất lớn của gia đình. Là một chiến sĩ dân quân tại địa phương, em sẽ cố gắng hoàn thành mọi nhiệm vụ mà tổ chức giao phó; tập trung lao động, sản xuất, xứng đáng vai trò tiên phong của đảng viên.

Theo Thượng tá Hà Minh Bảy, để làm tốt công tác phát triển Ðảng trong lực lượng DQTV và DBÐV, thời gian tới Ban CHQS huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan của Huyện ủy và Ðảng bộ các xã, thị trấn rà soát, tuyển chọn chiến sĩ ưu tú trong lực lượng DQTV; rà soát biên chế cán bộ, chiến sĩ quân nhân DBÐV có trình độ văn hóa, phẩm chất đạo đức tốt để tạo nguồn phát triển Ðảng cho các cơ sở. Phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Ðảng cho 50 - 60 đồng chí.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top