Chú trọng công tác cải cách hành chính cấp xã

09:07 - Thứ Tư, 11/12/2019 Lượt xem: 10225 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, UBND huyện Ðiện Biên luôn quan tâm chỉ đạo chính quyền cấp cơ sở tăng cường công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm  phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, người dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” xã Mường Nhà (huyện Ðiện Biên).

Mường Nhà là một trong những xã thực hiện hiệu quả công tác CCHC, góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành ở cơ sở. Ông Lò Lâm Sung, Chủ tịch UBND xã Mường Nhà cho biết: Ðể thực hiện tốt công tác CCHC, xã đã thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Cán bộ công chức chuyên môn xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động, tham mưu cho UBND xã ban hành các văn bản quản lý Nhà nước theo lĩnh vực phụ trách, tập trung vào các nội dung: Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”.

Ðể tạo điều kiện cho công chức thực thi nhiệm vụ, UBND xã Mường Nhà đã trang bị tương đối đầy đủ phương tiện làm việc. Bộ phận “Một cửa” được bố trí ở nơi thuận tiện, với đầy đủ trang thiết bị như: bàn làm việc, máy tính, máy in, điện thoại, tủ đựng tài liệu... Xã bố trí 4 công chức chuyên môn là đầu mối tiếp dân, hướng dẫn các thủ tục khi nhân dân đến giao dịch. Ðồng thời, thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính về: tư pháp, tài nguyên - môi trường, xây dựng, bảo trợ xã hội, chính sách người có công, bảo vệ chăm sóc trẻ em. Từ đầu năm đến nay, bộ phận “Một cửa” của xã đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho 3.843 trường hợp; trong đó có 3.715 trường hợp liên quan đến tư pháp, 12 trường hợp về lĩnh vực lao động, xã hội và 116 trường hợp liên quan đến lĩnh vực dân tộc. Các nội dung, vụ việc đều được giải quyết đúng hẹn, không để hồ sơ tồn đọng; không xảy ra khiếu nại, khiếu kiện của người dân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính.

Na Ư là xã biên giới của huyện Ðiện Biên, trên địa bàn có Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang và nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng chân. Xác định rõ tầm quan trọng của công tác CCHC, những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn chú trọng đẩy mạnh CCHC. Theo bà Mùa Thị Ðớ, Phó Chủ tịch UBND xã Na Ư, để công tác CCHC đạt hiệu quả cao, xã đẩy mạnh công tác kiểm soát, niêm yết công khai tất cả các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã về quy trình, thủ tục, thành phần hồ sơ, các loại biểu mẫu, quy định về thời gian giải quyết. Phân công cán bộ chuyên môn thường xuyên theo dõi, cập nhật các thủ tục hành chính mới có hiệu lực; kịp thời công bố, niêm yết khi có điều chỉnh, bổ sung các thủ tục hiện hành. Năm 2019, xã đã tiếp nhận và giải quyết 1.410 thủ tục hành chính; trong đó đúng hạn 1.408 thủ tục và đang giải quyết 2 thủ tục.

Việc chọn cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo CCHC” trong những năm qua, hầu hết các xã trên địa bàn huyện Ðiện Biên đã tạo điều kiện giảm bớt thành phần hồ sơ và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân. Năm 2018, UBND huyện đã phối hợp với đoàn kiểm tra công tác CCHC của tỉnh kiểm tra CCHC tại các xã, tổ chức đánh giá xếp loại chính quyền cơ sở. Kết quả có 2/25 xã xếp loại tốt; 20/25 xã xếp loại khá và 3/25 xã xếp loại trung bình. Từ đầu năm 2019 đến nay, 25 xã trên địa bàn huyện đã tiếp nhận 81.717 thủ tục hành chính; đã giải quyết 81.685 thủ tục và 32 thủ tục đang giải quyết.

Bài, ảnh: Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top