Ðối thoại gỡ vướng mắc, tạo đồng thuận trong nhân dân

08:31 - Thứ Tư, 18/12/2019 Lượt xem: 11470 In bài viết

ĐBP - Là thành phố trẻ đang trên đà xây dựng và phát triển, thời gian qua trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ đã khởi công, xây dựng nhiều công trình, dự án trọng điểm có vai trò đòn bẩy cho phát triển kinh tế, góp phần đáp ứng, phục vụ nhu cầu đời sống của người dân. Tuy nhiên trong quá trình triển khai còn tồn tại những vướng mắc, để lại một số dư luận, bức xúc trong nhân dân. Vì vậy, cùng với việc phải thực hiện đúng, đủ các chủ trương, chính sách, đảm bảo quyền lợi người dân, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu và đồng thuận, thì thành phố cũng đẩy mạnh công tác đối thoại, tiếp công dân.

Người dân phường Mường Thanh đề xuất nguyện vọng liên quan đến giải quyết tranh chấp đất đai tại khu vực chân Ðồi A1, tổ 5, phường Mường Thanh trong buổi làm việc với đại biểu HÐND tỉnh, lãnh đạo UBND thành phố. Ảnh: Nguyễn Hiền

Bà Trần Thị Vân, Trưởng ban Tiếp Công dân, Văn phòng HÐND - UBND TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Trong năm 2019, thành phố đã tiếp 382 lượt công dân với 458 người, tăng 25 lượt so với cùng kỳ năm trước. Trong đó tại trụ sở UBND thành phố tiếp 305 lượt với 359 người, tại UBND xã, phường tiếp 77 lượt với 99 người. Chủ tịch UBND xã, phường tiếp 58 lượt, với 80 người. Lãnh đạo UBND thành phố đối thoại trực tiếp 38 lượt, 85 người. Ngoài ra, lãnh đạo UBND thành phố còn thực hiện nhiều cuộc đối thoại đột xuất, đáp ứng nguyện vọng, giải quyết bức xúc cho người dân. Những vấn đề người dân đề nghị giải quyết chủ yếu liên quan lĩnh vực đất đai, như: Tranh chấp đất; xác định lại mốc giới đất, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đề nghị cấp đất tái định cư, chi trả tiền hỗ trợ thuộc các dự án… Liên quan đến thực hiện các công trình, dự án, thành phố tổ chức nhiều cuộc đối thoại, tiếp dân đông người, như: Ðề nghị giải quyết dứt điểm việc thực hiện phương án bồi thường Trường Tiểu học Thanh Minh; giải đáp một số thắc mắc về chế độ bồi thường, hỗ trợ hạng mục công trình hồ điều hòa thuộc Dự án Chương trình Ðô thị miền núi phía Bắc; đề nghị tính toán bồi thường, hỗ trợ cấp đất tái định cư cho một số hộ gia đình thuộc Dự án Khu đô thị mới Nam Thanh Trường…

Ðể giải quyết vướng mắc trong nhân dân, lãnh đạo UBND TP. Ðiện Biên Phủ không chỉ thường xuyên tiếp dân tại trụ sở UBND thành phố mà còn đi cơ sở để nắm tình hình và tiếp xúc gần gũi với nhân dân. Ngày 3/10/2019, tại trụ sở UBND phường Mường Thanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phạm Văn Sỹ đã chủ trì buổi đối thoại với 14 hộ dân thuộc phường Mường Thanh và Nam Thanh để làm rõ, giải quyết thắc mắc, tìm hướng giải quyết đối với nội dung kiến nghị của các gia đình thuộc Dự án “Chương trình Ðô thị miền núi phía Bắc”, hạng mục đường từ cầu A1 đến cầu C4. Ðại diện các phường, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố, chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất, đơn vị tư vấn (Công ty Cổ phần Tài nguyên và Môi trường Việt Thành) theo thẩm quyền trả lời từng vấn đề kiến nghị, đề xuất cho các hộ dân. Tại đây, gia đình ông Phan Thành Chi, tổ dân phố 9, phường Mường Thanh thể hiện quan điểm nhất trí để Nhà nước thu hồi phần đất của gia đình, thực hiện Dự án. Tuy nhiên nêu lí do đơn giá bồi thường quá thấp, gia đình và các con ông chưa có đất để làm nhà. Ông Chi đề nghị thành phố điều chỉnh vị trí và diện tích đất thu hồi từ thửa số 2 của gia đình lên thửa số 1 để đền bù sát với giá trị trường. Ðối với trường hợp này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phạm Văn Sỹ đồng ý về nguyên tắc với nội dung đề nghị của gia đình ông Chi. Ðồng thời giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và UBND phường Mường Thanh tiến hành kiểm tra, lập điều chỉnh phương án bồi thường theo hướng giữ lại tối đa diện tích đất ở cho gia đình, hướng dẫn gia đình ông Chi đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần diện tích còn lại theo quy định pháp luật. Ðề đạt của các hộ dân đều được xem xét dựa trên nguyên tắc tạo điều kiện thuận lợi tối đa và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân. Còn đối với các hộ có yêu cầu bồi thường, tái định cư không có cơ sở cũng được trả lời rõ ràng nguyên nhân, lý do, áp dụng các quy định, quyết định nào. Trước những câu trả lời dứt khoát, hướng giải quyết rõ ràng, hầu hết người dân ra về với tâm lý thoải mái, đồng thuận.

Việc đối thoại, tiếp công dân thường xuyên tại TP. Ðiện Biên Phủ đã góp phần giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại, nhất là với các vụ việc phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng quyền lợi nhiều người. Qua đó giảm tình trạng bức xúc, khiếu kiện vượt cấp. Tuy nhiên trong thời gian tới, dự báo những vướng mắc liên quan đến triển khai các dự án vẫn còn diễn biến phức tạp, thành phố xác định tiếp tục thực hiện tốt công tác đối thoại, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, nhằm tạo sự đồng thuận và tin tưởng, xây dựng thành phố ngày càng phát triển.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top