Nậm Pồ phát huy vai trò người đứng đầu trong tiếp công dân

09:02 - Thứ Tư, 25/12/2019 Lượt xem: 9704 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư kiến nghị, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Trong thời gian qua Huyện ủy, HÐND, UBND huyện Nậm Pồ đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân gắn với giải quyết đơn thư kiến nghị, tố cáo và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Từ đó, đưa ra những chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm các kiến nghị, khiếu nại của công dân.

Ông Hồ Chử Dung (chính giữa) Chủ tịch UBND xã Phìn Hồ tiếp xúc, lắng nghe ý kiến người dân bản Ðề Tinh 2, xã Phìn Hồ.

Huyện Nậm Pồ đã xây dựng quy chế tiếp công dân và ấn định ngày tiếp cụ thể trong tháng. Theo đó, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân định kỳ vào ngày 10 và 20 hàng tháng; Bí thư Huyện ủy tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng. Ngoài ra do đặc thù vùng sâu vùng xa, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp linh động tiếp công dân vào những ngày khác trong tháng thông qua Ban tiếp công dân hoặc trực tiếp xuống cơ sở gặp gỡ đối thoại với người dân... Trong năm số lượng đơn thư phản ảnh kiến nghị, khiếu nại, tố cáo tới Ban tiếp công dân huyện nhận được chủ yếu liên quan đến chế độ chính sách, đất đai, rừng, đền bù giải phóng mặt bằng. Cụ thể, kiến nghị về biện pháp ngăn dịch tả lợn châu Phi vào huyện; một số vướng mắc về chế độ chính sách liên quan đến thu hồi đất của dự án tái định cư các hộ dân, chỉnh trị dòng chảy suối Nậm Pồ; san ủi mặt bằng khu trung tâm huyện Nậm Pồ; kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình hỗ trợ sản xuất thuộc chương trình mục tiêu quốc gia…

Ông Hồ Chử Dung, Chủ tịch UBND xã Phìn Hồ cho biết: Với vai trò là người đứng đầu, tôi luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Thông tin sau khi ghi nhận các ý kiến của người dân, xã tổng hợp trả lời những lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết; những vấn đề không thuộc thẩm quyền xã làm văn bản báo cáo lên cấp trên. Qua các cuộc tiếp xúc, người dân đã thẳng thắn nêu lên nhiều vấn đề đang bức xúc, liên quan đến đời sống, xã hội, lợi ích chính đáng của gia đình và cộng đồng bản như: Việc xây dựng nâng cấp, sửa chữa một số tuyến giao thông trên địa bàn các bản; đề nghị hỗ trợ trâu, bò, dê cho các hộ nghèo; xây dựng điện lưới quốc gia cho người dân các bản (Ðề Pua, Mạy Hốc, Phìn Hồ)... Thông qua cuộc tiếp xúc, đối thoại, các ý kiến của nhân dân được giải quyết. Cụ thể, như việc đầu tư xây dựng đường điện lưới quốc gia vào các bản: Ðề Pua, Mạy Hốc đã có quyết định đầu tư của UBND tỉnh, dự kiến năm 2020 sẽ khởi công. Từ đó, đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự gắn bó, gần gũi và trách nhiệm giữa đảng, chính quyền với nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Ðảng.

Ông Hồ Phìn Lưu, bản Ðề Tinh 2, xã Phìn Hồ chia sẻ: Tôi rất đồng tình với những cuộc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp của cấp ủy, chính quyền xã, huyện đã tổ chức trong thời gian qua. Bởi những người dân như chúng tôi ít khi ra khỏi bản nên có những thắc mắc cần kiến nghị một số vấn đề liên quan đến đời sống, xã hội trong bản, nhưng chẳng biết nói với ai hoặc đến gặp cơ quan nào để được giải quyết...

Ông Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ cho biết: Có thể khẳng định trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, đối thoại giải quyết khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Nậm Pồ đã làm hạn chế đi rất nhiều các vụ việc khiếu nại phức tạp, không làm phát sinh thêm những vụ việc mới. Qua đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân, cán bộ, đảng viên, góp phần tích cực đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Thông qua những lần tiếp xúc, đối thoại trực tiếp đã giúp lãnh đạo huyện sớm nắm bắt được nhiều thông tin, ý kiến đóng góp của dân về sự hài lòng lẫn chưa hài lòng. Từ đó, huyện có kế hoạch chấn chỉnh, rút kinh nghiệm kịp thời. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, điều hành theo hướng công khai, minh bạch, dân chủ, thân thiện, gần dân. Ðặc biệt là thường xuyên chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức khi tiếp xúc, trao đổi với dân.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top