XÃ LUẬN

Kỳ vọng xuân mới

14:33 - Thứ Hai, 30/12/2019 Lượt xem: 10610 In bài viết

ĐBP - Ðiện Biên vừa đi qua năm 2019 với nhiều sự kiện nổi bật và không ít khó khăn, thách thức. Bằng sự đồng lòng, quyết tâm, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Ðiện Biên đã vượt qua khó khăn, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Những kết quả đạt được trong năm qua tạo động lực, niềm tin cho chúng ta bước vào mùa xuân mới với kỳ vọng gặt hái được thành tựu rực rỡ hơn.

Năm 2019 là một năm khá “bận rộn” với Ðiện Biên bởi là năm diễn ra 3 sự kiện lớn: 110 năm thành lập tỉnh, 70 năm thành lập Ðảng bộ tỉnh và 65 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ. Những sự kiện đó cũng là động lực để cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thi đua lao động sản xuất, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Kinh tế của tỉnh tiếp tục ổn định và duy trì mức tăng trưởng khá với tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,2%. Thu ngân sách trên địa bàn vượt 3,13% so với dự toán giao; nguồn vốn đầu tư từ khu vực kinh tế tư nhân tăng mạnh. Các chương trình, dự án trọng điểm được tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình giảm nghèo bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 3,11% so với năm trước, riêng các huyện 30a giảm 4,57% đã đưa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 33,97%. Ðặc biệt, trong năm qua tỉnh ta đã phối hợp cùng Bộ Công an triển khai quyết liệt chủ trương hỗ trợ làm nhà cho 1.527 hộ nghèo huyện Mường Nhé. An ninh quốc gia, trật tự và an toàn xã hội được đảm bảo, chủ quyền lãnh thổ giữ vững. Hoạt động đối ngoại được mở rộng và tăng cường. Công tác xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị được tập trung chỉ đạo, trọng tâm là việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ từ tỉnh tới cơ sở; sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố. Vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp có nhiều chuyển biến; khối đoàn kết các dân tộc được phát huy, tăng cường sự đồng thuận trong xã hội. Người dân được đặt ở vị trí trung tâm trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo nhân dân được tham gia, hưởng lợi, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Những kết quả đạt được của năm 2019 đã tạo khí thế mới, động lực mới, củng cố thêm niềm tin của dân với Ðảng; là cơ sở quan trọng để chúng ta phấn đấu đạt những mục tiêu cao hơn trong năm mới 2020.

Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Ðiện Biên chào đón năm 2020 với nhiều thời cơ, thuận lợi song thách thức, khó khăn cũng rất lớn. Ðây là năm cuối thực hiện Nghị quyết Ðại hội XIII Ðảng bộ tỉnh, Nghị quyết Ðại hội XII của Ðảng; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020; là năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng. Trong khi đó, tỉnh ta vẫn đang đối mặt với những khó khăn, thách thức từ bên ngoài và cả nội tại. Ðó là tỷ lệ hộ đói nghèo cao; chất lượng nguồn nhân lực, kết cấu hạ tầng còn hạn chế; nguồn lực đầu tư từ ngân sách hạn hẹp; tệ nạn xã hội, dân di cư tự do, tuyên truyền đạo trái pháp luật còn phức tạp, tiềm ẩn những nhân tố có thể dẫn đến mất ổn định...

Trước tình hình trên đòi hỏi Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn và có những giải pháp quyết liệt, đột phá để vượt qua thách thức; phát huy tiềm năng thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; đảm bảo quốc phòng an ninh vững chắc; tạo môi trường chính trị, xã hội ổn định để xây dựng Ðiện Biên ngày càng giàu mạnh.

***

Với hành trang và động lực từ những kết quả đạt được trong năm qua, chúng ta thêm vững tin, lạc quan đón chào năm mới 2020. Tin tưởng rằng, với khí thế mới, thời cơ mới, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm của nhân dân toàn tỉnh, chúng ta kỳ vọng tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành tựu to lớn và toàn diện hơn nữa trong năm 2020.

Ðiện Biên Phủ
Bình luận
Back To Top