Ðất nước trọn niềm vui

11:02 - Thứ Tư, 15/01/2020 Lượt xem: 10377 In bài viết

ĐBP - 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975 đã đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc ta và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Thời khắc cả đất nước, cả dân tộc ta hân hoan trong ngày hòa bình thống nhất hai miền Nam Bắc, non sông thu về một mối. Tinh thần 30/4 năm ấy thể hiện ý chí kiên cường, niềm tin cháy bỏng và khát vọng thiêng liêng vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì độc lập tự do hạnh phúc của nhân dân ta. Ðể đến hôm nay tinh thần ấy tiếp tục được hun đúc qua công cuộc dựng xây và phát triển đất nước.

Thành phố Hồ Chí Minh - Hòn ngọc tỏa sáng.

Ngay sau giờ phút chiến thắng đó tất cả các phương tiện truyền thông ở nước ta và trên thế giới đều đồng loạt đưa tin giải phóng miền Nam sôi nổi không kém gì giây phút khi lá cờ “Quyết chiến, quyết thắng” tung bay trên nóc hầm Ðờ Cát ở chiến trường Ðiện Biên Phủ cách đó 21 năm. Khắp nơi đâu đâu cũng treo cờ Tổ quốc, người dân đổ ra đường reo hò hân hoan trong niềm vui, không khí ngày đất nước đoàn tụ. Nhiều người không ngăn được niềm cảm xúc, trào dâng những giọt nước mắt hạnh phúc. Còn đối với các biên tập viên, phát thanh viên của Ðài Tiếng nói Việt Nam thời kỳ đó, đấy là giây phút thiêng liêng, xúc động nhất trong sự nghiệp của mình. Trong hồi ức “Buổi phát thanh được đợi chờ”, đăng trong ấn phẩm “Phát thanh vào Nam - một thời nhớ mãi”, Ban biên tập miền Nam của Ðài Tiếng nói Việt Nam (1954 - 1975) chủ biên, Nxb Văn hóa - Thông tin ấn hành năm 2006)  của phát thanh viên Trần Phương, nghệ sĩ ưu tú, một người có giọng đọc miền Nam rất truyền cảm, đã vinh dự có mặt trong tốp phát thanh viên Ðài Tiếng nói Việt Nam chính thức đưa tin đại thắng trong giờ phút thiêng liêng đó chia sẻ: “Trong đời phát thanh viên, chưa bao giờ tôi được đọc một bài xúc động đến nghẹn ngào như bài chiều hôm ấy…”. - “Mời đồng bào và chiến sĩ cả nước nghe tin: Sáng nay, Quân Giải phóng đã tiến vào Sài Gòn. Cờ Giải phóng đã được cắm trên nóc Dinh Ðộc Lập. Ta hoàn toàn giải phóng miền Nam…”. Ngay sau khi tin tức miền Nam hoàn toàn giải phóng được Ðài Tiếng nói Việt Nam phát đi, hàng ngàn người dân Thủ đô Hà Nội đã kéo tới số nhà 58, phố Quán Sứ, nơi có Trụ sở nhà Ðài và Trụ sở Ðài Phát thanh Giải phóng A (số nhà 56) ngắm nhìn lá cờ Tổ quốc tung bay trên đỉnh tháp truyền hình cao 60m và hòa ca nhạc phẩm “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” được tiếp âm qua dàn loa phóng thanh đặt tại hàng rào cơ quan.

Tin chiến thắng đã lan tỏa niềm vui sướng, phấn khởi khắp nơi và trở thành niềm cảm hứng để nhiều nhạc sĩ sáng tác nên những ca khúc về đại thắng mùa xuân năm ấy. Nhạc sĩ Phạm Tuyên, tác giả bài hát nổi tiếng về Bác Hồ kính yêu kể lại rằng: “Những cảm xúc rạo rực khôn tả đến với mình từ ngày quân ta nổ súng giải phóng thành phố Ban Mê Thuật, nhất là khi nghe tuyên bố của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam xóa bỏ hoàn toàn ngụy quyền và bộ máy chiến tranh kìm kẹp của ngụy” qua Ðài Phát thanh Giải phóng và Ðài Tiếng nói Việt Nam. Tiếp đến, đêm 28/4, được tin phi công Nguyễn Thành Trung ném bom phi trường Tân Sơn Nhất, mình hứng khởi viết xong bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” chỉ vài giờ trong đêm.

45 năm trôi qua, từ nước nghèo, lạc hậu, chịu hậu quả nặng nề của nhiều năm chiến tranh, lại bị bao vây cấm vận, nhưng với bản lĩnh và tinh thần Việt Nam, toàn Ðảng toàn dân đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức đưa đất nước đi lên, phát triển nền kinh tế khá nhanh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chủ động hội nhập. Quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng nâng cao.

Trong ngày vui của đất nước, đồng bào các dân tộc tỉnh Ðiện Biên phấn khởi vui chơi, ca hát. Ảnh: Anh Tuấn

Thực tế đã khẳng định, chiến thắng 30/4 là chiến thắng của truyền thống yêu nước, sự đoàn kết của cả dân tộc ta dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Ðảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Ngày hôm nay cũng là dịp để mỗi chúng ta ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc, nhìn lại chặng đường phấn đấu xây dựng và phát triển đất nước để nhận thức sâu sắc và tự hào hơn về thành quả mà các thế hệ cha ông đi trước đã giành được. Từ tinh thần chiến thắng, chúng ta đã khơi dậy được sức mạnh nội lực và sự đồng thuận cao trong nhân dân, huy động sức mạnh toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị chung mà Ðảng đã giao phó. 11 năm sau giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, chúng ta bước vào thời kỳ đổi mới. Thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, đây là cả một giai đoạn lịch sử quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta. Hướng đi đúng đắn của Ðảng ta đã được minh chứng bằng những con số, nhịp độ tăng trưởng ấn tượng qua mỗi năm, năm sau luôn cao hơn năm trước.

 45 năm qua, với sức bật Phù Ðổng, Việt Nam đã có những bước tiến thần kỳ, đạt nhiều thành tựu với những kỷ lục mới và hứa hẹn nhiều triển vọng. Từ một nước khó khăn về lương thực, nước ta đã vươn lên thành một trong những quốc gia có lượng gạo xuất khẩu cao nhất thế giới. Năm nay kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước lần đầu cán mốc 500 tỷ USD, đưa Việt Nam vào vị trí xuất siêu năm thứ 4 liên tiếp. Nhiều mặt hàng nông, thủy sản đã chiếm lĩnh thị trường quốc tế, kể cả những thị trường khó tính, đòi hỏi tiêu chuẩn, kiểm định chất lượng rất cao. Tại các đô thị trung tâm, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh với bộ mặt hạ tầng khang trang hiện đại, thu nhập của người dân không ngừng tăng. Với sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước tại những vùng điều kiện khó khăn, vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, hải đảo được đầu tư cầu, đường giao thông; trẻ em được đến trường; mạng lưới y tế cơ sở được củng cố kiện toàn, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân; dòng điện quốc gia mang ánh sáng về đến các bản xa, hẻo lánh, giúp người dân có điều kiện tiếp cận khoa học kỹ thuật, học hỏi các mô hình kinh tế hiệu quả qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Bước sang năm 2020, cùng với đồng bào cả nước ra sức thi đua lập nhiều thành tích hướng đến kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020), người dân Ðiện Biên cũng tiến tới kỷ niệm 66 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ. Những năm qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh, sự sáng tạo, linh hoạt kịp thời trong công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, sự nỗ lực của chính quyền các cấp cùng với sự chung tay góp sức của cộng đồng các doanh nghiệp và đồng bào các dân tộc, dù trong điều kiện đặc thù còn nhiều khó khăn, song Ðiện Biên đã đạt được kỳ tích trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống cho nhân dân cả về vật chất lẫn tinh thần. Với 9 nhóm kết quả nổi bật đạt được trên các lĩnh vực trong năm 2019 là động lực để Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Ðiện Biên tiếp tục phấn đấu hoàn thành cơ bản mục tiêu Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2015 - 2020) và tạo nền móng vững chắc để tiếp tục thực hiện tốt các nội dung Nghị quyết đề ra tại Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2020 - 2025) sẽ diễn ra trong năm 2020. Kế thừa và phát huy tinh thần chiến thắng 30/4, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc quê hương Ðiện Biên Phủ anh hùng nguyện một lòng dốc sức tự tin với quyết tâm cao nhất hoàn thành tốt các nhiệm vụ Ðảng và Nhà nước giao.

An Biên
Bình luận
Back To Top