Phát huy vai trò người uy tín ở Nậm Pồ

09:43 - Thứ Hai, 20/01/2020 Lượt xem: 8597 In bài viết

ĐBP - Trong phong trào xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết ở huyện Nậm Pồ những năm qua, già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số luôn đóng vai trò quan trọng. Họ chính là cầu nối bền bỉ và hiệu quả giữa chính quyền với nhân dân; góp phần quan trọng duy trì ổn định và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn (thứ 5 từ trái sang), Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HÐND huyện Nậm Pồ trao quà các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tiêu biểu của huyện.

Hiện nay, huyện Nậm Pồ có 132 già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tiêu biểu tại cộng đồng dân cư. Trong đó, 16 già làng, 28 trưởng dòng họ, 88 người có uy tín trong cộng đồng. Những năm qua, họ luôn là chỗ dựa tin cậy của Ðảng, chính quyền và nhân dân trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; là những nhân tố tích cực, chủ đạo trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Họ cũng là lực lượng tiên phong và có ảnh hưởng lớn trong việc thực hiện các phong trào như: Xây dựng nông thôn mới; thực hiện nếp sống văn minh trong cưới hỏi, ma chay; gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Bên cạnh đó, các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc phức tạp ngay tại địa bàn dân cư. Nhiều người còn là tấm gương sáng trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu tại địa phương. Hiện toàn huyện có gần 20 già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín có kinh tế gia đình khá; 114 người có kinh tế trung bình khá. Tiêu biểu như gia đình ông Hồ Sín Dèn ở bản Ðề Tinh 2, xã Phìn Hồ; ông Tao Văn Vin ở bản Cấu, xã Chà Nưa; ông Vàng Văn Ín ở bản Pa Tần, xã Pa Tần; ông Vàng Giống Chá ở bản Van Hồ, xã Si Pa Phìn…

Trong năm 2019 vừa qua, các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tiêu biểu trong toàn huyện đã tích cực tham gia cùng với cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân quyên góp ủng hộ Quỹ “vì người nghèo” được trên 200 triệu đồng. Vận động nhân dân tham gia đóng góp hơn 3.000 ngày công, phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội và các cá nhân hảo tâm tham gia đóng góp xây dựng được 10 ngôi nhà Ðại đoàn kết cho hộ nghèo. Từ những kết quả trong công tác tuyên truyền, vận động, đến nay 132/132 khu dân cư, các hộ gia đình đã ký cam kết tham gia phòng chống tội phạm; không tin, không nghe theo các luận điệu tuyên truyền trái pháp luật; không tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng ma túy. Bên cạnh đó, các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia hòa giải thành công 26 vụ mâu thuẫn, tranh chấp đất đai…

Từ những kết quả ấy cho thấy, các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín có vai trò, vị thế rất lớn trong cộng đồng dân cư. Họ là những người trực tiếp sinh sống, gắn bó lâu năm cùng người dân địa phương và được người dân tín nhiệm, suy tôn như những người lãnh đạo về mặt tinh thần. Vì vậy tiếng nói và hành động của họ có sức ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng dân cư.

Ðể tiếp tục phát huy, nâng cao vai trò của các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng, cấp ủy, chính quyền huyện Nậm Pồ đã đề ra những giải pháp cụ thể và bằng nhiều hình thức khác nhau để thường xuyên có những cuộc gặp mặt, giao lưu với các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín. Thông qua đó truyền đạt các chủ trương, chính sách của Ðảng, của Nhà nước và địa phương đến với người dân nhanh và hiệu quả. Ðó cũng là dịp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; nắm bắt kịp thời những khó khăn, bức xúc ở cơ sở để có giải pháp tháo gỡ, không để tồn tại kéo dài. Từ đó góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân. 

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top