Xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ là nền tảng để tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội

10:22 - Thứ Hai, 20/01/2020 Lượt xem: 9687 In bài viết

Mùa A Sơn

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

ĐBP - Năm 2019 được Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh xác định là năm then chốt, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện hoàn thành mục tiêu nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020.

Với sự đồng lòng, nhất trí, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc, tỉnh ta đã cơ bản hoàn thành thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của năm 2019: Chính trị ổn định, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững, trật tự an toàn xã hội luôn đảm bảo, khối đoàn kết các dân tộc trên địa bàn được xây dựng ngày càng vững chắc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 7,2%; GRDP bình quân (giá hiện hành) ước đạt 30,45 triệu đồng/người/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; thu ngân sách trên địa bàn đạt 1.196 tỷ 397 triệu đồng, trong đó thu nội địa 1.150 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 11.838,88 tỷ đồng, tăng 15,64% so với năm 2018; năm 2019, toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho 8.000 lao động (tăng 2% so với ước thực hiện năm 2018); tạo việc làm mới cho 9.535 lao động, đạt 110,23% kế hoạch, giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp ở khu vực thành thị xuống còn 2,64%. Năm qua, tổng số hộ nghèo toàn tỉnh giảm xuống còn 44.387 hộ (33,97%), giảm 2.949 hộ và giảm 3,11% so với năm 2018; nhất là tỷ lệ hộ nghèo của các huyện 30a đã giảm 4,57% so với năm 2018 xuống còn 49,27%...

Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn kiểm tra thực địa Dự án Ðường Na Sang - Huổi Mí - Nậm Mức - Tủa Chùa - Huổi Lóng (phân đoạn thị trấn Tủa Chùa - Nậm Mức - Huổi Mí).  Ảnh: Văn Tâm

Chìa khóa làm nên thành công trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh năm 2019 là sự nỗ lực của toàn Ðảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trong đó, Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh đã tích cực, thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ; chú trọng đẩy mạnh thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ công; quyết liệt thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm…

Ðể xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tổ chức sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả. Trong đó tập trung chỉ đạo, sắp xếp các cơ quan, đơn vị hành chính từ cấp tỉnh đến cơ sở; chỉ  đạo xây dựng Ðề án Sắp xếp các đơn vị hành chính từ cấp huyện đến cấp xã và thôn, bản, tổ dân phố. Ðến nay Ðề án Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua; Ðề án Sáp nhập, đổi tên các thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố đã được UBND tỉnh phê duyệt, triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành đã tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính, tập trung vào các lĩnh vực: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính… Trong đó, ưu tiên đẩy mạnh cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác cải cách hành chính; không ngừng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức. Ðặc biệt là phong cách, phương pháp làm việc: Luôn gần dân, lắng nghe ý kiến của người dân, giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống của người dân, tạo điều kiện cho nhân dân làm chủ, được quyền kiểm soát hoạt động của chính quyền các cấp.

Xác định chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là yếu tố quyết định thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn xây dựng và triển khai nghiêm các đề án vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức năm 2019; đề án vị trí việc làm và cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức năm 2019 để các cơ quan, đơn vị triển khai xây dựng và thực hiện. Tăng cường cung cấp dịch vụ công trên cổng, trang thông tin điện tử, tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trên môi trường mạng. Triển khai đầu tư Hệ thống cung cấp Dịch vụ hành chính công trực tuyến của tỉnh (theo hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin). Ðến nay hệ thống đã được đưa vào vận hành chính thức theo địa chỉ

https://dichvucong.dienbien.gov.vn; trong đó cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã góp phần cải cách TTHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước theo hướng công khai, minh bạch, đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, gắn trách nhiệm của người đứng đầu, phân công chủ trì, phụ trách lĩnh vực, nhiệm vụ và trách nhiệm của tập thể, cá nhân gắn với kết quả cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị. Kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh, hạn chế tồn đọng vụ việc gây bức xúc trong nhân dân. UBND tỉnh luôn quan tâm xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện khai thông nguồn lực, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư tiềm năng; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng có hiệu quả nguồn lực và tài nguyên phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. UBND tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp nhằm lắng nghe ý kiến, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hộ kinh doanh để có sự hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời.

UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh. Ðiển hình là, Dự án Cải tạo, nâng cấp Cảng Hàng không Ðiện Biên. Hiện nay UBND tỉnh tích cực làm việc, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam lập báo cáo nghiên cứu tiền khả khi và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư đảm bảo các điều kiện triển khai xây dựng theo đúng quy hoạch được duyệt trong giai đoạn 2019 - 2021. Ðến nay tỉnh đã phê duyệt được các điểm tái định cư phục vụ cho việc nâng cấp đầu tư sân bay theo lộ trình đề ra.

Phát huy kết quả đạt được, UBND tỉnh tiếp tục xác định: Ðẩy mạnh xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ. Trong đó trọng tâm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính, nâng cao chất lượng điều hành, đẩy mạnh cải cách hành chính, mở rộng và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường thu hút đầu tư và đẩy mạnh thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh là những giải pháp quan trọng để tỉnh ta tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2020 và những năm tiếp theo.

Bình luận
Back To Top