Việt Nam chưa bao giờ có được vị thế như hiện nay

08:51 - Thứ Hai, 03/02/2020 Lượt xem: 10470 In bài viết

Cách đây 90 năm, ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu bước ngoặt trong lịch sử cách mạng nước ta, là mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc. Nhiều nhà nghiên cứu quốc tế nhận định, sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam có ý nghĩa trọng đại không chỉ đối với lịch sử Việt Nam mà còn cả đối với phong trào cách mạng thế giới. Những thành tựu đạt được của Đảng ta đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao; Việt Nam chưa bao giờ có được vị thế như hiện nay.

Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 với số phiếu gần như tuyệt đối. Trong ảnh: Phiên thảo luận tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào tháng 1-2020 do Việt Nam chủ trì trong vai trò Chủ tịch.

Nhận được sự ngưỡng mộ của cộng đồng quốc tế

Đề cập tới vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Argentina Victor Kot nhấn mạnh, trong suốt giai đoạn lịch sử của thế kỷ XX và những thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XXI, Việt Nam đã tạo được sự khích lệ lớn lao cho việc hình thành phong trào quốc tế cộng sản, cho cuộc đấu tranh của những người cộng sản, cũng như lịch sử nhân loại. Tổng Bí thư Victor Kot bày tỏ sự cảm phục trước lịch sử hào hùng 90 năm qua của Đảng Cộng sản Việt Nam với vai trò lãnh đạo xứng đáng được nhân dân Việt Nam thừa nhận.

Theo Tổng Bí thư Victor Kot, với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản và sự đồng lòng của cả dân tộc, Việt Nam đã giành được thắng lợi vang dội trong cuộc kháng chiến chống thực dân, mở ra một trang sử mới cho dân tộc với sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, sau đó là cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc, đánh bại chủ nghĩa đế quốc trong cuộc chiến đấu trường kỳ, gian khổ. Không những vậy, sau khi thống nhất đất nước, Đảng tiếp tục lãnh đạo, đưa đất nước từng bước khôi phục và phát triển kinh tế với hướng đi đúng đắn kể từ sau năm 1986, xây dựng một xã hội hoàn toàn khác với những thành tựu vượt bậc.

Đánh giá về vai trò lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng Việt Nam, Tiến sĩ sử học Vladimir Kolotov, Giám đốc Viện Nghiên cứu Hồ Chí Minh thuộc Đại học Tổng hợp quốc gia St.Petersburg (Nga) khẳng định, những sự kiện lịch sử của cách mạng Việt Nam gắn liền với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Việt Nam chưa bao giờ có được vị thế cao như hiện nay, và điều này đạt được là nhờ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Không chỉ lãnh đạo, chuyên gia thuộc các nước anh em bạn bè đánh giá cao vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Mỹ tháng 7-2015, Tổng thống Barack Obama lúc bấy giờ đã phát biểu: "Tôi nghĩ rằng cuộc gặp gỡ này là chỉ dấu cho thấy sự tiến bộ vượt bậc đã diễn ra trong mối quan hệ giữa hai nước chúng ta trong hai mươi năm qua. Tôi muốn chào đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Phòng Bầu dục cho chuyến thăm đầu tiên của ông tới Hoa Kỳ trong dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam". 

Hiện tượng độc đáo trong phong trào cộng sản thế giới

Nhà Việt Nam học kỳ cựu Evghenhi Kobelev, chuyên gia nghiên cứu hàng đầu của Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thuộc Viện Viễn đông, Viện Hàn lâm khoa học Nga (RAN) đánh giá rất cao vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam trong những năm chiến tranh, cũng như thời kỳ đổi mới, phát triển đất nước. Ông nhận định, Đảng Cộng sản Việt Nam là hiện tượng độc đáo trong phong trào cộng sản thế giới. Thứ nhất, trong Đảng chưa bao giờ có phe phái, duy nhất chỉ có Đảng giải quyết mọi vấn đề đặt ra. Thứ hai, Đảng rất dân chủ, các thành viên trong Đảng gọi nhau bằng tên, bằng từ đồng chí. Và thứ ba, Đảng luôn gần gũi với nhân dân, quan tâm tới chất lượng sống của người dân và các vấn đề xã hội khác.

Trong 2 cuộc kháng chiến, Đảng Cộng sản Việt Nam đã tìm ra đường hướng để chống lại những kẻ thù hùng mạnh nhất. Trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, Việt Nam đã có 20 năm phát triển kinh tế ở tốc độ cao, GDP tăng trưởng 6-7%/năm. Tốc độ tăng trưởng như vậy là rất cao trong khi nước Nga tăng trưởng kinh tế chỉ 1-1,5%/năm. Điều này rõ ràng là nhờ vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Giáo sư Carl Thayer của Đại học New South Wales (Australia) cho rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định vai trò lãnh đạo trong công cuộc giải phóng đất nước khỏi ách thống trị của nước ngoài và thành lập một nước Việt Nam thống nhất, độc lập. Với việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào tháng 2-1930, các nhà cách mạng Việt Nam đã thống nhất các tổ chức cách mạng từ 3 miền của Việt Nam thành một Đảng Cộng sản Việt Nam gia nhập Quốc tế Cộng sản vào năm 1930 và nhận trách nhiệm đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân trên khắp Đông Dương. Đảng Cộng sản Việt Nam đã thể hiện vai trò lãnh đạo bằng cách liên kết cuộc đấu tranh của Việt Nam với cuộc đấu tranh trên thế giới chống chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa đế quốc. Tiếp theo, Đảng Cộng sản Việt Nam đã thực hiện bước đi quyết định trong việc nắm bắt thời cơ và phát động thành công cuộc Cách mạng Tháng Tám và tuyên bố Việt Nam độc lập vào ngày 2-9-1945. Việt Nam trở thành một trong những nước thuộc địa đầu tiên giành được độc lập, qua đó góp phần vào cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Về những chính sách có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và quan hệ quốc tế của Việt Nam trong những năm qua, Giáo sư Carl Thayer nhấn mạnh, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo tiến hành công cuộc đổi mới vào cuối năm 1986, chấm dứt kế hoạch hóa tập trung và khởi xướng phát triển sản xuất tư nhân, chủ yếu dựa vào các hộ gia đình. Chính sách này đem lại sự gia tăng rõ rệt về năng suất trong sản xuất lúa gạo và tạo điều kiện cho sự “bung ra” của ngành công nghiệp nhẹ. Đồng thời, Việt Nam mở rộng quan hệ thương mại và khuyến khích đầu tư nước ngoài để phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tăng trưởng kinh tế đã giúp Việt Nam giảm mạnh tỷ lệ đói nghèo.

Cuối cùng, theo Giáo sư Carl Thayer, các nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ đặc biệt quan tâm tới việc chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII vào đầu năm 2021 nhằm đề ra các chính sách kinh tế - xã hội lớn trong 5 năm tới và xa hơn.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top