Việt Nam đủ năng lực ngăn chặn dịch bệnh nCoV

08:45 - Thứ Ba, 04/02/2020 Lượt xem: 8412 In bài viết

Trong thời gian tới, Việt Nam có thể xuất hiện thêm nhiều trường hợp dương tính với virus nCoV, song với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, với trình độ và năng lực đã được minh chứng, ngành y tế Việt Nam tự tin sẽ đủ khả năng ngăn chặn dịch bệnh này.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh VGP/Trần Mạnh

Chiều 3/2, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đã tiến hành cuộc họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Tỷ lệ tử vong do nCoV không cao như dự đoán

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch cho biết, tính đến thời điểm trưa 3/2, thế giới đã ghi nhận 17.386 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, trong đó có 362 trường hợp tử vong, chiếm khoảng 2% (361 trường hợp tử vong tại Trung Quốc và 1 trường hợp tử vong tại Philippines). 

Tại Trung Quốc đã ghi nhận 17.205 trường hợp tại 31/31 tỉnh/thành phố. Còn trên thế giới, dịch bệnh này đã lây lan tới 26 quốc gia và vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) với 184 trường hợp mắc bệnh (Nhật Bản: 20, Thái Lan: 19, Singapore: 18, Hàn Quốc: 15, Hongkong (TQ): 14, Australia: 12, Mỹ: 11, Đài Loan (TQ): 10, Đức: 10, Malaysia: 8, Macau (TQ): 8, Việt Nam: 8, Pháp: 6, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất: 5, Canada: 4, Italy: 2, Anh: 2, Nga: 2, Philippines: 2 (1 tử vong), Ấn Độ: 2, Campuchia: 1, Phần Lan: 1, Nepal: 1, Sri Lanka: 1, Thuỵ Điển: 1, Tây Ban Nha: 1).

Cũng theo lãnh đạo Bộ Y tế, bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra lây lan nhanh hơn nhưng tỷ lệ tử vong thấp hơn nhiều lần so với Hội chứng hô hấp cấp tính nặng SARS-CoV. Cụ thể, chỉ trong chưa đầy 1 tháng (tính từ ngày 8/12/2019 đến ngày 3/2/2020) virus nCoV đã làm 17.386 người mắc bệnh, 362 người tử vong. Trong khi đó từ tháng 11/2002 đến tháng 7/2003 (9 tháng) SARS-CoV chỉ làm 8096 người mắc bệnh, nhưng có tới 774 người tử vong, tỷ lệ người tử vong lên tới 9,6%.

Ngành y tế tự tin

Thông tin về tình hình dịch bệnh do virus nCoV gây ra trên lãnh thổ Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết đến thời điểm hiện tại Việt Nam mới chỉ có 8 người nhiễm bệnh (dương tính với nCoV). Số trường hợp nghi ngờ là 303 người, trong đó đã loại trừ 214 người (âm tính) còn lại 89 người đang chờ kết quả xét nghiệm.

So với ngày 2/2, số nghi ngờ tăng thêm 67 trường hợp, ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc bệnh tại tỉnh Vĩnh Phúc (hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh); chúng ta cũng đã loại trừ được thêm 51 trường hợp; số trường hợp nghi ngờ đang được cách ly theo dõi, điều trị, chờ kết quả xét nghiệm tăng 37 trường hợp; số trường hợp nghi ngờ tiếp xúc gần đang được theo dõi sức khoẻ tăng 16 trường hợp.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết đặc tính của dịch bệnh do virus nCoV là lây lan rất nhanh. Ban đầu, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo tỷ lệ tử vong có thể lên tới 3%, nhưng thực tế cho thấy đến thời điểm hiện tại, ở Trung Quốc, tỷ lệ này mới ở mức 2%.

Còn ở nước ta, đến thời điểm hiện tại mới có 8 người mắc bệnh và chưa có cán bộ y tế nào bị lây nhiễm bệnh. Đáng chú ý, trong số những người mắc bệnh, chúng ta đã chữa khỏi cho 2 người (1 bệnh nhân điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM, 1 bệnh nhân ở Thanh Hóa); 4 người còn lại tình hình sức khỏe cũng đang tiến triển tích cực.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn để có được kết quả trên là nhờ chúng ta đã vào cuộc rất quyết liệt với các phương án toàn diện, hiệu quả để sẵn sàng phát hiện, khoanh vùng, cách ly, điều trị, dập dịch.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng dự đoán trong thời gian tới, dịch bệnh này còn diễn biến phức tạp ở Trung Quốc và lan nhanh ra nhiều nước. Cùng với sự phát triển của các thiết bị xét nghiệm mới giúp phát hiện người mắc bệnh nhanh hơn, ở trong nước có thể xuất hiện thêm nhiều trường hợp dương tính với virus nCoV, song với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, với trình độ và năng lực đã được minh chứng, ngành y tế Việt Nam tự tin sẽ đủ khả năng ngăn chặn dịch bệnh này.

P.V (Theo baochinhphu)
Bình luận
Back To Top