Thủ tướng: Bên cạnh phòng chống dịch, cần giải pháp mạnh để thúc đẩy kinh tế - xã hội

14:15 - Thứ Tư, 05/02/2020 Lượt xem: 8868 In bài viết

Sáng 5-2, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 1- phiên họp đầu tiên của năm 2020 trong bối cảnh vừa kết thúc Tết Nguyên đán Canh Tý và cả nước đang triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả công tác phục vụ Tết của các cấp, các ngành.

Theo đó, trước Tết, một lượng hàng hóa dồi dào đã được chuẩn bị tốt phục vụ nhân dân. Các đối tượng chính sách, người nghèo, vùng thiên tai được chăm lo. Công tác quản lý vĩ mô tốt, giá cả hàng hóa ổn định, không có biến động lớn. Lĩnh vực văn hóa được thể hiện phong phú với nhiều chương trình Tết đa dạng, đặc sắc của các đài truyền hình, cơ quan báo chí. An ninh trật tự trên địa bàn cả nước cơ bản được đảm bảo tốt, việc ban hành Nghị định 100 được nhân dân đồng tình, hoan nghênh. Ngay sáng mùng 1 Tết, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đi kiểm tra thiệt hại do mưa đá tại các tỉnh phía Bắc.

“Chúng ta đã lo một cái Tết chu đáo cho người dân với trách nhiệm cao nhất của Chính phủ và các cấp, các ngành”, Thủ tướng nói.

Về vấn đề dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra, Thủ tướng nêu rõ: Chính phủ đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia; chủ động triển khai các biện pháp toàn diện, mạnh mẽ với các giải pháp cụ thể để phòng, chống, kiểm soát dịch và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Thủ tướng nhắc lại chủ trương có thể hy sinh một phần tăng trưởng kinh tế để bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho nhân dân và cho biết, đến nay, mặc dù Việt Nam là nước có giao thương lớn, có đường biên giới dài với Trung Quốc nhưng đã ngăn chặn, kiểm soát tốt dịch bệnh. Hiện tại, Việt Nam đã phát hiện 10 ca nhiễm bệnh; trong đó đã điều trị khỏi 3 trường hợp và chưa có trường hợp nào bị ảnh hưởng đến tính mạng. Đây là sự cố gắng rất lớn của hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân triển khai các ý kiến chỉ đạo, chỉ thị của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu cần có những giải pháp mạnh mẽ nhằm bảo đảm tăng trưởng và phòng, chống dịch để thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã được Trung ương, Quốc hội, Chính phủ đề ra. 

Thủ tướng phân tích: Dịch bệnh nCoV ảnh hưởng mạnh đến phát triển kinh tế tại Việt Nam và các nước trên thế giới, nhất là trong các lĩnh vực hàng không, nông nghiệp, chứng khoán, du lịch, xuất khẩu. Cùng với đó, thời gian nghỉ Tết dài, dẫn đến giảm tăng trưởng trong quý I-2020 và trước hết là tháng 1 bị ảnh hưởng rất lớn. Theo ước tính có thể giảm GDP quý I ở mức 1%.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc phiên họp. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Trước bối cảnh những khó khăn xuất hiện ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2020, Thủ tướng vẫn nhấn mạnh “không đặt vấn đề giảm tăng trưởng, chưa đặt vấn đề điều chỉnh tăng trưởng đối với năm 2020”. Thủ tướng hoan nghênh Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra những giải pháp tái cơ cấu mạnh mẽ với những biện pháp tìm thị trường mới, tái cơ cấu sản xuất. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng có chủ trương giảm lãi suất hỗ trợ xử lý dịch bệnh. Một số ngành khác cũng triển khai những biện pháp ứng phó với dịch bệnh.

Thủ tướng nêu rõ: “Chúng ta đã thành lập các đội phản ứng nhanh để chống vi rút nCoV thì chúng ta cũng phải thành lập những đội phản ứng nhanh về kinh tế, tài chính, sản xuất để bù đắp lại sự giảm sút về kinh tế”.

Chính vì vậy, để thích nghi với điều kiện phát triển trong bối cảnh dịch bệnh, đặc biệt là về kinh tế, Thủ tướng yêu cầu cần đặt ra mục tiêu “biến bại thành thắng”, vượt qua khó khăn một cách ngoạn mục đưa nền kinh tế Việt Nam tiến bước đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân. Đây cũng là yêu cầu mới đặt ra trong tình hình hiện nay.  

Thủ tướng mong muốn các bộ, ngành đưa ra những giải pháp cụ thể, phấn đấu ngay từ những ngày đầu, tháng đầu; khắc phục cho được những khuyết điểm đặt ra như: Giải ngân vốn đầu tư công, chuyển hướng thị trường, cơ cấu thị trường xuất nhập khẩu, tái cơ cấu ngành hàng không; triển khai các công trình xây dựng cơ bản; cơ cấu lại phát triển du lịch…  

Nhắc lại yêu cầu: “Chống dịch quyết liệt nhưng không được hoang mang dao động, không làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đề nghị các bộ, ngành xác định trước những khó khăn, thách thức; đưa ra các kịch bản, các phương án phù hợp. Bên cạnh những biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cần có những giải pháp thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực.

Thủ tướng đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình xấu để kích động tâm lý, ảnh hưởng đến phát triển. Do đó, cần tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ ổn định vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đặc biệt năm 2020, Việt Nam là Chủ tịch ASEAN và thực hiện rất tốt vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an với tư cách Ủy viên không thường trực trong tháng 1 vừa qua.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Theo chương trình, tại phiên họp, Chính phủ sẽ nghe báo cáo của Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch nCoV; nghe Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày báo cáo cập nhật kịch bản tăng trưởng, đề xuất các giải pháp thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh tác động của dịch nCoV. Chính phủ cũng sẽ nghe, cho ý kiến đối với các báo cáo về đề nghị xây dựng dự án Luật Cảnh sát cơ động, đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), dự án Luật Biên phòng Việt Nam, về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020.

Đáng chú ý, tại phiên họp, Chính phủ sẽ tập trung thảo luận giải pháp vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế với mục tiêu phấn đấu hoàn thành toàn diện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình kinh tế - xã hội tháng 1-2020 tiếp tục ổn định, mặc dù có nhiều chỉ số giảm vì tháng 1-2020 trùng với Tết Nguyên đán Canh Tý (chỉ có 18 ngày làm việc trong tháng 1-2020). Trong đó, nông nghiệp phát triển ổn định; chăn nuôi gia cầm phát triển tốt; thủy sản tiếp tục giữ đà tăng trưởng. Vốn đăng ký thành lập mới doanh nghiệp tăng 76,8%, cao nhất trong 4 năm qua. Vốn FDI thực hiện cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Hoạt động vận tải tăng cao so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa trong dịp Tết tăng mạnh (vận tải hành khách tăng 15,1%; hàng hóa tăng 10,7%). Khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt gần 2 triệu lượt người, cao nhất từ trước đến nay. Tai nạn giao thông giảm mạnh cả 3 tiêu chí.

Phiên họp sẽ diễn ra đến hết ngày 5-2. 

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top