Nhìn lại đại hội các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở

08:46 - Thứ Tư, 12/02/2020 Lượt xem: 10053 In bài viết

ĐBP - Thông tin từ Ban Tổ chức Huyện ủy Tuần Giáo cho biết, đến nay, trên 90% các chi bộ trực thuộc Ðảng ủy cơ sở đã tiến hành xong đại hội. Từ công tác chỉ đạo tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc, các Ðảng ủy cơ sở đã rút ra nhiều kinh nghiệm thực tiễn để có thể tổ chức thành công Ðại hội Ðảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên. 

Chi bộ bản Ta, xã Quài Tở (huyện Tuần Giáo) họp triển khai công tác chuẩn bị Ðại hội Chi bộ.

Ðảng bộ xã Quài Tở được Ban Thường vụ Huyện ủy Tuần Giáo lựa chọn làm đơn vị tổ chức đại hội điểm. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị cho đại hội các chi bộ trực thuộc được Ðảng bộ xã quan tâm chỉ đạo sát sao ngay từ cuối năm 2019. Ðến ngày 19/1, 25/25 chi bộ trực thuộc của Ðảng ủy xã Quài Tở đã tổ chức thành công đại hội. Từ thực tiễn chỉ đạo, Ban Chấp hành Ðảng bộ xã Quài Tở đã có những đánh giá về ưu, nhược điểm của các chi bộ trực thuộc trong công tác tổ chức đại hội để làm cơ sở chuẩn bị tốt cho Ðại hội Ðảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ông Lò Văn Phúc, Bí thư Ðảng ủy xã Quài Tở cho biết: Nhìn chung các chi bộ đã chú trọng công tác tư tưởng và tuyên truyền, quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên; nắm bắt tình hình tư tưởng và giải đáp kịp thời những vướng mắc về tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Các chi bộ đã đánh giá được những kết quả nổi bật của nhiệm kỳ qua; nhìn nhận những khuyết điểm, hạn chế để xây dựng báo cáo. Các báo cáo chính trị đã đánh giá sát, đúng về kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Ðảng, hoạt động của các đoàn thể, những ưu, khuyết điểm, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm của nhiệm kỳ qua và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ tới phù hợp với thực tiễn cơ sở. Trong đó, chú trọng đến thực hiện các giải pháp ngăn ngừa suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đảng viên; hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống... Về nhân sự, được xem là khâu có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của đại hội nên hầu hết cấp ủy chi bộ tập trung chuẩn bị kỹ lưỡng; quy trình xây dựng đề án nhân sự cơ bản đảm bảo, dựa trên các tiêu chuẩn theo quy định, được Ban Thường vụ Ðảng ủy xã xem xét, kết luận trước khi đưa vào danh sách nhân sự dự kiến trình đại hội. Cùng với đó, quá trình tổ chức đại hội được tiến hành đúng trình tự, từ phiên trù bị tới phiên chính thức... Ðại hội chi bộ trực thuộc Ðảng bộ cơ sở đã phản ánh bức tranh sinh hoạt chính trị sâu rộng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn Ðảng bộ; thể hiện đầy đủ, chặt chẽ các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Ðảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ.

Theo kế hoạch, đại hội chi bộ trực thuộc Ðảng ủy cơ sở của huyện Tuần Giáo sẽ phải hoàn thành trước ngày 15/2. Tuy nhiên, qua nắm bắt tình hình thực tế, còn đang “vướng” công tác nhân sự của các chi bộ mới sáp nhập nên thời gian có thể phải lùi tới cuối tháng 2. Trao đổi kinh nghiệm về nội dung này, ông Lò Văn Phúc cho biết thêm: Ðối với công tác nhân sự của các chi bộ bản mới sáp nhập, Ban Thường vụ Ðảng ủy xã cử cán bộ trực tiếp xuống dự họp và tổ chức lấy phiếu tín nhiệm tại chi bộ. Sau đó, các chi bộ lập danh sách trích ngang dự kiến nhân sự báo cáo Ban Thường vụ Ðảng ủy xã xét duyệt. Trước đây, 2 chi bộ sẽ có 2 đồng chí bí thư đương nhiệm. Khi sáp nhập lại, Ban Thường vụ định hướng 1 trong 2 đồng chí sang bên chính quyền, giữ chức trưởng bản; đồng chí còn lại sẽ giữ chức bí thư chi bộ mới sáp nhập... Cơ bản công tác nhân sự của chi bộ trực thuộc đều thực hiện đúng điều lệ, quy chế, quy định của Ðảng, bảo đảm dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch đúng theo định hướng chỉ đạo của Ban Thường vụ Ðảng ủy xã. Ðến nay, các chi bộ mới sáp nhập đã tổ chức thành công đại hội. Ban Thường vụ Ðảng ủy xã cũng đã ra quyết định chuẩn y kết quả đại hội, nhân sự chi ủy của các chi bộ trực thuộc trong nhiệm kỳ mới. 

Bài, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top