Thủ tướng đã tặng 20 bằng khen cho tập thể, cá nhân trong công tác phòng chống Covid-19

15:30 - Thứ Năm, 20/02/2020 Lượt xem: 8921 In bài viết

Tính đến nay, Thủ tướng đã chỉ đạo khen thưởng kịp thời, tặng 20 bằng khen cho tập thể, cá nhân trong công tác phòng chống Covid-19. Theo Thủ tướng, trong bối cảnh hiện nay, việc phát động phong trào thi đua yêu nước đang đặt ra rất lớn để bảo đảm hoàn thành mục tiêu đề ra năm 2020. 

Thủ tướng chủ trì họp thi đua khen thưởng.

Ngày 20-2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương tổng kết nhiệm vụ năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Phát biểu tại hội nghị, nói đến vấn đề “nóng” nhất hiện nay là công tác phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ngay sau khi dịch Covid-19 xảy ra, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liêt, thành lập ban chỉ đạo quốc gia, huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc, công an quân đội được tăng cường. Nhờ những chỉ đạo quyết liệt, nhân dân ủng hộ, chúng ta đã kiểm soát dịch hiệu quả ngay từ cơ sở với phương châm 4 tại chỗ, được quốc tế đánh giá cao. Chúng ta đã thành lập gần 90 bệnh viện dã chiến. Các đối tượng nghi nhiễm, có nguy cơ nhiễm đều được cách ly, được Nhà nước bảo đảm nơi ăn chốn nghỉ, điều kiện sinh hoạt... Với tinh thần và quyết tâm cao như vậy, chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh ngay tại cơ sở, được nhân dân đồng thuận, ủng hộ. Cả nước có 16 ca nhiễm thì đến nay, đã chữa khỏi, xuất viện 14 người, trong đó có em bé 3 tháng tuổi. Công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả, gồm cả công tác phát hiện, điều trị, công tác nghiên cứu khoa học, cơ sở vật chất, được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá cao.

Không chỉ thực hiện mục tiêu chống dịch, Thủ tướng cho biết, chúng ta còn thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội để giữ nhịp độ tăng trưởng, ổn định đời sống nhân dân. Thực hiện mục tiêu kép là vấn đề rất khó nhưng chúng ta quyết tâm chỉ đạo thực hiện. Nhờ  đó, không khí sản xuất, kinh doanh làm ăn, đi lại đã trở lại nhịp độ khá tốt thời gian gần đây. Vì vậy, dịch có ảnh hưởng nhưng không có tình trạng những công việc bình thường bị ngưng trệ, đầu tư vẫn được tiếp tục.

Thủ tướng lưu ý, trước mắt cần làm tốt công tác khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong phòng chống dịch Covid-19. Thủ tướng cho biết, ngay sau khi 2 ca bệnh đầu tiên (người Trung Quốc) mắc virus Corona tại Việt Nam được chữa khỏi, Thủ tướng đã ngay lập tức quyết định khen thưởng các y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy. Thủ tướng cũng đã yêu cầu Trưởng Ban Thi đua khen thưởng Trung ương trình Thủ tướng về việc khen thưởng đội bay thực hiện nhiệm vụ quốc tế đưa hàng cứu trợ của Chính phủ Việt Nam đến Trung Quốc và đón 30 công dân Việt Nam ở Vũ Hán về nước. Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương cũng đề xuất khen thưởng nhóm bác sĩ bay cùng để khám cho các công dân này. Như vậy, có ít nhất 3 bằng khen đột xuất tặng cho những người có công trong phòng, chống Covid-19. Tính đến nay, Thủ tướng đã chỉ đạo khen thưởng kịp thời, tặng 20 bằng khen cho tập thể, cá nhân trong công tác phòng chống Covid-19.

Theo Thủ tướng, trong bối cảnh hiện nay, việc phát động phong trào thi đua yêu nước đang đặt ra rất lớn để bảo đảm hoàn thành mục tiêu đề ra năm 2020. Thủ tướng yêu cầu tiếp tục phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021-2025, làm tốt công tác khen thưởng theo tinh thần thi đua khen thưởng phải thực chất, kịp thời; hoàn thiện sửa đổi Luật thi đua, khen thưởng; tổ chức thành công Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X..

Báo cáo của Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương cho thấy, năm 2019 đã tổ chức phát động và tiếp tục triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua toàn quốc do Thủ tướng phát động như “cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”; tuyên dương điển hình tiên tiến và tổng kết 10 năm thực hiện phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2025; phong trào thi đua “doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”; “cả nước chung tay vì người nghèo, không ai bị bỏ lại phía sau”... Các phong trào thi đua yêu nước được triển khai có hiệu quả, nội dung phong phú, hình thức đa dạng, bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, tập trung vào những việc khó, trọng tâm, cấp bách, tạo bứt phá và động lực góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Đơn cử như sau 10 năm thực hiện, chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 về đích trước gần 2 năm, cả nước đã có 4.900 xã nông thôn mới; 124 huyện nông thôn mới; 2 tỉnh nông thôn mới (Đồng Nai, Nam Định)...

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến tiếp tục là một trong những trọng tâm của công tác thi đua, khen thưởng thời gian qua. Công tác thi đua, khen thưởng có nhiều đổi mới, hướng về cơ sở và người lao động trực tiếp, bảo đảm chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch và mang tính giáo dục, nêu gương. Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước khen thưởng cho 110.435 trường hợp. Trong tổng số cá nhân được khen thưởng nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, tỷ lệ khen thưởng chuyên đề, đột xuất chiếm gần 9% và khen thưởng công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp chiếm trên 25%. Qua phong trào thi đua khen thưởng đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình được nhân rộng..

Tuy nhiên, báo cáo cũng nêu rõ, phong trào thi đua chưa phát triển đồng đều, liên tục, có nơi còn hình thức. Việc phát hiện các tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua để khen thưởng còn hạn chế, chưa kịp thời. Khen thưởng công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp tuy đã đạt được những kết quả tích cực nhưng chưa tạo được sự chuyển biến sâu rộng từ cơ sở và đồng đều...

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top