Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

08:21 - Thứ Hai, 24/02/2020 Lượt xem: 9642 In bài viết

ĐBP - Sinh thời, Bác Hồ từng nói “Ðoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Thấm nhuần lời Bác, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Ẳng Cang (huyện Mường Ảng) luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, phối hợp các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; tích cực tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền, từ đó góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Lò Văn Nhân (thứ 2 từ trái sang), Chủ tịch MTTQ xã Ẳng Cang (huyện Mường Ảng) tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước cho người dân.

Với chức năng, nhiệm vụ tập hợp, xây dựng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân... hàng năm, MTTQ xã Ẳng Cang đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động gắn với triển khai các phong trào thi đua trên địa bàn, như: “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”; Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... qua đó tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Ông Lò Văn Nhân, Chủ tịch MTTQ xã Ẳng Cang cho biết: Một trong những điểm nổi bật, thể hiện tinh thần đoàn kết, đồng lòng của nhân dân trên địa bàn thời gian qua là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trước đó là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, nhất là phát huy được vai trò của ban công tác mặt trận và già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín ở bản đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Ðến nay, toàn xã có trên 82% gia đình đạt chuẩn “Gia đình văn hóa”; trên 76% số bản được công bản văn hóa; 100% bản đã xây dựng được quy ước, hương ước.

Theo ông Lò Văn Nhân, tinh thần đoàn kết của nhân dân các dân tộc trên địa bàn những năm qua còn thể hiện rõ nét qua các hoạt động giúp đỡ người nghèo. Giai đoạn 2014 - 2019, nhân dân trong xã đã ủng hộ gần 35 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo”. Cùng với số tiền vận động được, MTTQ xã đã đề nghị MTTQ cấp trên hỗ trợ, tu sửa và làm nhà “Ðại đoàn kết” cho 13 hộ nghèo với tổng số tiền trên 225 triệu đồng. Ngoài ra, đối với các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Tương thân tương ái”, nhân dân trong xã đã có nhiều đóng góp, ủng hộ gần 55 triệu đồng vào Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa, nhằm động viên, giúp đỡ các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng. Vào các dịp lễ, tết, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho nhiều đối tượng chính sách trên địa bàn.

Cùng với việc phát động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua, MTTQ xã không ngừng phối hợp các tổ chức thành viên thực hiện hiệu quả các mô hình hỗ trợ hội viên, nông dân. Ðiển hình như Hội Liên hiệp Phụ nữ xã có mô hình “Phụ nữ giúp nhau sản xuất”, “Ðoạn đường phụ nữ tự quản”, “Tổ liên kết trồng rau”, “Tổ liên kết trồng nghệ”; Hội Nông dân xã, Ðoàn Thanh niên xã thực hiện các mô hình giúp đoàn viên, hội viên xóa đói giảm nghèo, trồng rừng sản xuất. 5 năm qua, các tổ chức thành viên đã huy động gần 1.500 đoàn viên, hội viên giúp nhân dân trồng trên 136ha rừng sản xuất. Thông qua các mô hình, chương trình hỗ trợ, đời sống hội viên, nông dân từng bước được nâng lên, kinh tế - xã hội của xã có nhiều đổi mới. Ðến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm từ trên 50% (năm 2015) xuống còn 39%.

“5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Ðảng bộ xã, MTTQ xã đã không ngừng phát huy vị thế, vai trò trong xã hội, tạo sự đồng thuận trong tầng lớp nhân dân. Nhân dân trong xã đã tạo thành khối đại đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng, Nhà nước, phát huy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, ổn định đời sống, từng bước xóa được đói, giảm được nghèo; tích cực tham gia hiệu quả các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và các phong trào thi đua yêu nước khác do MTTQ các cấp phát động” - ông Lò Văn Nhân, Chủ tịch MTTQ xã Ẳng Cang nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top