Tăng cường hợp tác toàn diện giữa hai tỉnh Thái Bình và Điện Biên

20:52 - Thứ Hai, 24/02/2020 Lượt xem: 10617 In bài viết

Sáng nay (24/2), tại thành phố Thái Bình, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy Điện Biên do đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Thái Bình. Tham gia đoàn công tác có đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên phát biểu tại buổi làm việc.

Về phía tỉnh Thái Bình có đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình; các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình; Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên chủ trì buổi làm việc.  

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình bày tỏ vui mừng được đón tiếp đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy Điện Biên đến thăm và làm việc với tỉnh Thái Bình. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thông tin nhanh với Đoàn công tác về đặc điểm, tình hình và một số kết quả nổi bật trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

Theo đó, kinh tế của tỉnh liên tục tăng trưởng ở mức hai con số, bình quân 4 năm 2016 - 2019, GRDP tăng 10,4%/năm, cao gấp 1,5 lần mức tăng trưởng bình quân của 5 năm trước. Thái Bình là một trong 3 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất vùng đồng bằng sông Hồng. Để có được kết quả đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã nghiên cứu, có những thay đổi căn bản trong tư duy đổi mới phát triển, xoay trục phát triển, kết nối với các tỉnh, thành phố trong khu vực như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam… thông qua việc xây dựng các cây cầu kết nối với các tỉnh. Từ một “ốc đảo”, Thái Bình đã bứt phá, mở cửa đón làn sóng đầu tư vào địa bàn, từ đó hình thành được các khu công nghiệp, khu đô thị, khu thương mại dịch vụ và khai thác phát triển nông nghiệp công nghệ cao... Cùng với đó là sự thay đổi mạnh mẽ về cơ chế chính sách, cải cách hành chính theo phương án “5 tại chỗ” để thu hút đầu tư…; đồng thời, triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội quan trọng như tuyến đường bộ ven biển, Khu kinh tế Thái Bình… Trong xây dựng nông thôn mới, đến nay, 100% số xã đạt nông thôn mới, 5/7 huyện được công nhận là huyện nông thôn mới…

Về tiến độ tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, sẽ hoàn thành đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở trước ngày 5/3/2020, đại hội đảng bộ, chi bộ cơ sở phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/4/2020, đại hội cấp trên cơ sở dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 5/2020… Nét mới trong chỉ đạo tổ chức đại hội đảng bộ các cấp của tỉnh Thái Bình lần này là quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Trung ương, yêu cầu từ cấp cơ sở trở lên chú trọng công tác xây dựng văn kiện đại hội có tầm nhìn dài hạn trong bối cảnh, yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để xác định được mục tiêu, nhiệm vụ, tầm nhìn, phương hướng cho 10 - 20 năm tới và bám vào các sự kiện lớn, trọng đại của Đảng, Nhà nước và tỉnh. Về công tác nhân sự, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, đủ điều kiện, có tín nhiệm cao, không cơ cấu vào cấp ủy khóa mới những người không đủ năng lực, điều kiện theo quy định…

Các đại biểu dự buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên trân trọng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo tỉnh Thái Bình.

Vui mừng trước những kết quả phát triển kinh tế - xã hội mà Thái Bình đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên tin tưởng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, đúng hướng của cấp ủy, chính quyền các cấp trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình; Thái Bình sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, sớm trở thành tỉnh trung tâm trong vùng đồng bằng sông Hồng. Dù Thái Bình và Điện Biên có khác nhau về vị trí địa lý, thổ nhưỡng đất đai nhưng hai địa phương có sự giao thoa về văn hóa, con người từ lâu đời. Từ xa xưa đến nay, nhiều thế hệ người Thái Bình đã đóng góp công sức, trí tuệ cùng với đồng bào các dân tộc anh em xây dựng mảnh đất Điện Biên phát triển. Những cách làm hay, sáng tạo, linh hoạt của Thái Bình là kinh nghiệm quý để tỉnh Điện Biên nghiên cứu, áp dụng vào tình hình thực tế địa phương, nhất là công tác đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, thu hút đầu tư, cải cách hành chính, xây dựng nông thôn mới, tổ chức đại hội đảng bộ các cấp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên cũng thông tin một số thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Điện Biên thời gian qua; đồng thời, mong muốn hai địa phương tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, mối quan hệ khăng khít lâu đời cũng như tiếp tục tổ chức các đoàn giao lưu, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để đưa hai tỉnh ngày càng phát triển bền vững.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai tỉnh đã trao đổi, thảo luận, phân tích những tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương nhằm tìm kiếm các cơ hội hợp tác toàn diện trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình mong muốn Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Điện Biên tiếp tục dành tình cảm với những người Thái Bình đang sinh sống, làm việc tại tỉnh Điện Biên; tạo điều kiện để các thế hệ người con Thái Bình nơi đây tiếp tục đồng hành, gắn bó với đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên xây dựng hai quê Điện Biên và Thái Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trước đó, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền thờ Bác Hồ (phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình); viếng các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ tỉnh.

PV ( theo Báo Thái Bình)
Bình luận
Back To Top