Phát triển đảng viên ở Ðảng bộ Ma Thì Hồ

08:52 - Thứ Tư, 26/02/2020 Lượt xem: 8569 In bài viết

ĐBP - Trước nhiệm kỳ 2015 - 2020, vấn đề phát triển đảng viên là bài toán khó ở xã Ma Thì Hồ (huyện Mường Chà). Do đó, phát triển đảng viên nói chung, ở bản chưa có đảng viên nói riêng là một trong những mục tiêu quan trọng Ðảng bộ xã Ma Thì Hồ đề ra và được triển khai đồng bộ bằng các giải pháp cụ thể nên đạt được kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua.

Bí thư Ðảng ủy xã Ma Thì Hồ, Hạng A Nánh cho biết: Ðầu nhiệm kỳ, qua rà soát trên địa bàn xã còn 4 bản chưa có đảng viên là: Huổi Sang, Huổi Y, Huổi Chua và Huổi Quang 2. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn để phát triển đảng là đoàn viên thanh niên nhưng lực lượng này thường xuyên đi làm ăn xa, ít sinh hoạt, tham gia các phong trào tại địa phương. Nhiều trường hợp sau khi học xong chuyên nghiệp cũng không trở về địa phương sinh sống. Những thanh niên còn lại thì đa số trình độ hạn chế, nhiều trường hợp được lựa chọn cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Ðảng nhưng lại chần chừ chưa muốn đi. Cùng với đó, cuộc sống của nhân dân còn rất khó khăn nên chỉ quan tâm làm sao cho đủ ăn chứ không có nhiều thời gian chú tâm đến những vấn đề khác...

Trước thực trạng trên, Ðảng bộ xã Ma Thì Hồ đã xây dựng chương trình hành động về công tác phát triển đảng viên có lộ trình thực hiện cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa bàn dân cư; phân công và giao nhiệm vụ cho từng đảng viên phát hiện, bồi dưỡng để tạo nguồn phát triển đảng, đặc biệt là ở 4 bản chưa có đảng viên. Ðồng thời chỉ đạo các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; phong trào hành động cách mạng để phát hiện quần chúng ưu tú giới thiệu cho Ðảng. Bên cạnh nguồn đối tượng là đoàn viên, thanh niên ưu tú, công dân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương thì những điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất, có uy tín, đạo đức và được người dân trong bản tin tưởng đều được lựa chọn, xem xét tạo nguồn để kết nạp Ðảng.

Cùng với đó, trước khi quần chúng được cử đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Ðảng, công tác tư tưởng cũng như xét sơ bộ lịch sử chính trị để bảo đảm đủ điều kiện xét kết nạp sau này cũng được chuẩn bị kỹ càng. Quần chúng ưu tú sau khi đi học về đều được phân công theo dõi, giúp đỡ, tạo điều kiện phấn đấu để sớm được đứng trong hàng ngũ của Ðảng. Ðối với những quần chúng chưa đủ chuẩn về học vấn thì được động viên đi học các lớp bổ túc văn hóa. Ðối với những hồ sơ phải gửi đi các địa phương khác để xác minh, Ðảng ủy xã phân công cấp ủy viên thường xuyên theo dõi, tích cực phối hợp... Nhờ đó, các hồ sơ đều nhanh chóng được xác minh, không có tình trạng thất lạc, phải làm đi làm lại nhiều lần. Nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, nhiệm kỳ 2015 - 2020, 4 bản: Huổi Sang, Huổi Y, Huổi Chua và Huổi Quang 2 đã kết nạp được 5 đảng viên. Ma Thì Hồ đã hoàn thành mục tiêu 100% số bản có đảng viên.

Những nỗ lực phát triển đảng viên ở những bản chưa có đảng viên cũng giúp Ðảng bộ xã Ma Thì Hồ nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác tạo nguồn phát triển đảng, từ đó tác động tích cực tới công tác phát triển đảng viên mới ở trong toàn Ðảng bộ. Hàng năm, tỷ lệ phát triển đảng viên đều đạt và vượt so với nghị quyết đề ra. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, toàn xã bồi dưỡng, lựa chọn cử 86 đoàn viên ưu tú đi học lớp nhận thức về Ðảng, 32 đồng chí đã được kết nạp, nâng tổng số đảng viên toàn Ðảng bộ lên 144 đồng chí, sinh hoạt tại 14 chi bộ gồm: 8 chi bộ nông thôn, 1 chi bộ quân sự, 4 chi bộ nhà trường và 1 chi bộ trạm y tế. Cùng với gia tăng số lượng, chất lượng đảng viên cũng như chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng cũng được nâng cao. Hàng năm có từ 50 - 60% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 55 - 60% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, Ðảng bộ xã hàng năm đạt từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; 80 - 85% hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

“Hiện nay, Ma Thì Hồ vẫn còn 4 bản chưa có chi bộ. Bởi vậy, trong thời gian tới, Ðảng bộ xã tiếp tục phát huy kết quả, kinh nghiệm tạo nguồn kết nạp đảng viên sát với tình hình thực tế, nhất là ở bản chưa có chi bộ. Ðồng thời, Ðảng bộ xã tập trung lãnh đạo hiệu quả nhiệm vụ phát triển sản xuất, chăm lo thực hiện chính sách xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó động viên, khuyến khích cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương, củng cố niềm tin với Ðảng từ đó tăng cường công tác phát triển đảng ở những bản chưa có chi bộ” - ông Hạng A Nánh cho biết.

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top