Nậm Pồ chú trọng cải cách hành chính

09:21 - Thứ Sáu, 06/03/2020 Lượt xem: 10964 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, huyện Nậm Pồ đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn…

Cán bộ bộ phận “Một cửa” xã Na Cô Sa (huyện Nậm Pồ) giải quyết TTHC cho người dân.

Hàng năm, UBND huyện Nậm Pồ đã siết chặt công tác xây dựng, ban hành văn bản; thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới những văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với quy định của Hiến pháp, pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác quản lý, điều hành. Riêng năm 2019, UBND huyện, các phòng ban thuộc UBND huyện đã ban hành 84 văn bản chỉ đạo về cải cách hành chính, cụ thể: Ðẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính Nhà nước; triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; cải cách TTHC; khắc phục hạn chế trong công tác CCHC. Nậm Pồ cũng thành lập đoàn kiểm tra đã đánh giá kết luận công tác CCHC của các cơ quan, đơn vị và UBND các xã; chỉ ra những mặt làm được và những tồn tại hạn chế; từ đó, chỉ đạo nhanh chóng khắc phục kịp thời.

Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC, Nậm Pồ đã phổ biến sâu rộng nội dung trên trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp, nhân dân bằng nhiều hình thức (thông qua các cuộc họp, hội nghị, tập huấn, giao ban; tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử, bảng tin…). Phòng Nội vụ tổ chức lồng ghép các kiến thức về CCHC Nhà nước trong đợt tập huấn về thi đua - khen thưởng cho công chức thuộc các phòng, ban chuyên môn của huyện và lãnh đạo, công chức xã.

Huyện Nậm Pồ luôn cập nhật, áp dụng kịp thời đối với các TTHC khi có văn bản điều chỉnh mới của Trung ương, tỉnh và niêm yết công khai; cung ứng đầy đủ cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện làm việc, đưa 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết ra tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Ðến nay, 15/15 xã của huyện có bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa” và đã đi vào hoạt động; 9/15 xã có bộ phận một cửa được đầu tư trang thiết bị đáp ứng yêu cầu; các xã còn lại đang trong thời gian hoàn thiện cơ sở vật chất.

Na Cô Sa là một trong những xã khu vực biên giới của huyện Nậm Pồ thực hiện tốt công tác CCHC. Ông Giàng A Tủa, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ðể nâng cao chất lượng phục vụ, thăng hạng thang điểm chỉ số CCHC, Chủ tịch UBND xã là người trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác CCHC trên địa bàn. Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân; gắn việc tiếp công dân với xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân. Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở, cải cách từ thể chế hành chính đến các lĩnh vực khác của công cuộc CCHC. Ðồng thời, UBND xã ban hành kế hoạch, triển khai các giải pháp và chỉ đạo các bộ phận thường xuyên cập nhật, rà soát, công khai minh bạch toàn bộ TTHC ở tất cả các lĩnh vực tại bộ phận “Một cửa” của xã.

Toàn bộ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền đã được công khai niêm yết tại trụ sở xã theo đúng quy định. Công chức làm đầu mối đã thường xuyên cập nhật các thủ tục hành chính mới để niêm yết cho dân biết. Hiện nay công chức tại xã đã thường xuyên truy cập vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC để cập nhật và giải quyết cho công dân. Kết quả trong năm 2019, xã đã tiếp nhận 1.028 hồ sơ TTHC; đã giải quyết 1.028 hồ sơ (100% giải quyết đúng hạn). Trong năm không có phản ánh kiến nghị nào liên quan đến TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã giải quyết. Kỹ năng, trình độ chuyên môn giải quyết TTHC của công chức xã ngày một tốt hơn và nhận được sự tin tưởng của nhân dân.

Anh Giàng A Chua (người dân xã Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ) đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” UBND xã Na Cô Sa chia sẻ: Ða số người dân chúng tôi cảm thấy rất hài lòng khi đến liên hệ làm việc tại xã. Nhiều TTHC đã được giảm bớt so với trước đây, thời gian giải quyết cũng nhanh hơn. Cán bộ hướng dẫn chỉ bảo nhiệt tình, không cáu gắt, hay có thái độ thờ ơ với người dân đến giao dịch…

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top