Phát huy vai trò phường, xã trong phòng chống Covid-19

09:33 - Thứ Ba, 17/03/2020 Lượt xem: 8969 In bài viết

Chiều 16-3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19 báo cáo công tác phòng chống dịch.

Ngày 16-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ nghe báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: TTXVN

Sau khi nghe báo cáo của Ban chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao các cấp, các ngành đã rất quyết liệt xử lý các vấn đề trong phòng chống dịch. Thủ tướng nhất trí với các ý kiến nhận định, giai đoạn này dịch Covid-19 khốc liệt hơn. Đây cũng là giai đoạn vàng trong việc phòng chống, hạn chế lây nhiễm. Do đó, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hạn chế việc tụ tập đông người ở tỉnh, thành phố, đặc biệt ở các thành phố lớn để hạn chế lây nhiễm, kể cả các quán bar, karaoke và các điểm có nguy cơ dễ lây nhiễm khác; tiếp tục thực hiện phương thức cách ly tập trung cùng với cách ly tại gia đình theo quy chế, cách ly theo nhóm được giám sát.

Theo Thủ tướng, trong phòng chống dịch hiện nay, vai trò của địa phương, xã phường hết sức quan trọng, cùng với ngành y tế trong giám sát cá nhân từ nước ngoài về và những người nghi nhiễm. Đánh giá cao các doanh nghiệp, đơn vị đã ủng hộ công tác phòng chống dịch, Thủ tướng đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì phát động và đứng ra tiếp nhận để bàn giao cho Bộ Y tế mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế theo phương thức chỉ định thầu với giá thị trường; thành lập tổ công tác do Bộ Tài chính làm tổ trưởng cùng với Bộ Y tế và các cơ quan liên quan xác định giá một cách công khai, minh bạch để kịp thời mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an trực tiếp mua sắm thiết bị cho các bệnh viện của mình để đủ cơ số cần thiết theo sự phân công. Bộ Công thương lo đủ khẩu trang phục vụ nhu cầu của người dân. Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc chống kỳ thị đối với người nhiễm Covid-19; lên án, xử lý nghiêm những người đưa thông tin sai sự thật, không trung thực trong khai báo.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch đang lan mạnh trên toàn cầu, nhất là ở châu Âu, các bệnh viện trung ương, bệnh viện quân đội, công an, các địa phương, huyện, xã cần có phương án “nóng” để chuẩn bị sẵn sàng cùng với phương án hiện nay; tiếp tục huy động các bác sĩ, các y tá trong danh sách về hưu, trung cấp y khoa… để sẵn sàng phục vụ khi có yêu cầu. Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính chủ trì triển khai các gói tài trợ của Ngân hàng Thế giới và các tổ chức khác để thực hiện Chỉ thị 11 và sẵn sàng phục vụ việc phòng chống dịch. Thủ tướng cũng lưu ý một số vấn đề: dịch tễ học của Trung Quốc cho thấy, 70% lây nhiễm là trong gia đình, do đó cần tuyên truyền và hỗ trợ mạnh hơn cho các gia đình để phòng chống lây lan khi có yếu tố nguy cơ. Đặc biệt phát huy vai trò của phường xã, tổ dân phố trong việc hỗ trợ hộ gia đình khi có người có nguy cơ nhiễm bệnh.

Thủ tướng cũng cho rằng, xét nghiệm là biện pháp quan trọng để kiểm soát virus, các biện pháp xét nghiệm triển khai rộng rãi là quan trọng, do đó cần chú ý hơn các đối tượng yếu thế trong xã hội, e ngại đi khám, sống tập trung như lao động ngoại tỉnh, sinh viên sau khi đi học lại. Thủ tướng yêu cầu hạn chế các chuyến bay từ vùng dịch đến Việt Nam, khi hạ cánh thì Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải bàn và quyết định vị trí hạ cánh trên tinh thần bảo đảm cách ly. Thủ tướng đồng ý cần phát động đợt thi đua đặc biệt trong ngành y tế và các lực lượng liên quan nhằm ngăn chặn có hiệu quả dịch.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã kiến nghị tất cả khách nhập cảnh nước ngoài phải có giấy xác nhận của cơ quan y tế nước sở tại khẳng định đảm bảo an toàn với Covid-19 trước khi sang Việt Nam. Bộ Ngoại giao làm việc với đại sứ quán các nước yêu cầu cung cấp danh sách các cơ quan y tế được cấp giấy khám sức khỏe của từng nước, cung cấp cho kiểm dịch y tế tại cửa khẩu và các đơn vị tổ chức cách ly để sàng lọc, phân loại và tổ chức cách ly; đề nghị cách ly tập trung bắt buộc đối với khách nhập cảnh từ Mỹ và châu Âu…

Bộ Y tế cũng đề nghị điều chỉnh mức chi tiền ăn cho người cách ly tập trung. Theo quy định tại Nghị định 101/2010/NĐ-CP, ngân sách nhà nước chi cho đối tượng là người nghèo 40.000 đồng/người/ngày, nay Bộ Y tế đề xuất (và được các bộ đồng thuận là 80.000 đồng/người/ngày), do ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ. Bên cạnh đó, tăng mức hỗ trợ cho người tham gia chống dịch, cụ thể mức hỗ trợ đối với người trực tiếp  là 300.000 đồng/người/ngày; các đối tượng gián tiếp là 200.000 đồng; đối tượng tình nguyện trực tiếp là 150.000 đồng, tình nguyện gián tiếp là 120.000 đồng/người/ngày. 

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top