Chủ tịch Quốc hội không đồng tình cấm dịch vụ đòi nợ thuê

14:45 - Thứ Hai, 23/03/2020 Lượt xem: 8622 In bài viết

Cần đưa ra các quy định, thiết chế quản lý chặt chẽ, đồng thời nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước với loại hình kinh doanh này, chứ không phải không quản được là cấm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ quan điểm khi bàn về dự án Luật Đầu tư sửa đổi trong khuôn khổ phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào sáng 23-3.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VGP

Liên quan đến quy định về ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh, Chính phủ đề nghị giữ phương án dự thảo luật sửa đổi bãi bỏ danh mục các chất ma túy, danh mục các hóa chất, khoáng vật và danh mục động, thực vật hoang dã cấm đầu tư kinh doanh theo quy định tương ứng tại các phụ lục 1, 2 và 3 Luật Đầu tư và giao Chính phủ quy định chi tiết các danh mục này.

“Việc sửa đổi bổ sung danh mục này cho phù hợp thì thủ tục rất đơn giản, quy định trong Luật để đảm bảo công khai minh bạch”, Chủ tịch Quốc hội phát biểu.

Tuy nhiên, nội dung cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê thì không chỉ cơ quan soạn thảo – thẩm tra có quan điểm chưa thống nhất mà nhiều thành viên UBTVQH cũng có ý kiến khác nhau.

Cụ thể, cơ quan thẩm tra - Ủy ban Kinh tế đề nghị không nên cấm đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ, thay vào đó, cần bổ sung quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đòi nợ, bảo đảm quản lý nhà nước chặt chẽ đối với loại hình kinh doanh này. Trong khi đó, Chính phủ kiên trì quan điểm cần cấm kinh doanh dịch vụ này.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Văn Chiến, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc… đồng tình với Uỷ ban Kinh tế và nhấn mạnh không nên xây dựng pháp luật theo hướng “không quản được thì cấm”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng phân tích, trong điều kiện hiện nay, xã hội thực sự có nhu cầu về dịch vụ đòi nợ. “Mặc dù thực tế cũng không ít trường hợp biến tướng thành các băng nhóm tội phạm, cưỡng đoạt tài sản, nhưng nguyên nhân biến tướng là do chưa thực hiện quản lý tốt với loạt hình kinh doanh này, chưa quy định chặt chẽ điều kiện kinh doanh dịch vụ đòi nợ. Do đó, cần đưa ra các quy định, thiết chế quản lý chặt chẽ, đồng thời nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước với loại hình kinh doanh này, chứ không phải không quản được là cấm", Chủ tịch Quốc hội nêu rõ quan điểm.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu lại cho rằng, quan hệ vay – trả nợ là quan hệ dân sự, đã được điều chỉnh theo nhiều cơ chế khác. Ông ủng hộ quan điểm của cơ quan soạn thảo.

Về nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ, cơ quan soạn thảo cầu thị tiếp thu các ý kiến góp ý nhưng không ít băn khoăn. Ông Dũng cho biết, hiện có 217 doanh nghiệp kinh doanh loại hình này, chủ yếu ở Hà Nội, TPHCM nhưng không có đơn vị nào hoạt động lành mạnh, chủ yếu là xã hội đen, cho vay nặng lãi, ép người vay trả lãi suất cao dẫn đến tình hình an ninh trật tự phức tạp.

Theo Bộ trưởng, “đóng góp của lĩnh vực này với nền kinh tế không đáng bao nhiêu, so với những gì phải bỏ ra khắc phục”. Đó là chưa kể việc xây dựng thiết chế quản lý chặt chẽ loại hình kinh doanh dịch vụ đòi nợ là rất khó, là thách thức lớn cho cơ quan soạn thảo. Bộ trưởng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cân nhắc vấn đề này.

Trước đó, ông Dũng bày tỏ cảm ơn về những lời hỏi thăm, động viên ông trong thời gian cách ly tránh dịch Covid-19 sau chuyến công tác nước ngoài.

“Hiện tại, tình hình sức khoẻ của tôi tốt, đã đi làm bình thường từ tuần trước. Đoàn công tác của Bộ cũng không có ai dương tính virus SAR-CoV-2”, Bộ trưởng thông tin.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top