Giám sát, kiểm soát chặt chẽ, không để lây dịch Covid-19

18:44 - Thứ Tư, 25/03/2020 Lượt xem: 12697 In bài viết

ĐBP - Các cấp, ngành, cơ quan đơn vị trong toàn tỉnh cần tăng cường giám sát, kiểm soát chặt chẽ không để dịch Covid-19 lây lan rộng; quản lý chặt chẽ các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ; hạn chế tối đa việc tập trung đông người; thực hiện khai báo y tế đối với hành khách trên các phương tiện vận tải khách… Đó là yêu cầu của đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức chiều nay (25/3).

Đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, đến thời điểm này, Điện Biên chưa ghi nhận trường hợp dương tính với virus Sars-Cov-2, tuy nhiên tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, cần giám sát, kiểm soát chặt chẽ các yếu tố có thể làm dịch bệnh lây lan. Tính đến ngày 24/3 toàn tỉnh có 43 trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid -19 (có biểu hiện sốt, ho, có yếu tố dịch tễ) được cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Qua xét nghiệm 43/43 trường hợp được chẩn đoán âm tính với Covid-19. Tỉnh đã thực hiện cách ly tập trung đối với công dân trở về từ Trung Quốc, đi từ các nước đang có dịch và từ Lào trở về, các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh. Trong số 496 trường hợp cách ly tập trung đã có 119 người cách ly đủ 14 ngày, hiện đang cách ly 377 trường hợp. Các trường hợp cách ly, theo dõi sức khỏe đều có tình trạng sức khỏe ổn định, không có triệu chứng bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hiện nay, lực lượng biên phòng phối hợp với các lực lượng kiểm soát chặt chẽ người xuất, nhập cảnh; tiếp nhận và bàn giao cách ly đối với những trường hợp nhập cảnh vào địa bàn qua các cửa khẩu, lối mở. Bộ CHQS tỉnh và các huyện, thị, thành phố đã chuẩn bị địa điểm tiếp nhận người cách ly tập trung, đảm bảo các điều kiện về sinh hoạt, chăm sóc y tế… Tham gia ý kiến tại hội nghị, Ban chỉ đạo phòng chống dịch các huyện, thị xã, thành phố đã nêu những khó vướng mắc trong công tác phối hợp triển khai, đồng thời kiến nghị, đề xuất biện pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác phòng chống dịch Covid-19 trước diễn biến mới của dịch bệnh. Trong đó, theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Điện Biên Phủ, 15 giờ ngày 25/3 thành phố đã thực hiện cách ly tập trung đối với bà Phạm Thị Ánh Hồng, tổ 2, phường Tân Thanh do có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân số 133 của tỉnh Lai Châu; đồng thời, cách ly tại nhà 14 ngày đối với 3 trường hợp là chồng, con của Phạm Thị Ánh Hồng.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Văn Quý nhấn mạnh, các cấp các ngành cần đề cao cảnh giác, không được chủ quan, lơ là trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày càng tăng trên thế giới; ở nước ta nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch bệnh cao. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp trong tỉnh cần khẩn trương mua sắm thuốc, trang thiết bị vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch; thực hiện đúng quy trình cách ly tại các cơ sở cách ly; đảm bảo cuộc sống, điều kiện sinh hoạt cho người cách ly. Lực lượng biên phòng tại Cửa khẩu quốc tế Tây Trang phối hợp với các lực lượng chức năng và nước bạn đảm bảo việc thông quan hàng hóa, đúng quy trình cách ly; kiểm soát chặt chẽ, không để người xuất nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở. Thực hiện nghiêm túc việc rà soát các trường hợp đi về từ vùng dịch, từ nước ngoài về; triển khai kết nối hệ thống trực tuyến tại cơ sở cách ly, cơ sở chữa bệnh. Ngành Văn hóa sớm tham mưu cho UBND tỉnh xem xét việc tạm dừng hoạt động kinh doanh karaoke, quán bar, nhà hàng... Sở Y tế sớm hoàn thiện các thủ tục đề nghị thực hiện xét nghiệm Covid-19 tại tỉnh. Các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong phòng chống dịch bệnh Covid-19; không tập trung đông người, hạn chế ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết…

Tin, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top