Tạm dừng sự kiện tập trung trên 20 người

15:32 - Thứ Năm, 26/03/2020 Lượt xem: 10129 In bài viết

Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh COVID-19 sáng 26/3.

Dừng triệt để các lễ hội tôn giáo

Thủ tướng khẳng định tình hình lây nhiễm COVID-19 đang tăng tốc, có tình trạng xuất hiện lây nhiễm trong cộng đồng, trong môi trường bệnh viện, có trường hợp nhiễm bệnh tại cộng đồng mà chưa phát hiện. Chính vì vậy, cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp cần phải tăng tốc để triển khai quyết liệt những biện pháp phòng, chống dịch bệnh với tinh thần: Phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dịch và điều trị, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân. Đây là yêu cầu tối thượng hiện nay.

“Theo dự báo, chúng ta có 2 tuần để hành động và virus sẽ lây lan nhanh hơn hành động của chúng ta nếu chúng ta không triển khai các biện pháp phòng chống kịp thời và quyết liệt. Ít nhất trong 2 tuần tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người đứng đầu chính quyền các cấp tạm dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng yêu cầu dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo và nhấn mạnh sẽ xử lý nghiêm chính quyền địa phương nếu để xảy ra việc tập trung đông người. Đóng cửa các dịch vụ không cần thiết như massage, vũ trường, các cơ sở du lịch, các tụ điểm vui chơi giải trí, các rạp chiếu phim, các quán bia hơi, các nhà hàng. Thủ tướng nhắc nhở UBND quận Tây Hồ trong ngày mùng 1 âm lịch vừa qua đã để quá nhiều người đến các chùa chiền.

Riêng đối với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Thủ tướng yêu cầu thực hiện đóng cửa toàn bộ các cơ sở dịch vụ, trừ dịch vụ cung cấp thực phẩm và dược phẩm, các cơ sở khám chữa bệnh. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo hạn chế bay từ 2 thành phố lớn đến các thành phố khác, người dân được yêu cầu ở nhà, trừ trường hợp thật cần thiết mới ra ngoài.

Đối với người dân đi từ các tỉnh, thành phố đang có dịch xảy ra, các địa phương phải có trách nhiệm quản lý như đối với trường hợp đi từ vùng dịch, thời gian thực hiện là từ 0h ngày 28-3-2020, trong một vài tuần hoặc sẽ xem xét kéo dài thêm. “Chủ trương cấm tụ tập đông người (từ 20 người trở lên) cần khuyến cáo cho mọi tổ chức, mọi công dân. Cấm tụ tập nhiều hơn 10 người ở bên ngoài công sở, trường học”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bảo toàn đội ngũ y tế để chiến đấu lâu dài với dịch bệnh

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh, Thủ tướng yêu cầu thực hiện việc xét nghiệm đối với các nhân viên y tế ở khu vực có nguy cơ lây nhiễm; các cơ sở khám chữa bệnh khác nên khuyến cáo người dân không nên đến khám, trừ trường hợp cấp cứu, không nên biến bệnh viện thành một nơi đông người, dễ lây nhiễm. Tạm thời đóng cửa các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu trên toàn quốc.

Thủ tướng yêu cầu ngành Y tế có biện pháp cách ly các bác sỹ, nhân viên y tế làm tại các cơ sở chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19. Chính quyền địa phương và các ngành, đặc biệt ngành Y tế có trách nhiệm hỗ trợ việc cách ly; có phương án chăm sóc, hỗ trợ tốt hơn các nhân viên y tế, nhất là các bệnh viện điều trị COVID-19. Bảo toàn đội ngũ y tế để có thể chiến đấu lâu dài với dịch bệnh.

Quang cảnh tại cuộc họp.

Thực hiện nghiêm khắc quản lý biên giới đường bộ, đường hàng không, đường thuỷ; thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung, không được đến thăm, mang đồ ăn uống tới nơi cách ly. Giám sát việc cách ly quyết liệt. Bộ Quốc phòng, Tư lệnh các Quân khu chỉ đạo mở rộng các cơ sở cách ly ở miền Trung và Tây Nam. Thủ tướng yêu cầu các ngành chức năng xử lý nghiêm, kể cả hình sự những người vi phạm không khai báo, không thực hiện cách ly theo đúng quy định.

Thủ tướng đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan chức năng có các hình thức trực tuyến phù hợp để kêu gọi, thúc đẩy các tầng lớp nhân dân hưởng ứng các hoạt động ủng hộ cho việc phòng, chống dịch COVID-19. Các cấp, các ngành tiếp tục thay đổi thói quen làm việc để phù hợp với tình hình dịch bệnh. Các tỉnh, thành phố cần đầu tư máy móc, trang thiết bị phục vụ việc xét nghiệm, tiến hành xét nghiệm trên diện rộng. Đối với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần tăng thêm các test xét nghiệm trong mỗi ngày.

Nghiêm cấm đầu cơ, tích trữ nhu yếu phẩm, vật tư y tế

Thủ tướng yêu cầu ngành Y tế mua ngay trang thiết bị y tế; ngành Y tế và ngành Công thương phối hợp sản xuất khẩu trang y tế và các khẩu trang đạt tiêu chuẩn khác phục vụ trong nước và hợp tác quốc tế. Nghiêm cấm đầu cơ tích trữ nhu yếu phẩm cũng như vật tư y tế, xử lý nghiêm nạn đầu cơ (nếu có) và buôn lậu các vật tư y tế. Xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai sự thật. Thủ tướng kêu gọi người dân bình tĩnh, tin tưởng, không quá lo lắng, thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế và những khuyến cáo cần thiết. 

Các cấp, các ngành có liên quan đảm bảo an sinh xã hội, an toàn xã hội mọi nơi mọi lúc. Trong đó Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế xây dựng một số bệnh viện dã chiến khi cần thiết. Bộ Y tế đề xuất mượn một số bệnh viện để sẵn sàng phục vụ công tác phòng chống dịch khi tình hình xấu có thể xảy ra.

Thủ tướng đề nghị các cấp các ngành, tổ chức chính trị xã hội và Mặ trận Tổ quốc có trách nhiệm tuyên truyền, vận động, yêu cầu người dân nêu cao ý thức công dân, trách nhiệm trước cộng đông, tiếp tục đoàn kết, ngăn chặn thành công COVID-19 trong thời gian tới.

Để an toàn cho người dân, Thủ tướng lưu ý trong thời điểm hiện nay và thời gian tới nên thay đổi phương thức làm việc từ trực tiếp sang trực tuyến và các hình thức phù hợp khác để tránh lây nhiễm. Các cấp, các ngành và toàn dân nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt hơn nữa, ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm ra cộng đồng...

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top