Sớm giải quyết vấn đề phát sinh sau sáp nhập

08:47 - Thứ Tư, 01/04/2020 Lượt xem: 10666 In bài viết

ĐBP - TP. Điện Biên Phủ là địa phương duy nhất trong toàn tỉnh tiến hành sáp nhập cấp xã. Đó là xã Tà Lèng sáp nhập với xã Thanh Minh để thành lập xã Thanh Minh (mới). Sau 3 tháng sáp nhập, bộ máy tổ chức vận hành suôn sẻ; song vấn đề đặt ra trong thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức sau sáp nhập cần được kịp thời quan tâm, tháo gỡ để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Cán bộ, công chức bộ phận “Một cửa” xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ) hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Minh Thùy

Bài 1: Quyết liệt sắp xếp, bố trí cán bộ công chức sau sáp nhập

Quan điểm xuyên suốt của tỉnh nói chung, TP. Điện Biên Phủ nói riêng là gắn sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã với việc tổ chức bộ máy tinh gọn để phát triển, nâng cao đời sống nhân dân. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đồng thuận của nhân dân; xã Thanh Minh (mới) đã đi vào hoạt động ngay từ khi có quyết định thành lập (1/1/2020) cùng với việc quyết liệt sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức (CBCC) theo vị trí việc làm, năng lực, đúng quy định.

Sau vài cuộc điện thoại đặt vấn đề nắm tình hình cơ sở cũng như tâm tư của CBCC xã sau sáp nhập, chúng tôi nhận được sự đồng ý chia sẻ của Chủ tịch UBND xã Thanh Minh Lường Văn Hùng khi đã hoàn thành công việc giải quyết một số vấn đề tại cơ sở. Đúng hẹn, cuối giờ chiều chúng tôi có mặt. Trụ sở xã Thanh Minh dù vào cuối giờ chiều và cũng là thứ 6 - ngày làm việc cuối cùng của tuần nhưng CBCC đều có mặt đầy đủ, ai vào việc nấy tập trung làm việc. Trước lối ra vào tầng 1 trụ sở xã bố trí lọ dung dịch sát khuẩn và biển hướng dẫn người dân đến giao dịch, làm việc thực hiện đeo khẩu trang; sát khuẩn để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19). Tại bộ phận “Một cửa”, CBCC xã đang giải quyết thủ tục hành chính cho khá đông người dân. Chị Tạ Thị Nga, cán bộ tư pháp, hộ tịch xã tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký khai sinh cho đôi vợ chồng trẻ...

Tiếp chúng tôi trong căn phòng làm việc được sắp xếp khoa học, gọn gàng; Chủ tịch UBND xã Lường Văn Hùng mở đầu câu chuyện từ việc hướng dẫn CBCC thực hiện đúng nội quy quy chế cơ quan và thực hiện nghiêm Luật cán bộ, công chức. Giải thích về điều này, ông Hùng cho biết: CBCC xã Thanh Minh hiện nay gồm nhiều đồng chí từ xã Tà Lèng về làm việc sau khi sáp nhập. Vì vậy, để thống nhất cách làm, tạo đồng thuận cao trong CBCC cũng như dễ quản lý, xử lý CBCC vi phạm (nếu có) thì ai cũng phải hiểu và tuân thủ đúng quy định. Từ chấp hành thời gian giờ giấc theo quy định chung thì vấn đề được xã quan tâm là thái độ, ứng xử của CBCC nơi công sở, khi làm việc; nhất là khi tiếp xúc, giao dịch với người dân, giải quyết các thủ tục hành chính. Tất cả là vì mục tiêu mang lại sự hài lòng của người dân khi tới giao dịch, khi đến thực hiện các thủ tục hành chính; dù sau khi sáp nhập xã quản lý địa bàn rộng hơn, dân cư đông hơn đồng nghĩa với đó là khối lượng công việc phải thực hiện, giải quyết với CBCC nhiều hơn, áp lực hơn.

Thực hiện Nghị quyết số 815/NQ-UBTVQH 14, ngày 21/11/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021; Quyết định số 33-QĐ/UBND, ngày 27/9/2019 của UBND tỉnh về việc giao số lượng CBCC cấp xã; xã Thanh Minh sau khi sáp nhập bố trí 20 CBCC (không tính trưởng Công an xã đã thực hiện bố trí công an chính quy); trong khi tổng số CBCC cần sắp xếp, bố trí và giải quyết là 39 người. Với gần 50% số CBCC dôi dư sau khi sắp xếp lại; trên cơ sở vị trí việc làm, năng lực làm việc của từng CBCC cũng như trình độ, chuyên môn được đào tạo; 20 CBCC tiếp tục làm việc tại xã Thanh Minh, số còn lại 14 đồng chí được trưng tập thực hiện nhiệm vụ ở các phòng, ban, đoàn thể của TP. Điện Biên Phủ; giải quyết cho 2 đồng chí chờ nghỉ hưu; 2 đồng chí nghỉ trước tuổi theo Nghị định 108 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế và 1 đồng chí chuyển công tác. Sau khi sắp xếp lại, toàn bộ số CBCC đều bắt tay thực hiện nhiệm vụ được giao, số CBCC được trưng tập nhận nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị mới.

Chị Lò Thị Thiêm - 1 trong 14 CBCC dôi dư sau khi sáp nhập có quyết định trưng tập làm chuyên viên Thành đoàn Điện Biên Phủ từ ngày 1/1/2020. Tâm sự với chúng tôi, chị Thiêm cho biết: Học Đại học Quản trị văn phòng và có 10 năm gắn bó với xã Tà Lèng ngay từ khi mới thành lập với vị trí công chức thống kê. Tuy nhiên, sau khi sáp nhập xã Tà Lèng vào xã Thanh Minh để thành lập xã Thanh Minh (mới), mình thuộc đối tượng công chức dôi dư. Khi nhận được quyết định trưng tập thực hiện nhiệm vụ tại Thành đoàn Điện Biên Phủ mình không nề hà, sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới với công việc hoàn toàn mới. Mình nhận thức rõ sau sáp nhập 2 xã thành 1 là phải sắp xếp lại CBCC, sẽ có người bị dôi dư và khi được tổ chức trưng tập nhận nhiệm vụ mới mình luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhất. Tại cơ quan mới mình tích cực học hỏi, nghiên cứu văn bản, tài liệu, nhờ đồng nghiệp hướng dẫn, chỉ bảo nên nhanh chóng hòa nhập với cơ quan mới và đáp ứng yêu cầu công việc.

Với phương châm sáp nhập xã nói chung, sắp xếp CBCC nói riêng không phải là bài toán cơ học mà việc bố trí CBCC phải hài hòa, có sự đan xen và căn cứ vào năng lực, trình độ của CBCC. Vì vậy, TP. Điện Biên Phủ đã làm tốt công tác tư tưởng cho CBCC, đảng viên và nhân dân nên quá trình sắp xếp, bố trí CBCC sau sáp nhập xã Tà Lèng vào xã Thanh Minh để thành lập xã Thanh Minh (mới) nhận được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và vận hành tốt bộ máy chính quyền cơ sở; chỉ đạo, điều hành tốt nhiệm vụ tại địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Ông Đỗ Thành Công, Trưởng phòng Nội vụ TP. Điện Biên Phủ khẳng định: Nhờ làm tốt công tác tư tưởng cho CBCC nên sau sáp nhập kể cả với CBCC xã tiếp tục làm việc tại xã Thanh Minh và số CBCC dôi dư được trưng tập thực hiện nhiệm vụ ở tại Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể TP. Điện Biên Phủ đều trách nhiệm sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới, nhanh chóng tiếp cận và bước đầu hoàn thành tốt công việc được giao.

Với số CBCC được lựa chọn có năng lực, phù hợp với vị trí việc làm sau khi sáp nhập; cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, của thành phố cũng như tinh thần tự lực vươn lên, ngay sau khi sáp nhập xã Thanh Minh đã họp bàn các giải pháp duy trì và giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới; rà soát, đánh giá các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn; tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng thôn, bản văn hóa kiểu mẫu; đặc biệt là phấn đấu xóa 3 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo trong năm 2020; nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Bài 2: Chậm chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức tới khi nào?

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top