Nà Bủng gắn phát triển Đảng với củng cố cơ sở chính trị

08:00 - Thứ Sáu, 03/04/2020 Lượt xem: 10929 In bài viết

ĐBP - Nà Bủng là xã vùng sâu vùng xa của huyện Nậm Pồ, có đường biên giới dài 26,056km tiếp giáp với nước bạn Lào; điều kiện kinh tế xã hội, giao thông đi lại khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Xác định củng cố xây dựng hệ thống chính trị vững chắc là điều kiện tiên quyết để phát triển kinh tế xã hội; trong đó cấp ủy, chính quyền xã Nà Bủng luôn chú trọng công tác phát triển Đảng. Từ một chi bộ với 12 đảng viên (chia tách năm 2006), đến nay đã phát triển thành Đảng bộ vững mạnh có 10 chi bộ trực thuộc, tổng số 127 đảng viên...

Đồng chí Giàng A Vừ (thứ 2 bên phải), Bí thư Đảng ủy xã Nà Bủng tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới người dân bản Nà Bủng 1, 2.

Tiếp chúng tôi tại trụ sở xã Nà Bủng, đồng chí Giàng A Vừ, Bí thư Đảng ủy chia sẻ: Xã Nà Bủng được chia tách từ xã Nà Hỳ năm 2006, gồm 14 bản, dân tộc Mông chiếm đa số, đời sống nhân dân khó khăn (100% là hộ nghèo). Với tổng số đảng viên ban đầu 12 đồng chí, chủ yếu là cán bộ công chức xã. Xác định nhiệm vụ khó khăn trước mắt cần phải giải quyết là xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở vững mạnh với đảng viên là lực lượng nòng cốt. Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, chi bộ đã phân công mỗi đảng viên trong chi bộ phụ trách từ 1 - 2 bản. Ngoài việc tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới người dân; các đảng viên cùng với đoàn thể cơ sở, như: Hội phụ nữ, nông dân, đoàn thanh niên thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua, để từ đó tìm ra những nhân tố mới tiêu biểu giới thiệu cho Đảng. Đồng thời, giao chỉ tiêu cho mỗi đảng viên phụ trách bản mỗi năm phải theo dõi, giúp đỡ và giới thiệu cho Đảng từ 1 - 2 quần chúng ưu tú.

Năm 2013, do nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tại tế địa phương, xã Nà Bủng được chia tách thành 2 xã Nà Bủng và Vàng Đán. Sau chia tách, Đảng bộ xã Nà Bủng còn 7 chi bộ (3 chi bộ thôn bản, 1 chi bộ cơ quan, 3 chi bộ trường học) với 60 đảng viên. Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt được cấp ủy chính quyền đặt ra lúc này là thực hiện xóa bản chưa có đảng viên. Ban Thường vụ Đảng ủy xã tiếp tục phân công đảng viên phụ trách từng bản; đồng thời, phân công trực tiếp từng đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã phụ trách bản giúp đỡ, hướng dẫn chi bộ trong công tác chỉ đạo điều hành và phát triển Đảng… Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đến năm 2018, 9/9 bản của xã có đảng viên. Đến nay, Đảng bộ xã Nà Bủng có 10 chi bộ trực thuộc (6 chi bộ thôn bản, 4 chi bộ cơ quan) với tổng số 127 đảng viên; 3 bản chưa có chi bộ (Nà Bủng 2, Nậm Tắt 1, Ngải Thầu 2). Tính riêng trong năm 2019, Đảng bộ đã kết nạp được 10 đảng viên.

Chi bộ bản Nà Bủng 1 là một trong những chi bộ làm tốt công tác phát triển Đảng. Ông Mùa Páo Sỉnh, Bí thư Chi bộ cho biết: Cái khó trong công tác phát triển đảng ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là thiếu nguồn; trình độ người dân còn hạn chế; thanh niên thường xuyên đi làm ăn xa; nhiều phụ nữ dân tộc Mông vẫn còn ngại giao tiếp, chưa biết tiếng phổ thông… Để phát triển Đảng trên địa bàn, thời gian qua, Chi bộ không chỉ dừng lại ở việc thường xuyên tổ chức các hoạt động phong trào trong hội, đoàn thể mà còn đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; những chương trình được thụ hưởng đến với từng hộ dân trong bản; để họ thấy được, hiểu được, tin, yêu và đi theo Đảng. Chú trọng bồi dưỡng, phát triển những quần chúng nhiệt tình trong công tác đoàn, hội của bản, quân nhân xuất ngũ, trưởng bản, trưởng các hội đoàn thể… Nhờ đó, từ 5 đảng viên ban đầu khi mới thành lập, đến nay Chi bộ đã lớn mạnh hơn với 10 đảng viên.

Từ một địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, như: Hoạt động tuyên truyền thành lập “Nhà nước Mông”, tuyên truyền đạo trái pháp luật, di dịch cư tự do… nhờ làm tốt công tác phát triển Đảng, xây dựng hệ thống chính trị mà kinh tế - xã hội tại Nà Bủng có nhiều chuyển biến. Sản xuất lương thực cơ bản ổn định, bình quân lương thực đạt 382,24kg/người/năm; tổng đàn gia súc đạt 6.545 con; cơ sở vật chất trường lớp học từng bước được đầu tư, tỷ lệ huy động trẻ đến trường đảm bảo, chất lượng dạy học từng bước được nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo năm sau giảm hơn năm trước…

Không lâu nữa sẽ diễn ra Đại hội Đảng bộ xã Nà Bủng, mọi công tác chuẩn bị từ trang trí khánh tiết, tuyên truyền, báo cáo chính trị, công tác nhân sự… đã được Đảng bộ xã chuẩn bị chu đáo, trình cấp trên phê duyệt. Với những kết quả đạt được trong công tác phát triển Đảng, phát triển kinh tế xã hội trong thời gian qua; sự chuẩn bị chu đáo, đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, tin rằng Đại hội Đảng bộ xã Nà Bủng lần thứ 5 (nhiệm kỳ 2020 - 2025) sẽ thành công tốt đẹp.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top