Huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng chống dịch bệnh

16:43 - Thứ Sáu, 03/04/2020 Lượt xem: 11067 In bài viết

ĐBP - Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ngày 3/4, đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh yêu cầu tiếp tục huy động sự vào cuộc của chính quyền, các ban ngành đoàn thể và người dân tham gia phòng chống dịch bệnh.

Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid - 19 tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, đến ngày 1/4 tỉnh Điện Biên chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19. Trên địa bàn tỉnh đã thực hiện cách ly y tế tổng số 88 trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 (có biểu hiện sốt, ho, có yếu tố dịch tễ) đã được điều trị, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm; kết quả có 69 trường hợp âm tính với SARS-CoV-2; 19 trường hợp hiện tại đang thực hiện cách ly và chờ kết quả xét nghiệm. Các khu cách ly tập trung trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức cách ly gần 1.200 trường hợp; nhiều trường hợp đủ thời gian cách ly 14 ngày đã được tạo điều kiện đưa về địa phương. Thực hiện giám sát tại cộng đồng 1.399 người để theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà, nơi cư trú (tiếp xúc với người đi về từ vùng có dịch và tiếp xúc với các trường hợp đi từ nước ngoài về), trong đó 1.331 người đã qua 14 ngày theo dõi, cách ly; 68 người đang theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà. Hiện tại tình trạng sức khỏe của các đối tượng này đều ổn định, không có triệu chứng bệnh.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương, Bộ Y tế; UBND tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, như: Thực hiện kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân; mỗi bệnh nhân chỉ được 1 người chăm sóc; dừng việc thăm bệnh nhân tại bệnh viện; tăng cường công tác phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 cho nhân viên y tế, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện... Qua giám sát các trường hợp có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai từ 12/3/2020 có 107 trường hợp (là người bệnh điều trị nội trú, đi khám ngoại trú và người đi chăm sóc), trong đó 23 trường hợp chưa trở về địa phương. Cơ quan chuyên môn đã lấy mẫu xét nghiệm 25 trường hợp, có 12 trường hợp có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, 13 trường hợp đang chờ kết quả. Tất cả các trường hợp đang được theo dõi cách ly đều khỏe mạnh, không ai có biểu hiện ho, sốt. Hiện đang tiếp tục tăng cường giám sát, rà soát các trường hợp đã qua lại Bệnh viện Bạch Mai và các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam từ 8/3/2020.

Đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các cấp trong tỉnh thời gian qua, đồng chí Mùa A Sơn đề nghị thành viên Ban chỉ đạo, các sở, ngành, địa phương tích cực theo dõi sát diễn biến tình hình, đánh giá tình hình dịch bệnh hàng ngày; tăng cường chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo nghiêm túc thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày (kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020). Triển khai thực hiện nghiêm chỉ thị 06/CT-BYT ngày 28/3/2020 của Bộ Y tế về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong các cơ sở y tế. Tiếp tục huy động sự vào cuộc của chính quyền, các ban ngành đoàn thể và người dân tham gia phòng chống dịch bệnh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh. Nghiêm túc thực hiện cách ly toàn xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng; các cơ quan đơn vị tiếp tục thực hiện làm việc tại nhà đến 15/4/2020. Tăng cường kiểm soát và cách ly tập trung người nhập cảnh trên các tuyến biên giới đường bộ, đảm bảo tất cả người nhập cảnh từ Lào và các nước đang có dịch bệnh đều được cách ly tập trung 14 ngày. Triển khai xét nghiệm sàng lọc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm, kịp thời có các biện pháp can thiệp. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông về việc thực hiện cách ly xã hội, vận động người dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ cá nhân và cộng đồng.

Tin, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top