Ðể đại hội cấp cơ sở thành công tốt đẹp

10:36 - Thứ Hai, 27/04/2020 Lượt xem: 7646 In bài viết

ĐBP - Ngay sau khi tổ chức thành công đại hội điểm chi bộ, đảng bộ cấp cơ sở, Ban Thường vụ Huyện ủy Ðiện Biên Ðông đã tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình tổ chức đại hội. Trên cơ sở những ưu điểm, hạn chế, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở còn lại nghiên cứu, tổ chức đại hội đúng quy trình, quy định, bảo đảm thành công tốt đẹp.

Ðại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Ðảng bộ xã Phình Giàng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của trung ương, của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Ðiện Biên Ðông đã cụ thể hóa phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Ban đầu huyện chọn Ðảng bộ xã Chiềng Sơ và Chi bộ Trường PTDTNT THPT huyện Ðiện Biên Ðông để chỉ đạo tổ chức đại hội điểm, rút kinh nghiệm cho đại hội các chi, đảng bộ cơ sở trong huyện. Tuy nhiên qua kiểm tra, rà soát 2 đơn vị này không đảm bảo các điều kiện để tổ chức. Do vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thống nhất điều chỉnh, chọn Ðảng bộ xã Phình Giàng và Chi bộ phòng Kinh tế - Hạ tầng để tổ chức đại hội điểm.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy: cả 2 chi bộ, đảng bộ được lựa chọn đại hội điểm cấp cơ sở đã thực hiện đạt kết quả cao, đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu, nội dung theo quy định, quy chế bầu cử trong Ðảng. Thời gian, tiến độ thực hiện từ khâu triển khai, chuẩn bị đến việc tổ chức đại hội diễn ra nghiêm túc, theo đúng kế hoạch đề ra. Công tác điều hành cơ bản đáp ứng được yêu cầu và đảm bảo theo chương trình. Ðại hội đều có kịch bản điều hành cụ thể, các văn bản tài liệu liên quan đến đại hội được chuẩn bị khá chu đáo, sắp xếp hợp lý, thể hiện tinh thần trách nhiệm.

Về công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy khoá mới được cấp ủy khóa cũ chuẩn bị chu đáo và thực hiện đầy đủ các bước theo đúng quy trình, thể hiện ý thức trách nhiệm, đảm bảo nâng cao chất lượng, đủ số lượng và cơ cấu có kế thừa và phát triển. Nhân sự cấp ủy khóa mới và nhân sự bầu đại biểu đi dự đại hội đảng bộ cấp trên đều có phương án cụ thể; công tác chuẩn bị và điều hành bầu cử cấp uỷ khoá mới, bầu đại biểu đi dự đại hội đảng bộ cấp trên được thực hiện đúng theo Quy chế bầu cử trong Ðảng và hướng dẫn của cấp uỷ cấp trên… Nhờ thực hiện tốt khâu chuẩn bị, kết quả đại hội điểm các chi bộ, đảng bộ cơ sở đã thành công tốt đẹp.

Theo đánh giá của đồng chí Vừ A Bằng, Bí thư Huyện ủy Ðiện Biên Ðông, thì bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội điểm ở cả 2 chi bộ và đảng bộ trên vẫn còn những hạn chế. Ðó là Báo cáo chính trị trình tại đại hội còn dài, nội dung dàn trải, chưa đi sâu đánh giá những vấn đề trọng tâm theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; xác định phương hướng, mục tiêu, giải pháp còn chung chung. Báo cáo chính trị trình tại đại hội Ðảng bộ xã Phình Giàng dài, dẫn đến phải kéo dài thời gian đại hội hơn dự kiến là 1/2 ngày. Báo cáo chính trị của cấp ủy mặc dù đã được Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, cho ý kiến, song việc tiếp thu chỉnh sửa còn ít chất lượng chưa thực sự cao. Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy có nhiều nội dung trùng lặp với báo cáo chính trị; chưa đi sâu phân tích, làm rõ ưu, khuyết điểm trong xây dựng, thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy và gắn trách nhiệm với mỗi cấp ủy viên; chưa làm rõ hết nguyên nhân và kinh nghiệm thực tiễn để có biện pháp sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm trong nhiệm kỳ tới.

Bên cạnh đó, thời gian dành cho thảo luận báo cáo trình tại đại hội và tham gia ý kiến vào các dự thảo văn kiện của đại hội đảng bộ cấp trên chưa nhiều, chất lượng ý kiến hạn chế; chưa tạo được không khí tranh luận, trao đổi về những vấn đề quan trọng tại đại hội. Việc điều hành đại hội chưa phù hợp về công tác bầu cử cấp ủy, bầu đoàn đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên, lấy ý kiến biểu quyết của đại hội dẫn đến lúng túng trong điều hành, kéo dài thời gian.

Trên cơ sở những kết quả và kinh nghiệm từ 2 đại hội điểm, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách địa bàn, lĩnh vực thường xuyên kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình đơn vị, địa bàn mình phụ trách. Từ đó kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, chỉ đạo công tác chuẩn bị đại hội. Ðặc biệt, đối với các văn kiện đại hội cần bám sát tình hình địa phương, đơn vị, gắn với các chỉ tiêu, phương hướng của cấp trên có liên quan đến địa phương, đơn vị mình. Văn kiện phải đánh giá thẳng thắn, trung thực kết quả nhiệm kỳ 2015 - 2020, đặc biệt là phân tích kỹ những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân người đứng đầu; xác định tiềm năng, thế mạnh của địa phương đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tổ chức thực hiện trong nhiệm kỳ mới. Bên cạnh đó, việc thảo luận văn kiện tại đại hội phải được quan tâm, chú trọng, tránh làm đại khái, qua loa; nên dành thời gian để thảo luận văn kiện cấp mình tại đại hội phiên chính thức nhất là về mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ mới. Ngoài ra, trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội, cấp ủy cần quan tâm chỉ đạo, coi trọng toàn diện các nội dung của đại hội, tránh tình trạng quá tập trung vào công tác bầu cử cấp ủy.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận
Back To Top