Hỗ trợ người dân phải bảo đảm công khai, minh bạch, kịp thời, chính xác

19:41 - Thứ Hai, 27/04/2020 Lượt xem: 7293 In bài viết

ĐBP - Chiều ngày 27/4, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai và hướng dẫn giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ. Các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì hội nghị. Điểm cầu Điện Biên do đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quán triệt, hướng dẫn việc thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Theo đó, hơn 62.000 tỉ đồng sẽ được hỗ trợ cho khoảng 20 triệu đối tượng thuộc 7 nhóm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, bao gồm: Người có công với cách mạng đang hưởng chính sách ưu đãi hàng tháng; đối tượng bảo trợ xã hội; hộ nghèo, hộ cận nghèo; người lao động theo chế độ hợp đồng phải tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động tự do, không có giao kết hợp đồng; người sử dụng lao động khó khăn về tài chính được vay 50% tiền lương tối thiểu vùng để trả lương cho người lao động; hộ kinh doanh cá thể thu nhập dưới 100 triệu bị ngừng kinh doanh theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong hướng dẫn đã nêu rõ các điều kiện để được hỗ trợ, hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện hỗ trợ và các mẫu kê khai danh sách đề nghị hỗ trợ theo các nhóm đối tượng.

Cùng với đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã quán triệt, hướng dẫn giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam yêu cầu công tác giám sát phải đảm bảo tính khách quan, công tâm, trách nhiệm. Đồng thời, đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, không công khai minh bạch và các biểu hiện lợi dụng, trục lợi chính sách. Nội dung giám sát, phương thức giám sát cũng được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu rõ để MTTQ và các địa phương nắm được và cùng thực hiện.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung quán triệt lại tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg; bảo đảm công khai minh bạch, kịp thời, chính xác; đề cao trách nhiệm và sẵn sàng giải trình trước Quốc hội, Chính phủ và nhân dân. Đồng thời, rà soát kỹ đối tượng được hưởng chính sách, bảo đảm tổng kinh phí không vượt quá số đã được báo cáo Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhất là kinh phí hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tình hình thực hiện ở địa phương, đơn vị; không để lợi dụng để trục lợi chính sách, tham ô, tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu có. Ngoài ra, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung còn giải đáp, làm rõ thêm một số ý kiến của các điểm cầu tại địa phương về công tác tổ chức thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg…

Tin, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top