VẤN ÐỀ HÔM NAY

Ðất cằn nở hoa

11:13 - Thứ Năm, 30/04/2020 Lượt xem: 8794 In bài viết

ĐBP - Ðứng trên đỉnh đồi A1, phóng tầm mắt ra xa, cánh đồng Mường Thanh bằng phẳng trải dài tận chân núi. Mùa này, lúa đang làm đòng, trỗ bông; cả cánh đồng là thảm lúa rì rào, xanh ngắt. Thành phố Ðiện Biên Phủ nằm uốn mình theo dòng Nậm Rốm, nhà nối nhà, san sát bên những đồi di tích với hầm hào, ụ pháo... Sự sống đã hồi sinh trên nền chiến trường xưa.

Về Ðiện Biên hôm nay, ai cũng ngỡ ngàng trước sự đổi thay của mảnh đất “nhừ nát vì những hố bom, những giao thông hào” trong chiến dịch 66 năm trước. Cánh đồng Mường Thanh lau sậy um tùm, chằng chịt hố bom nay đã là đồng lúa xanh rì; những công sự, hố bom, giao thông hào năm xưa giờ đã được xây dựng, tôn tạo thành điểm di tích, đón khách tham quan.

Ðể hồi sinh mảnh đất chiến trường xưa, ngay sau chiến thắng Ðiện Biên Phủ, rất nhiều chiến sĩ Ðiện Biên đã nhanh chóng hành quân trở lại, cùng nhân dân Ðiện Biên bắt tay xây dựng lại mảnh đất bom cày đạn xới. Với khẩu hiệu: “Lấy nông trường làm gia đình, lấy Tây Bắc làm quê hương”, những người lính rời tay súng để cầm cuốc, cầm liềm khai hoang, cải tạo đồng ruộng, phát triển sản xuất trên mảnh đất đã từng phải hứng chịu hàng trăm ngàn tấn bom đạn. Bằng ý chí và quyết tâm “có sức người sỏi đá cũng thành cơm”, những hố bom, hầm hào ngày xưa đã phủ một màu xanh bạt ngàn của ruộng lúa, nương ngô…

Công cuộc “khai hoang vỡ đất” tại vùng cực Tây Tổ quốc khi ấy như  “luồng gió mới” thổi vào làm thay đổi tư duy, thói quen canh tác còn lạc hậu của đồng bào các dân tộc Ðiện Biên, Lai Châu để chiến thắng “giặc đói”, “giặc nghèo”. Bằng sức người đào đắp, hệ thống Ðại thủy nông Nậm Rốm như hai cánh tay ôm trọn cánh đồng Mường Thanh, đảm bảo nước tưới tiêu phục vụ gieo trồng. Cánh đồng Mường Thanh giờ sản xuất 2 vụ lúa, lại thêm canh tác rau màu đã giúp cuộc sống của người Ðiện Biên khởi sắc ngay trên mảnh đất từng một thời bom cày đạn xới. Lúa gạo làm ra không chỉ đảm bảo lương thực tại địa bàn mà còn xuất đi các tỉnh khác, từng bước tạo dựng thương hiệu gạo Ðiện Biên.

Mang tinh thần chiến thắng Ðiện Biên Phủ vào công cuộc đổi mới, xây dựng Ðiện Biên hôm nay, Ðảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức; tranh thủ thời cơ, phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng đạt được những thành tựu quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, kết cấu hạ tầng kinh tế được đầu tư, an sinh xã hội được đảm bảo, đẩy mạnh chương trình xóa đói giảm nghèo. Chính trị ổn định, văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến. Hệ thống trường học, trạm y tế cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập, chăm sóc sức khỏe nhân dân tới tận thôn bản vùng sâu. Ðiện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng làm đổi thay diện mạo nông thôn vùng cao, biên giới; đời sống nhân dân từng bước được nâng lên. Bà con các dân tộc đã và đang áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, loại bỏ dần các hủ tục, từng bước xóa đói giảm nghèo, xây dựng bản làng ngày càng no ấm. Những dấu tích chiến tranh còn lại của quần thể di tích chiến trường Ðiện Biên Phủ đang được gìn giữ, bảo tồn và phát huy, đưa Ðiện Biên trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Những thành tựu và đổi thay của mảnh đất Ðiện Biên hôm nay đã khẳng định sức mạnh đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, chung sức, đồng lòng của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Ðiều đó củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào thắng lợi của công cuộc đổi mới. Mặc dù khó khăn, thách thức vẫn rất lớn nhưng những thành tựu đạt được sẽ là nền tảng để Ðiện Biên nỗ lực phấn đấu, phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Phát huy truyền thống Ðiện Biên Phủ anh hùng là niềm vinh dự, tự hào đồng thời là trách nhiệm để mỗi người dân Ðiện Biên phấn đấu, đóng góp thiết thực xây dựng Ðiện Biên giàu đẹp, là phên giậu vững chắc nơi cực Tây Tổ quốc.

Hà Anh
Bình luận
Back To Top