Những lá thư gửi từ ngôi nhà mới

09:20 - Thứ Tư, 06/05/2020 Lượt xem: 10878 In bài viết

ĐBP - Gần ngày kỷ niệm 66 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2020), những cán bộ của Phòng Tham mưu (Công an tỉnh) nhận được khá nhiều lá thư viết tay chuyển ra từ huyện Mường Nhé. Ðó là những lá thư của người dân nghèo các xã trong huyện vừa được nhận ngôi nhà mới từ Chương trình làm nhà cho hộ nghèo huyện Mường Nhé do Bộ Công an phát động cách đây hơn nửa năm. Nội dung những lá thư là cảm ơn chính sách của Ðảng, Nhà nước, cảm ơn Tỉnh ủy Ðiện Biên và trực tiếp cảm ơn Ðại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã nỗ lực chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực vào xây dựng nhà ở cho bà con. Mỗi lá thư được viết và gửi đi từ những ngôi nhà mới, với lời cảm ơn chân tình đã khiến cho những người nhận, đọc thư vô cùng cảm động.

Ðại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn nghiệm thu ngôi nhà mới cho bà con tại bản Nậm Pố 4, xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé). Ảnh: Phương Liên

Cho chúng tôi xem những lá thư của bà con, Thiếu tá Vũ Văn Hưng, Phó trưởng phòng Tham mưu chia sẻ: “Những ngày đầu tháng 5, chúng tôi trở lại huyện Mường Nhé để chuẩn bị nhận bàn giao nhà mới do các đơn vị, sở, ngành trong tỉnh và chính quyền huyện Mường Nhé làm chủ đầu tư. Ði đến đâu, chúng tôi cũng “bị” bà con kéo lại hỏi thăm, chuyện trò và dúi vào tay lá thư đã viết sẵn. Bà con chân tình lắm, có người còn chưa nói rõ tiếng phổ thông, chưa viết tốt chữ cái cũng nhờ con, cháu trong nhà viết bằng được lá thư đưa cho chúng tôi gửi tới Bộ trưởng Bộ Công an để cảm ơn. Nhận thư của bà con, chúng tôi cũng rưng rưng xúc động, không nói nên lời”.

Như lá thư của bà Chá Thị Chớ, người đã ở tuổi gần đất xa trời sinh sống tại bản Nậm Kè 2, xã Nậm Kè, nhờ cháu gái đang học trung học cơ sở viết rằng: “Tôi năm nay đã ngoài 80 tuổi, mắt đã mờ, chân đã chậm, nhiều năm đã quen sống trong túp lều cũ mái tranh dột nước mưa, gió lạnh thổi qua vách liếp mỗi mùa. Có nằm mơ, tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến cuối đời mình lại có được căn nhà khang trang, kiên cố để ở. Vậy mà điều đó mới đây đã trở thành sự thật khi lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Ðiện Biên đến bản, khảo sát địa hình và thiết kế cho gia đình tôi một căn nhà “ba cứng”. Với nỗ lực vượt nắng, thắng mưa của họ, chỉ thời gian ngắn tôi đã được chuyển đến sinh sống trong ngôi nhà mới. Tôi vô cùng hạnh phúc và biết ơn các cấp lãnh đạo của Ðảng, Nhà nước và chính quyền địa phương đã chung tay, nỗ lực làm nhà cho gia đình tôi. Tôi xin hứa sẽ chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước; vận động con cháu chịu khó làm ăn, phát triển kinh tế gia đình; không theo tà đạo, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư... Tôi xin chân thành cảm ơn tới Ðại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; cảm ơn Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh Ðiện Biên, Công an tỉnh Ðiện Biên, Huyện ủy, HÐND, UBND huyện Mường Nhé đã quan tâm hỗ trợ...”.

Lá thư của bà con được nhận nhà mới “ba cứng” gửi cảm ơn các cấp chính quyền tỉnh Ðiện Biên và Ðại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an.

Ðọc những lá thư của bà con, chúng tôi cũng cảm nhận được niềm vui, sự phấn khởi của họ và ý nghĩa thiết thực của những ngôi nhà mới đối với đời sống của mỗi gia đình. Như lá thư của anh Vàng A Hồ, sinh sống tại bản Huổi Khon 1, xã Nậm Kè, viết: “Từ ngày tách khẩu ở riêng, 4 người trong gia đình tôi còn gặp nhiều khó khăn, nhất là chưa có nhà ở kiên cố, đảm bảo che nắng, che mưa. Các con tôi còn nhỏ phải ở trong ngôi nhà tạm nóng bức về mùa hè, lạnh lẽo vào mùa đông nên thường đau ốm. Trước tết Nguyên đán vừa rồi, một trận bão to kèm mưa đá đã cuốn bay cột nhà, làm đổ mái nhà, khiến gia đình tôi phải sống trong cảnh màn trời, chiếu đất nửa tháng... May mắn thay gia đình tôi vừa được hỗ trợ xây dựng nhà ở “ba cứng”. Giờ đây, các con tôi được sống trong ngôi nhà chắc chắn hơn, vì thế vợ chồng tôi cũng yên tâm đi nương, làm rẫy. Ðặc biệt, trong ngôi nhà mới, tôi đã có chỗ trang trọng để treo ảnh Bác Hồ, lập bàn thờ cúng tổ tiên... Tôi phấn khởi lắm, tôi xin hứa sẽ nỗ lực thoát nghèo, cùng bà con trong bản xây dựng đời sống văn hóa văn minh theo sự vận động của chính quyền địa phương. Tôi xin chân thành cảm ơn các cấp lãnh đạo, sở, ngành tỉnh Ðiện Biên và Ðại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an. Chúc Ðại tướng luôn có sức khỏe dồi dào, trí lực vững vàng để tiếp tục chỉ đạo làm những ngôi nhà “ba cứng” cho hộ nghèo trong cả nước”.

Ngoài thư của bà con, chúng tôi còn được biết có lá thư của những cháu nhỏ gửi tới cảm ơn Bộ trưởng Bộ Công an vì đã giúp gia đình các cháu có nhà mới để ở. Lá thư của cháu Giàng Mai Hương, lớp 2A2, điểm Trường Tiểu học Nậm Pố, xã Mường Nhé viết: “Con học bán trú ở trường cứ cuối tuần lại về thăm gia đình 2 ngày. Nhà con nghèo lắm, chỉ có mái tôn được hỗ trợ là kiên cố, còn xung quanh vách ốp bằng nan tre. Mỗi mùa mưa, bố mẹ con lại gia cố vách nhà nhưng chúng con vẫn thường bị ướt. Ðầu năm nay, gia đình con được các chú ở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đưa thợ đến làm nhà “ba cứng”. Ðến nay, mỗi lần từ trường về được ở nhà mới, con thấy vui mừng lắm. Con còn đem sách vở về nhà học bài chăm chỉ trong thời gian nghỉ để tránh dịch bệnh Covid-19. Con cảm ơn lãnh đạo tỉnh Ðiện Biên và cảm ơn Ðại tướng Tô Lâm nhiều lắm, con mong được gặp và ôm Ðại tướng...”.

Tnh đến ngày 5/5, 1.149 ngôi nhà “ba cứng” cho người nghèo huyện Mường Nhé do 24 đơn vị, sở ngành tỉnh; UBND huyện Mường Nhé và UBND 11 xã trong huyện trực tiếp làm chủ đầu tư đã hoàn thiện 100%, bàn giao cho bà con vào sinh sống. Ngày đầu tháng 5 lịch sử, biết Ðại tướng Tô Lâm sẽ trở lại Ðiện Biên, nghiệm thu những ngôi nhà mới, thì những lá thư do bà con viết gửi cho Ðại tướng cũng ngày một dày thêm. Mỗi lá thư là cả một câu chuyện, cuộc đời, hoàn cảnh trong cái nghèo khó của bà con dân tộc vùng cao trong huyện Mường Nhé. Nhưng kết thư bao giờ cũng là niềm vui, sự hân hoan, xúc động được sống trong ngôi nhà “ba cứng” chính chủ, giúp họ đảm bảo cuộc sống lâu dài, yên tâm xóa đói, giảm nghèo và chung tay với chính quyền địa phương bảo vệ vững chắc vùng biên giới trọng yếu của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top