Vấn đề tuần này

Quý ở việc đúng người, đúng lúc

09:31 - Thứ Năm, 07/05/2020 Lượt xem: 9371 In bài viết

ĐBP - Những ngày này, người dân Ðiện Biên và cả nước cùng hướng về kỷ niệm 66 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang để lại những hậu quả về nhiều mặt thì một việc làm hết sức ý nghĩa đang được triển khai. Ðó là việc thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 (gọi tắt là Nghị quyết số 42/NQ-CP); Quyết định số 15/2020/QÐ-TTg, ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (gọi tắt là Quyết định số 15/QÐ - TTg). Ðây là việc chưa có tiền lệ, thể hiện tính nhân văn của Ðảng, Nhà nước với đối tượng yếu thế trong xã hội. Do vậy việc tổ chức thực hiện chính sách an sinh này sao cho hiệu quả là yêu cầu cấp thiết.

Ngày 3/5/2020, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QÐ-TTg với mục tiêu: Triển khai thực hiện đúng, đủ, kịp thời việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Trong đó, nhóm đối tượng người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội phải được rà soát, lập danh sách, thẩm định, trình phê duyệt trước ngày 5/5/2020. Các đối tượng còn lại thực hiện chi trả theo đúng thời gian quy định tại Quyết định số 15/2020/QÐ-TTg kể từ khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị. UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí của tỉnh và đề xuất Trung ương hỗ trợ (kể cả tạm ứng kinh phí); cấp huyện chủ động sử dụng nguồn lực của địa phương để đảm bảo thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ theo quy định.

Trách nhiệm đối với nhân dân còn được minh chứng qua việc xác định rõ trách nhiệm của các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã và các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc triển khai thực hiện đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để xảy ra trục lợi chính sách. Ðể đảm bảo yêu cầu đó, UBND tỉnh yêu cầu phải thực hiện nghiêm quy trình, thời gian lập danh sách, xét duyệt đối tượng, quyết định trợ cấp đến đối tượng theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của UBND tỉnh. Cùng với đó là tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ; phát hiện, kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh để có chỉ đạo giải quyết phù hợp.

Trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, điều đáng mừng là đến nay một số chính sách như: Bưu điện tỉnh phối hợp thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tự nguyện các tháng 4, 5/2020 tại nhà (đã thực hiện chi trả cho khoảng 12.000 người với số tiền gần 94 tỷ đồng); triển khai gói tín dụng ưu đãi lãi suất hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của các ngân hàng thương mại... đã khiến người dân vui mừng. Ðặc biệt việc triển khai trong thời gian ngắn nhưng kịp thời đã củng cố lòng tin của nhân dân đối với các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước.

Trở lại việc thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QÐ-TTg vừa được UBND tỉnh triển khai, dư luận đặc biệt quan tâm bởi nguyên tắc hỗ trợ của tỉnh tập trung vào đối tượng giảm sâu thu nhập, mất việc, thiếu việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu, chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19; hỗ trợ thêm cho một số nhóm đối tượng đang hưởng chính sách ưu đãi, bảo trợ xã hội trong thời gian có dịch. Hỗ trợ trên nguyên tắc tự nguyện của đối tượng. Ðối tượng thuộc diện được hưởng từ 2 chế độ hỗ trợ trở lên tại Nghị quyết số 42/NQ-CP thì chỉ được hưởng 1 chế độ hỗ trợ cao nhất. Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng cùng chia sẻ trách nhiệm trong việc đảm bảo cuộc sống cho người lao động...

Trong điều kiện tỉnh còn nhiều khó khăn, dịch bệnh Covid-19 còn tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến các mặt kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân, kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QÐ-TTg của UBND tỉnh với tinh thần hỗ trợ đúng, đủ, kịp thời khiến người dân càng thêm tin tưởng và sẵn sàng đồng hành cùng chính quyền chung tay phòng, chống đại dịch. Mong rằng, việc tổ chức thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh của các sở ngành, chính quyền cấp huyện, xã luôn giữ vững nguyên tắc đúng, đủ, kịp thời, để gói hỗ trợ an sinh phát huy tối đa tác dụng và ý nghĩa nhân văn của chính sách.

Chí Nghĩa
Bình luận
Back To Top