Phát huy vai trò đại biểu dân cử

08:56 - Thứ Sáu, 08/05/2020 Lượt xem: 9938 In bài viết

ĐBP - Với vai trò, trách nhiệm là đại biểu dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, thời gian qua, HÐND huyện Mường Ảng không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường các hoạt động giám sát, lắng nghe, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết những ý kiến, phản ánh từ cơ sở, qua đó tạo niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân.

Cử tri xã Xuân Lao (huyện Mường Ảng) kiến nghị với đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri do HÐND huyện phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp tổ chức.

Tháng 10/2019, trong quá trình hoạt động xay xát, chế biến cà phê, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xuất nhập khẩu cà phê Việt Bắc (gọi tắt là Công ty Việt Bắc) có địa chỉ tại bản Pá Cha, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng đã gây tác động xấu đến môi trường (bốc mùi hôi thối, gây tiếng ồn) ảnh hưởng tới đời sống người dân quanh khu vực này. Trước thực trạng đó, nhân dân bản Pá Cha đã phản ánh với chính quyền địa phương và Tổ đại biểu HÐND huyện. Nhận được ý kiến của nhân dân, Thường trực HÐND huyện đã đề nghị UBND huyện xem xét, làm rõ. Ngày 22/10/2019, tổ công tác liên ngành của huyện Mường Ảng tiến hành kiểm tra, lập biên bản, tạm đình chỉ hoạt động của Công ty Việt Bắc và yêu cầu đơn vị sớm có biện pháp khắc phục hậu quả. Về phía Công ty Việt Bắc sau khi được kiểm tra, đơn vị cũng dần khắc phục hậu quả. Anh Lò Văn Dương, cử tri bản Pá Cha chia sẻ: Trước đây cuộc sống hàng ngày của chúng tôi bị đảo lộn bởi tiếng ồn và mùi hôi thối bốc lên từ nguồn nước xả thải của Công ty Việt Bắc. Tuy nhiên, sau khi chúng tôi có ý kiến, kiến nghị về vấn đề này, được cơ quan Nhà nước quan tâm giải quyết đã giúp chúng tôi yên tâm hơn trong lao động, sản xuất, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh việc phối hợp xử lý hiệu quả những vấn đề bức xúc của cử tri và nhân dân, HÐND huyện cũng linh hoạt trong phối hợp xử lý tiếp thu nguyện vọng, kiến nghị chính đáng, nhất là những ý kiến liên quan đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng như: Ðường nước sinh hoạt, kênh mương thủy lợi… phục vụ đời sống sinh hoạt, lao động, sản xuất của nhân dân.

Ông Hà Cầm Hồng, Phó Chủ tịch HÐND huyện Mường Ảng cho biết: Là người đại biểu dân cử, chúng tôi luôn nỗ lực thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trước cử tri và nhân dân. Ngoài việc nắm bắt tình hình tại cơ sở, hàng năm, chúng tôi cũng phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện tổ chức cho đại biểu tiếp xúc với cử tri trước, sau mỗi kỳ họp. Thông qua cuộc tiếp xúc, đại biểu tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển tới Thường trực HÐND huyện để kịp thời đề nghị cơ quan có liên quan giải quyết, trả lời cử tri tại ngay kỳ họp HÐND huyện và tại các buổi tiếp xúc cử tri sau mỗi kỳ họp. Ngoài ra, HÐND cũng phối hợp với UBND cùng cấp giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo phân cấp kịp thời, thỏa đáng đảm bảo chất lượng, yêu cầu đề ra.

Thống kê của Văn phòng HÐND - UBND huyện, từ năm 2019 đến nay, Thường trực HÐND huyện đã tổng hợp gần 100 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện. Các ý kiến chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực nông - lâm nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng, văn hóa - xã hội, địa giới hành chính, tài nguyên - môi trường, an ninh trật tự… Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HÐND huyện chuyển UBND huyện nhanh chóng xem xét, giải quyết. Nhìn chung, việc chỉ đạo, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBND huyện, các cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở thực hiện nghiêm túc. Qua giám sát của Thường trực HÐND huyện đối với UBND huyện về việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đợt cuối năm 2019 vừa qua cho thấy, UBND huyện đã chỉ đạo, giải quyết 100% kiến nghị của cử tri, trong đó giải quyết xong đạt 58,8%, còn lại là đang giải quyết và đã giao trách nhiệm giải quyết cho các phòng ban liên quan.

Theo ông Hà Cầm Hồng, việc giải quyết trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri thời gian qua cơ bản đi thẳng vào vấn đề trọng tâm, xác định những nguyên nhân chính dẫn đến bất cập, hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện chính sách, chương trình, dự án… trên cơ sở đó, thường trực HÐND huyện chuyển UBND huyện xem xét giải quyết hoặc đề xuất các phương án và biện pháp giải quyết. Ðối với các các ý kiến vượt thẩm quyền, giao UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh xem xét giải quyết theo quy định. Những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, đơn vị, UBND huyện chỉ đạo phối hợp giải quyết cơ bản đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top