Chung sức đưa kinh tế đất nước bật dậy

14:06 - Thứ Bảy, 09/05/2020 Lượt xem: 8535 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (9/5), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến với doanh nghiệp “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế”. Tại tỉnh ta, đã có hai điểm họp trực tuyến tại UBND tỉnh và HĐND tỉnh. Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm họp số 1 tại UBND tỉnh; dự họp có đại diện sở: Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Giao thông – Vận tải; Lao động, thương binh & xã hội; lãnh đạo ngành ngân hàng, thuế; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; Hội Doanh nhân trẻ tỉnh.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Hội nghị tập trung thảo luận các nhóm vấn đề chính: Đánh giá ảnh hưởng của dịch Covid – 19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp; tác động và khả năng hấp thụ các chính sách đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương ban hành nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với dịch Covid-19 và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh; nhận định các cơ hội và thời cơ phát triển trong bối cảnh mới và thay đổi lớn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19; khuyến khích doanh nghiệp tái cấu trúc, chủ động sáng tạo phát hiện cơ hội mới, thích ứng với hoàn cảnh mới, nâng cao năng lực công nghệ, đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh để ứng phó linh hoạt với tác động của dịch.

Các bộ, ngành, địa phương và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp nêu sáng kiến, kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sau đại dịch. Trong đó tập trung việc hình thành chuỗi liên kết, chuỗi cung ứng mới trong bối cảnh bị đứt gẫy các chuỗi cung ứng truyền thống; sự chủ động và khai thác hiệu quả thị trường trong nước trong khi thị trường thế giới đang giảm mạnh cả cung và cầu; chủ động các nguồn cung ứng vật liệu trong nước để phát triển sản xuất, kinh doanh; cơ hội cho những ngành nghề, sản phẩm có tiềm năng như kinh tế số, chuyển đổi số…

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn các doanh nghiệp đã đồng hành và chia sẻ khó khăn với Chính phủ; nhất là những doanh nghiệp, hộ cá thể đã sẵn sàng “chia cơm, sẻ áo” trong lúc dịch bệnh. Thủ tướng cũng yêu cầu các doanh nghiệp trong thời gian tới phải thượng tôn pháp luật, phải có tinh thần chia sẻ, đoàn kết, hợp tác với nhau, không nản chí mà bỏ cuộc; năng động, quyết đoán, để không đánh mất cơ hội. Trong thời gian dịch bệnh phứ tạp, cả nước đã nêu cao tinh thần và thực hiện “chống dịch như chống giặc”, giờ đây tinh thần “chống trì trệ như chống dịch” cần phải được thúc đẩy. Phấn đấu năm nay GDP đạt mức tăng trưởng trên 5%, đồng thời phải kiểm soát lạm phát dưới 4%. Do đó, cần đẩy mạnh thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế trong nước, trước hết là đầu tư tư nhân; thu hút FDI, cùng với đó là đẩy mạnh xuất khẩu; thúc đẩy đầu tư công; khuyến khích tiêu dùng nội địa.

Tin, ảnh: Thành Đạt
Bình luận
Back To Top