Xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở ở Ðiện Biên

09:05 - Thứ Hai, 11/05/2020 Lượt xem: 8842 In bài viết

ĐBP - Một trong những nhiệm vụ được Tỉnh ủy xác định trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 là tập trung vào việc xây dựng, củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở. Trong đó, đặc biệt quan tâm phát triển đảng viên, tổ chức Ðảng ở các thôn, bản chưa có đảng viên, chưa có chi bộ.

Một buổi sinh hoạt định kỳ ở Chi bộ Na Tông 1, xã Na Tông, huyện Ðiện Biên. Ảnh: Phong Lâm

Xuất phát từ thực trạng tình hình của hệ thống chính trị ở cơ sở, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 04 về “Tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016 - 2020”; trong đó phấn đấu hàng năm kết nạp 2.000 đảng viên; giảm 15 - 20% số thôn, bản chưa có đảng viên, chưa có chi bộ; giảm từ 20% trở lên số trường học, trạm y tế chưa có chi bộ.

Theo đó, ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh đã cụ thể hóa nghị quyết, xây dựng các chương trình đề án và đã có những chủ trương, giải pháp hoàn thiện mô hình tổ chức đảng và tạo nguồn phát triển đảng viên xóa thôn, bản chưa có đảng viên, xóa bản chưa có chi bộ. Nhiều đảng bộ huyện (Ðiện Biên, Mường Ảng, Mường Chà, Mường Nhé…) đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về kết nạp đảng viên. Các cấp ủy đã chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động quần chúng là công nhân, người lao động thuộc các thành phần kinh tế, nông dân, đoàn viên, hội viên để tạo nguồn phát triển đảng viên; quan tâm kết nạp đội ngũ cán bộ hoạt động không chuyên trách ở cơ sở, nhất là chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên, tổ chức Ðảng ở những thôn, bản chưa có đảng viên, chưa có chi bộ.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh kết nạp được 9.694 đảng viên, đạt 96,94% nghị quyết; trong đó 129 xã, phường, thị trấn của tỉnh kết nạp được 5.962 đảng viên, chiếm gần 62% tổng số đảng viên kết nạp toàn tỉnh. Công tác kết nạp đảng viên ở cơ sở trong tỉnh liên tục được tăng cao, góp phần không nhỏ vào việc phát triển đảng viên thôn, bản chưa có tổ chức đảng và đảng viên. Tính đến qúy I/2020, đã có 1.349/1.443 thôn bản có chi bộ (chiếm 93,5%), giảm số bản chưa có đảng viên từ 95 bản năm 2016 xuống còn 5 bản; giảm số thôn, bản chưa có chi bộ từ 328 bản xuống còn 89 bản; củng cố, kiện toàn và thành lập mới 329 chi bộ thôn bản, 33 chi bộ trường học, 73 chi bộ trạm y tế xã, phường, thị trấn hoạt động độc lập, đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Nhờ đó, 93,5% số thôn, bản có chi bộ (còn 5 bản chưa có đảng viên và 89 bản chưa có chi bộ); 100% trường học, gần 90% trạm y tế xã, phường, thị trấn đã có chi bộ. Hiện toàn Ðảng bộ tỉnh có 40.809 đảng viên, sinh hoạt ở 620 tổ chức cơ sở đảng.

Cùng với đó, sinh hoạt cấp ủy và sinh hoạt chi bộ ở cơ sở có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, chất lượng được nâng cao hơn. Các cấp ủy chỉ đạo thực hiện bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực theo Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW năm 2012 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ và các nghị quyết Trung ương về xây dựng Ðảng. Trong đó, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong sinh hoạt chi bộ. Nhiều chi bộ đã bố trí thời gian sinh hoạt ấn định vào tuần đầu hàng tháng, có chi bộ bố trí thời gian vào chiều thứ bảy cuối tháng. Trong các kỳ sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chi bộ mở rộng, nhiều chi bộ ở thôn, bản đã mời trưởng, phó thôn, bản; trưởng các chi hội, đoàn thể; trưởng ban công tác mặt trận và một số hộ gia đình tiêu biểu đến dự họp để thống nhất các việc quan trọng liên quan đến địa phương như: Phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, hiến đất làm đường bê tông; áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa các giống mới có tiềm năng, năng suất, sản lượng cao vào sản xuất, chăn nuôi… Qua đó, phát huy được tinh thần dân chủ, đóng góp ý kiến của tập thể, cá nhân, tạo sự đoàn kết ở cơ sở.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn luôn được chú trọng quan tâm, ngày càng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của địa phương. Từ năm 2016 đến nay, cấp ủy các cấp đã cử 3.368 người đi đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ (15 tiến sĩ, 1.176 thạc sĩ, 2.177 đại học); đã cử 5.764 cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo về lý luận chính trị (trung cấp 5.228, cao cấp 536). Ngoài ra, còn cử 85.289 lượt cán bộ, công chức, viên chức  tham gia các khóa bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng quản lý... Công tác luân chuyển, tăng cường cán bộ xuống cơ sở cũng được ban thường vụ cấp ủy cấp huyện chú trọng thực hiện và đạt được kết quả nhất định (từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã luân chuyển 46 đồng chí công tác ở cấp huyện về giữ các chức vụ chủ chốt ở cấp xã); từ đó, góp phần quan trọng vào việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở; phát huy sức mạnh tổng hợp, giữ vững và ổn định an ninh, chính trị ở địa phương.

Phong Lâm (Ban Tổ chức Tỉnh ủy)

Bình luận
Back To Top