Ðảng bộ Pú Nhung gắn công tác xây dựng Ðảng với phát triển kinh tế

09:07 - Thứ Hai, 11/05/2020 Lượt xem: 7411 In bài viết

ĐBP - Xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo là nơi có cơ sở đấu tranh cách mạng đầu tiên của tỉnh. Người dân nơi đây cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, luôn một lòng giữ vững và phát huy truyền thống cách mạng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan mà người dân nơi đây vẫn chưa thể vươn mình. Chính vì vậy, Ðảng bộ xã Pú Nhung đã lãnh đạo tập trung thực hiện quan điểm “Xây dựng Ðảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm”.

Cán bộ khuyến nông xã Pú Nhung kiểm tra tình hình sâu bệnh trên cây ngô tại bản Ðề Chia B.

Xã Pú Nhung có 8 bản, 797 hộ, 3.731 nhân khẩu với 3 dân tộc: Mông, Phù Lá, Kinh cùng chung sống. Tuy nhiên, địa bàn xã tương đối rộng, dân cư phân tán, kết cấu hạ tầng kinh tế dù đã được đầu tư nhưng chưa đáp ứng với yêu cầu xây dựng nông thôn mới. Giao thông đi lại giữa các bản trong xã còn nhiều khó khăn, cơ cấu kinh tế không đồng đều. Thời tiết khí hậu diễn biến thất thường, thiên tai, mưa lũ, dịch bệnh thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng đến sản xuất, nuôi trồng và đời sống của nhân dân, đặc biệt là tình trạng thiếu nước sinh hoạt, sản xuất kéo dài nhiều năm qua. Ðứng trước khó khăn đó, Ðảng ủy xã tập trung vào công tác xây dựng Ðảng, tạo nền móng vững chắc cho cơ sở. Ðảng ủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Ðảng ủy xã đã xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy theo hướng phân công rõ nhiệm vụ của từng cấp ủy viên theo từng lĩnh vực công tác cụ thể, phụ trách địa bàn và thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên, từ đó phát huy được vai trò, trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Ðồng thời, công tác phát triển tổ chức Ðảng và đảng viên được chú trọng cả về số lượng và chất lượng. Ðảng ủy xã đã chú trọng bám sát cơ sở, nắm rõ tình hình thực tế nguồn nhân lực tại các bản; đồng thời phân công cán bộ có kinh nghiệm thường xuyên giúp đỡ cơ sở, đặc biệt là đối với những chi bộ khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, chi bộ còn ít đảng viên, chưa thực sự đảm bảo tính bền vững. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ðảng bộ xã đã không còn bản chưa có chi bộ, kết nạp được 35 đảng viên mới, đảm bảo chất lượng theo đúng quy định của Ðiều lệ Ðảng.

Ðội ngũ đảng viên sâu sát cơ sở đã và đang phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu trong lao động sản xuất, hăng hái cùng toàn dân thực hiện tốt mọi nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Ðồng chí Vừ Sái Sùng, Bí thư Ðảng ủy xã Pú Nhung cho biết: Với đặc thù là một xã thuần nông, hàng năm, Ðảng ủy xây dựng Nghị quyết về phát triển kinh tế với những chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, sát với thực tế địa phương, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác định hướng quy hoạch sản xuất, hỗ trợ khoa học kỹ thuật cho người dân… Với 164 đảng viên ở 12 chi bộ là đội ngũ nòng cốt trong tuyên truyền, hướng dẫn và vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối chính sách của Ðảng và pháp luật của Nhà nước, chủ trương phát triển kinh tế của địa phương. Cấp ủy đảng, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, chăn nuôi; tổ chức thực hiện có hiệu quả việc phối hợp với ngành chức năng huyện để triển khai nhiều chương trình, dự án hỗ trợ sinh kế cho bà con nông dân. Từ đó góp phần giúp thu nhập của người dân được nâng lên, đời sống dần được cải thiện. Ðến nay, tổng sản lượng lương thực hàng năm được duy trì và tăng dần, có năm vượt kế hoạch đề ra, cơ bản đảm bảo lương thực trong nhân dân trên địa bàn xã. Tổng diện tích gieo trồng cây lương thực là 1.377ha (trong đó cây có hạt 1.082ha); tổng sản lượng lương thực đạt 4.795,6 tấn, tăng 72,8% so với năm 2015. Không chỉ vậy, từ năm 2016, người dân bắt đầu chuyển đổi cơ cấu sang trồng 45ha dứa và 50ha mía mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện đáng kể thu nhập cho người dân. Mô hình trồng cây lâm nghiệp và cây ăn quả theo chương trình dự án (ICRAF) nông - lâm kết hợp, rừng khoanh nuôi tái sinh bảo vệ cũng đang được người dân thực hiện hiệu quả. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền xã định hướng cho người dân thực hiện các mô hình trồng cây ăn quả theo chuỗi liên kết như: Trồng bưởi da xanh với diện tích 6,04ha tại bản Trung Dình, Phiêng Pi và Ðề Chia B; nhãn chín muộn với diện tích 2,03ha tại bản Ðề Chia A và Chua Lú; trồng xoài Ðài Loan với diện tích 3,1ha tại 3 bản: Ðề Chia A, Chua Lú và Trung Dình. Các diện tích trên đều được các chủ hộ chăm sóc, bảo vệ và phát triển tốt. Ðây có thể xem là hướng đi mới cho người dân phát triển kinh tế trong tương lai. Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, đội ngũ đảng viên đã tuyên truyền, vận động người dân hiến 11.158,1m2 đất để nâng cấp, xây dựng 23,5km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí đầu tư là 33,21 tỷ đồng. Nhờ đó mà cùng với nhiều nguồn hỗ trợ khác, xã Pú Nhung đã đạt 11/19 tiêu chí nông thôn mới, tăng 7 tiêu chí so với năm 2015.

Bài, ảnh: Thanh Tuấn

(Trường Chính trị tỉnh)

Bình luận
Back To Top