Đoàn Giám sát Ban Văn hóa – Xã hội làm việc tại huyện Tủa Chùa

18:56 - Thứ Hai, 11/05/2020 Lượt xem: 8120 In bài viết

ĐBP - Ngày 11/5, đoàn giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội (HĐND tỉnh) do đồng chí Nhữ Văn Quảng, Trưởng ban làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với một số đơn vị trên địa bàn huyện Tủa Chùa về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác thu, quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT, BHTN trong giai đoạn 2016 - 2019.

Đồng chí Nhữ Văn Quảng, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội (HĐND tỉnh) phát biểu tại buổi làm việc với thị trấn Tủa Chùa.

Làm việc tại thị trấn Tủa Chùa, đoàn giám sát nghe lãnh đạo UBND thị trấn báo cáo khái quát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng BHYT, BHXH. Theo đó, trong thời gian qua, UBND thị trấn luôn phối hợp tốt với BHXH huyện Tủa Chùa trong lập danh sách, cấp thẻ BHYT cho các đối tượng là người dân tộc thiểu số, người nghèo, cận nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi… Tính đến hết tháng 4/2020, trên địa bàn thị trấn Tủa Chùa có 4.458 người tham gia BHYT, chủ yếu là các đối tượng được cấp thẻ miễn phí. Ngoài ra, trên địa bàn thị trấn không có tình trạng nợ đọng BHXH, không có đơn thư khiếu nại của người dân về công tác thực hiện các chế độ chính sách xã hội cho người dân. Tuy nhiên, một bộ phận người dân còn chưa nhận thức rõ về tầm quan trọng của các chính sách xã hội cũng như chính sách về BHXH tự nguyện nên tỷ lệ tham gia còn thấp; công tác phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện còn gặp nhiều khó khăn…

Cùng ngày, đoàn giám sát có buổi làm việc với Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Duy Hồng (thị trấn Tủa Chùa). Trong giai đoạn 2016 - 2019, Công ty luôn chấp hành tốt các quy định, đóng đầy đủ các loại BHYT, BHXH, BHTN cho cán bộ, công nhân, người lao động. Ngoài ra, các chế độ cho người lao động của Công ty được BHXH huyện Tủa Chùa thanh toán đầy đủ, kịp thời. Tính đến thời điểm này, BHXH huyện Tủa Chùa đã thanh toán 3 trường hợp thai sản, 3 trường hợp tai nạn lao động, làm thủ tục giải quyết cho 2 trường hợp hưu trí; việc khám chữa bệnh BHYT đều được thực hiện tốt, không kiến nghị trở lại đơn vị… Tuy nhiên, do đặc thù kinh doanh nên Công ty đang tiến hành đóng các loại quỹ bảo hiểm theo quý chứ không thể đóng hàng tháng theo quy định.

Tại các buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát tập trung thảo luận, trao đổi tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác thu, quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị. Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Nhữ Văn Quảng tiếp thu những ý kiến, kiến nghị; đồng thời, đề xuất một số giải pháp để các đơn vị thực hiện tốt hơn công tác này trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top