Giám sát công tác thu, quản lý, sử dụng các loại quỹ bảo hiểm tại huyện Tuần Giáo

17:31 - Thứ Tư, 13/05/2020 Lượt xem: 7937 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục chương trình giám sát, ngày 13/5, Đoàn Giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) đã giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác thu, quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT, BHTN giai đoạn 2016 - 2019 tại huyện Tuần Giáo.

Đồng chí Nhữ Văn Quảng, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) phát biểu trong buổi làm việc tại thị trấn Tuần Giáo.

Báo cáo của huyện về nội dung giám sát cho thấy: Công tác thu BHXH, BHYT, BHTN được BHXH huyện Tuần Giáo thực hiện đảm bảo theo đúng quy định. Trong năm 2019, tổng số thu các loại bảo hiểm trên địa bàn huyện đạt trên 134,4 tỷ đồng. Công tác phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT tự nguyện và BHTN trên địa bàn được đơn vị tích cực triển khai. Đến hết năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện lũy kế là 662 người, tham gia BHYT tự nguyện 988 người, BHTN đạt 3.074 người… Việc chi quỹ BHXH, BHTN được BHXH huyện phối hợp chặt chẽ với hệ thống bưu điện, thực hiện đảm bảo kịp thời, an toàn; tiếp nhận và thanh toán kịp thời chế độ ốm đau, thai sản. Năm 2019, BHXH huyện Tuần Giáo chi trả trên 67,6 tỷ đồng chế độ hưu trí, tử tuất, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động… cho 1.841 lượt đối tượng. Cùng với đó, đơn vị phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra và quản lý chặt chẽ công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế nhằm hạn chế việc lạm dụng quỹ; giải quyết các vướng mắc về thủ tục tham gia và thanh toán kịp thời chế độ, quyền lợi cho người có BHYT…

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã đề nghị BHXH huyện, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo giải trình, làm rõ thêm về công tác thanh toán giữa cơ sở khám chữa bệnh với BHXH; công tác in cấp thẻ BHYT cho các đối tượng; công tác phối hợp tuyên truyền giữa BHXH và các đơn vị liên quan; đối tượng hưởng BHXH một lần ngày càng tăng… Ngoài ra, các thành viên đoàn giám sát tập trung tìm hiểu về những khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển đối tượng BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Tuần Giáo.

Đánh giá cao công tác thu, quản lý và sử dụng các loại quỹ bảo hiểm trên địa bàn huyện Tuần Giáo, Trưởng đoàn giám sát Nhữ Văn Quảng đề nghị huyện Tuần Giáo đổi mới công tác tuyên truyền BHXH; giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện cho các xã; phát triển BHYT trong các đối tượng không bắt buộc; tuyên truyền tới các doanh nghiệp về BHTN; tập huấn cho cán bộ cấp xã về các đối tượng tham gia bảo hiểm…

Trước đó, đoàn giám sát đã đi kiểm tra thực tế tại thị trấn Tuần Giáo và Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng Đoàn Lân việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác thu, nộp các loại BHXH, BHYT, BHTN giai đoạn 2016 -2019.

Tin, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top