Sinh hoạt tư tưởng

Ý thức vẫn là yếu tố quyết định

08:44 - Thứ Tư, 03/06/2020 Lượt xem: 7953 In bài viết

ĐBP - Trước buổi sinh hoạt chi bộ thôn A., một số đảng viên đến sớm trò chuyện khá sôi nổi. Ngoài thể hiện sự phấn khởi vì thành công đại hội chi bộ thôn A., bàn về nội dung của kỳ sinh hoạt đầu tiên trong nhiệm kỳ mới còn có một chủ đề được tranh luận và xem ra chưa có hồi kết. Người khơi mào cho chủ đề là ông V., nói:

- Các ông có thấy là gần đại hội đảng, các sai phạm được phát hiện, xử lý nhiều hơn không? Tôi nghe nói, còn có chi bộ phải dừng đại hội để làm rõ thông tin về sai phạm của cán bộ, đảng viên nằm trong dự kiến nhân sự đấy.

- Tôi thấy nhiều ý kiến phản hồi thì tốt quá, nhất là trong thời điểm quan trọng này, thông tin kịp thời để không đưa nhầm cán bộ yếu kém vào cấp ủy là hết sức cần thiết.

- Ðúng là tín nhiệm nhầm người yếu kém về năng lực, tha hóa biến chất về đạo đức lối sống... vào cấp ủy thì nguy hiểm quá rồi. Tôi cũng hoàn toàn đồng tình với ông về việc có nhiều người trách nhiệm cao với tập thể, mạnh dạn thông tin góp ý, phản hồi giúp tổ chức lựa chọn cán bộ chính xác là rất đáng quý. Chỉ là sau khi chuyện trò với nhiều người, trong một số trường hợp cụ thể lại chợt có chút băn khoăn ông ạ.

- Là gì vậy ông?

- Là vấn đề thời điểm ông ạ. Chuyện về chi bộ đội S., ông hàng xóm nhà tôi chẳng biết vô tình hay cố ý bảo: Cái chi bộ ấy phát hiện ra sai phạm ngay trước đại hội, sau đó dự kiến nhân sự đổi ngay. Ai cũng bảo may mà chưa đại hội, không thì “gửi trứng cho ác”, nhưng tôi thì lại thấy có gì đó là lạ. Là vì, sai phạm sau khi được làm rõ ai cũng sẽ thấy, vấn đề này không phải mới phát sinh và càng không phải nó kín kẽ đến mức khó có thể phát hiện; chắc chắn có nhiều người khác đã biết từ lâu. Vậy thì tại sao, suốt mấy năm không ai thông tin, ý kiến để xử lý cán bộ kịp thời, khắc phục ngay để đảm bảo quyền lợi cho nhân dân và không thiệt hại về kinh tế cho Nhà nước... mà đến tận trước đại hội mới phản ánh? Như vậy, tinh thần phê và tự phê của cán bộ, đảng viên trong việc này đã kịp thời, đã thực sự tốt chưa? Và “ngâm” cho đến tận thời điểm trước đại hội; để mặc cho hậu quả kéo dài hàng năm trời như vậy, liệu có động cơ gì khác nữa không?... 

- Tôi nghĩ, chắc phải có một lý do cụ thể nào đó. Có thể, cá nhân sai phạm đã được góp ý sớm nhưng không tiếp thu, hoặc vụ việc thực sự đã bị “bưng” kín bằng một nhóm người sai phạm nên khó phát hiện... Nhưng đúng là quần chúng nhân dân rất “tinh”, theo dõi đánh giá cán bộ cũng rất sát. Không phải chỉ tâm huyết nửa vời, cống hiến nửa vời mà có thể giấu được dân. Xét cho đến cùng, cán bộ, đảng viên muốn làm gì thì cũng phải bắt đầu từ ý thức vì tập thể, vì nhân dân...

Thảo Vi
Bình luận
Back To Top