Dân với Ðảng

Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu

08:51 - Thứ Tư, 10/06/2020 Lượt xem: 7784 In bài viết

ĐBP - Với quan điểm “cán bộ là gốc của mọi công việc...”, “công việc có thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”, những năm qua Ðảng đã có nhiều chủ trương, nghị quyết đề cập đến trách nhiệm nêu gương của cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu mỗi địa phương, đơn vị hiện nay.

Theo tinh thần ấy, cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải nêu cao tinh thần trách nhiệm khi thực thi công vụ; tích cực tu dưỡng rèn luyện đạo đức, bản lĩnh cách mạng; gương mẫu, tự giác trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đấu tranh, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, ngăn chặn đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Do đó, người đứng đầu phải là người thể hiện toàn diện trên các mặt tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc... và hơn hết phải là người thực hành nêu gương đầu tiên ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương ấy.

Người đứng đầu thực hành nêu gương không phải là khẩu hiệu hay lời nói suông, hoặc nói nhiều làm ít, mà điều quan trọng là nói phải đi đôi với làm, gương mẫu  thực hiện bằng những việc làm và hành động cụ thể. Sinh thời Bác Hồ từng nói “Mỗi đảng viên ở địa vị càng cao thì càng phải giữ vững kỷ luật của Ðảng, càng phải làm gương dân chủ”. Chính vì vậy, khi người đứng đầu nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình, gương mẫu thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ sẽ tạo hiệu ứng tốt để cấp dưới noi theo, từ đó tác động tích cực đến các hoạt động của mỗi cơ quan, đơn vị.

Ở tỉnh ta những năm qua đã thực hiện nhiều cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, nhất là trong quá trình giải phóng mặt bằng triển khai các chương trình dự án trọng điểm của tỉnh. Gần đây nhất là hội nghị đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với hàng chục hộ dân đại diện cho các hộ gia đình liên quan quyền lợi đến Dự án Ðường 60m và Hạ tầng kỹ thuật khung đang triển khai trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ. Tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân đã được giao cho chính quyền địa phương xem xét giải quyết trên tinh thần có lý, có tình cũng như mong muốn người dân chia sẻ phối hợp và đồng hành cùng chính quyền trong quá trình triển khai dự án. Việc trao đổi thông tin hai chiều là cách làm vừa nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, vừa tạo diễn đàn để người dân được trực tiếp bày tỏ tâm tư nguyện vọng chính đáng của mình. Từ đó củng cố, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Ðảng, chính quyền và nhân dân để tạo sự đồng thuận thống nhất, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ðồng thời, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý điều hành của chính quyền các cấp gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong việc nêu cao trách nhiệm phục vụ nhân dân, nói đi đôi với làm.

Vai trò của một người gắn liền với hành động, lối sống của người đó. Vai trò càng lớn thì trách nhiệm càng cao. Người đứng đầu mà không liêm, chính, kiệm, cần thì ảnh hưởng xấu, tác động tiêu cực xuống cấp dưới và ngược lại người đứng đầu tốt, công minh thì việc gì cũng xong. Lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Ðảng, với chính quyền, của cấp dưới với cấp trên không chỉ bằng lời nói mà chính là qua tấm gương của người lãnh đạo, người đứng đầu.

Bình Nguyên
Bình luận
Back To Top