Bản lĩnh và trách nhiệm

15:25 - Thứ Năm, 11/06/2020 Lượt xem: 6648 In bài viết

Sáng nay (11-6), tại kỳ họp thứ chín đang diễn ra, Quốc hội đã đồng ý phê chuẩn việc miễn nhiệm chức Phó Thủ tướng Chính phủ với đồng chí Vương Đình Huệ do được Bộ Chính trị phân công giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ.

Phát huy kinh nghiệm nhiều năm công tác ở Trung ương, hơn 4 tháng ở cương vị mới, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã thể hiện bản lĩnh và trách nhiệm, cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô vượt qua nhiều khó khăn, thử thách…

Còn nhớ, phát biểu tại hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ tổ chức chiều 7-2-2020, đồng chí Vương Đình Huệ cho biết: “Tôi ý thức sâu sắc được những đòi hỏi và nhiệm vụ hết sức nặng nề đặt ra cho cá nhân tôi cũng như tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy cùng các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố trong năm 2020 và những năm tiếp theo, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế đất nước tiếp tục dự đoán có những khó khăn, thách thức, tác động nhiều đến sự phát triển của các địa phương, trong đó có Thủ đô”.

Đồng chí Vương Đình Huệ khẳng định, trên cương vị công tác mới, sẽ nêu cao tinh thần đoàn kết thống nhất, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của Thủ đô nghìn năm văn hiến, anh hùng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp xây dựng Thủ đô Hà Nội tiếp tục phát triển bền vững. 

Sau 4 tháng nhận nhiệm vụ tại Thành ủy Hà Nội, đồng chí Vương Đình Huệ đã chứng tỏ bản lĩnh, kinh nghiệm của một cán bộ lãnh đạo kinh qua nhiều trọng trách, có tầm nhìn và sát sao với công việc.

Ngay khi nhận nhiệm vụ mới, đồng chí Vương Đình Huệ cùng Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã đứng trước thử thách lớn là dịch Covid-19 xảy ra tại Việt Nam và Hà Nội là nơi có nguy cơ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Trước nạn dịch dễ lây nhưng khó chữa và quán triệt chỉ đạo “chống dịch như chống giặc” của Trung ương, đồng chí Vương Đình Huệ đặt ra yêu cầu với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc trong toàn hệ thống của thành phố là “Thủ đô phải an toàn thì cả nước mới an toàn”.

Từ đó, khi Hà Nội chưa có bệnh nhân mắc Covid-19, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan xây dựng phương án cách ly cả một khu phố nếu Covid-19 xuất hiện. Do vậy, ngay khi phát hiện ca bệnh số 17 tại phố Trúc Bạch (quận Ba Đình) vào tối 6-3-2020, phương án cách ly một địa bàn đã được triển khai kịp thời và đặc biệt là nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Không dừng ở đó, đồng chí Vương Đình Huệ cũng đặt ra yêu cầu các cấp độ phòng ngừa của Hà Nội luôn phải cao hơn của Trung ương 1 cấp. Kiên trì định hướng trên, đến nay, Hà Nội cùng cả nước đã không để Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Không chỉ tập trung phòng, chống dịch bệnh, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã chỉ đạo các cấp, ngành của thành phố duy trì các hoạt động kinh tế và chuẩn bị các điều kiện về cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư tốt để khôi phục, phát triển kinh tế khi hết dịch. Theo đó, đồng chí Bí thư Thành ủy vừa đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Chương Mỹ, vừa giao địa phương đẩy mạnh tái đàn lợn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang rau xanh nhằm bảo đảm lương thực, thực phẩm khi các chuỗi cung ứng thực phẩm cho Thủ đô bị đứt gãy. Tương tự là khi làm việc với huyện Mê Linh, trước tình hình hoa tươi không xuất khẩu được, đồng chí đề nghị địa phương hướng dẫn bà con chuyển sang trồng rau màu.

Cho rằng cải cách hành chính và phát triển kinh tế cũng phải theo tinh thần của chống dịch, Bí thư Thành ủy đặt ra áp lực cho ngành Nông nghiệp của thành phố tăng trưởng 4% trong năm 2020 trong bối cảnh quý I tăng trưởng âm. Thực hiện chủ trương này, lãnh đạo UBND thành phố quyết định mức tăng của ngành Nông nghiệp năm nay đạt 4,12% sau khi tính toán và tận dụng các dư địa tăng trưởng.

Cùng với nông nghiệp, Bí thư Thành ủy đặc biệt quan tâm tới giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là một động lực tăng trưởng của Hà Nội trong bối cảnh đầu tư tư nhân bị thu hẹp vì dịch Covid-19. Với tinh thần “góp gió thành bão”, đồng chí Vương Đình Huệ đặt ra yêu cầu các cấp, ngành đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính để giải ngân vốn kịp thời, không chỉ phục vụ chỉnh trang cảnh quan đô thị, chào mừng các ngày lễ lớn của thành phố và cả nước, mà còn để tạo việc làm và tăng trưởng. Trong bối cảnh giãn cách xã hội, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng yêu cầu thành phố phát triển các giao dịch điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt để tăng cầu tiêu dùng và góp phần bảo đảm thu ngân sách.

Nhận định dịch bệnh sẽ giảm, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND thành phố chuẩn bị tổ chức hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển” vào cuối tháng này với khoảng 3,5 tỷ USD vốn FDI đăng ký, không bao gồm các dự án mới đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi. Hội nghị sẽ là thông điệp của Hà Nội về sự an toàn, là đối tác tin cậy với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng đặc biệt quan tâm giải quyết đơn, thư của công dân. Trong buổi tiếp xúc cử tri tại quận Bắc Từ Liêm, đồng chí cho biết, sau hơn 2 tháng nhận nhiệm vụ, đã nhận 604 đơn, thư khiếu nại, tố cáo và đã có chỉ đạo địa phương vào cuộc xử lý dứt điểm hơn 20 vụ việc. Tiêu biểu có vụ đê tả Đáy trên địa bàn phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông) bị xâm phạm, đồng chí đã chỉ đạo chính quyền cơ sở phải xử lý dứt điểm. Đến nay, đoạn đê này đã không còn cảnh lấn chiếm, được gắn camera giám sát và người dân trồng hoa làm đẹp. Bí thư Thành ủy cũng kịp thời chỉ đạo xem xét trách nhiệm Chủ tịch UBND xã Đồng Quang (huyện Quốc Oai) đánh bạc theo đơn tố cáo của người dân và chỉ đạo Huyện ủy kiên quyết xử lý, không cho tái cử Ban Chấp hành khóa mới.

Sâu sát cơ sở, Bí thư Thành ủy cũng đã cùng tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội chỉ đạo tiến hành thành công đại hội điểm đảng bộ cấp trên cơ sở tại Đảng bộ quận Ba Đình, huyện Gia Lâm và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2020 còn nhiều, trong đó là tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội và phối hợp tổ chức các lễ kỷ niệm lớn của đất nước…, đặt lên vai Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô nhiều trọng trách lớn lao. Tin rằng, với truyền thống đoàn kết, phát huy trí tuệ và sức mạnh tập thể, bản lĩnh và kinh nghiệm, đồng chí Bí thư Thành ủy sẽ cùng tập thể Đảng bộ thành phố đưa Thủ đô ngày càng phát triển lên tầm cao mới.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top