Củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc

09:17 - Thứ Hai, 15/06/2020 Lượt xem: 7308 In bài viết

ĐBP - Phát huy vai trò chủ đạo trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tới cộng đồng các dân tộc... Ðặc biệt, với vai trò tập hợp, MTTQ các cấp đã tích cực phát huy tinh thần sáng tạo của nhân dân trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vững mạnh ngay từ cơ sở.

Xác định tầm quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh... Ủy ban MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã bám sát nhiệm vụ chính trị, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân chấp hành nghiêm nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền về đại đoàn kết toàn dân tộc, phòng chống tham nhũng, lãng phí, chống âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Hàng năm, trên 95% khu dân cư trong toàn tỉnh, tổ chức thành công Ngày hội Ðại đoàn kết dân tộc. Ðồng thời, MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền cơ sở đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do MTTQ Việt Nam đề ra, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”,“Ngày vì người nghèo”,“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... Ðơn cử như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, kịp thời điều chỉnh phù hợp với chủ trương, chính sách mới của Ðảng, Nhà nước. MTTQ và các tổ chức thành viên đã khơi dậy ý chí, khát vọng của nhân dân; tích cực tham gia hiến kế, hiến công, hiến đất chung sức hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa: Làm đường giao thông nông thôn, xây dựng công trình giao thông, thủy lợi... với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng; nâng tổng số xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn NTM lên 33 xã. Ðặc biệt, thông qua cuộc vận động đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, cổ vũ, động viên nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM như: Ông Lò Văn Phúi (xã Mường Luân, huyện Ðiện Biên Ðông) hiến 5.275m2 đất, xây dựng trường tiểu học, làm đường; ông Quàng Văn Phạ (xã Mường Nhà, huyện Ðiện Biên) hiến 1.000m2 đất làm trường mầm non và tiểu học.

Phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ trì hiệp thương với các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức 362 cuộc giám sát, kiến nghị 1.010 ý kiến tới các cấp, ngành liên quan xử lý, giải quyết các vụ việc, nhất là những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong nhân dân. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp tổ chức 1.177 cuộc tiếp xúc cử tri với 560.143 lượt người tham dự; ghi nhận 49.592 ý kiến, kiến nghị của cử tri với Ðảng, Nhà nước, các cấp và đại biểu dân cử.

Phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Uống nước nhớ nguồn”, hoạt động chăm lo gia đình chính sách, người nghèo được MTTQ các cấp triển khai sâu rộng, nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Ðảng, chính quyền, nhất là sự chung tay, góp sức của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. 5 năm qua (2014 - 2019), Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp trong tỉnh đã vận động được gần 24 tỷ đồng xây mới 1.083 nhà “Ðại đoàn kết”, sửa chữa, nâng cấp nhà cho hộ nghèo; hỗ trợ cây, con giống, khám chữa bệnh, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có uy tín nhân dịp lễ, tết... Vận động các tổ chức cá nhân quyên góp ủng hộ hiện vật (gạo, mỳ tôm, chăn màn, quần áo...) trao đến tận tay các hộ gia đình trong vùng bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt. Ðặc biệt, cùng với cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh, Ủy ban MTTQ tỉnh đã ra lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống Covid-19”. Tính đến ngày 15/5/2020, Ban vận động cứu trợ các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 2 tỷ đồng và nhiều hiện vật (gạo, xà phòng, nước rửa tay...) bàn giao cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh. Hỗ trợ 2 tấn gạo cho Làng trẻ SOS và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh giúp các cháu vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Với những kết quả đạt được, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã và đang đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Ðặc biệt, ghi dấu ấn đậm nét trong quá trình vận động, tập hợp cộng đồng các dân tộc thi đua lao động sản xuất, đoàn kết thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên mảnh đất Ðiện Biên Phủ anh hùng.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top