Ðảng bộ TP. Ðiện Biên Phủ nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

14:52 - Thứ Hai, 06/07/2020 Lượt xem: 5707 In bài viết

ĐBP - Ðảng bộ TP. Ðiện Biên Phủ hiện có 50 chi, đảng bộ trực thuộc, trong đó 30 chi bộ, 20 đảng bộ (298 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở) với 6.811 đảng viên. Xác định việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của mỗi tổ chức cơ sở Ðảng, những năm qua, Ðảng bộ thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ bản Phiêng Ban, xã Nà Tấu.

Có mặt tại buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ của Chi bộ bản Phiêng Ban, xã Nà Tấu, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được đó là không khí thảo luận dân chủ, sôi nổi, các đảng viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến. Buổi sinh hoạt được mở đầu bằng những thông tin thời sự của tỉnh, trong nước và quốc tế, trong đó những vấn đề liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19, tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn được đồng chí Bí thư Chi bộ Lò Văn Soạn đặc biệt nhấn mạnh đến các đảng viên. Tiếp đó, Bí thư Chi bộ quán triệt các văn bản cấp trên với những nội dung đã được biên tập ngắn gọn, xúc tích, gắn liền với thực tiễn của địa phương. Chi bộ dành nhiều thời gian kiểm điểm kết quả thực hiện nghị quyết, quản lý, giáo dục đảng viên, nhất là về chính trị, tư tưởng. Ông Lò Văn Soạn, Bí thư Chi bộ bản Phiêng Ban cho biết: Không chỉ riêng buổi sinh hoạt này mà tất cả các kỳ sinh hoạt của chi bộ đều sôi nổi, hấp dẫn, phát huy trí tuệ tập thể thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nghị quyết đề ra. Ðể làm được điều đó, trên cơ sở hướng dẫn của Ðảng ủy xã và tình hình thực tế tại địa phương, định kỳ hàng tháng chi bộ lựa chọn những vấn đề trọng tâm, sát thực tế ở cơ sở để tập trung thảo luận, bàn giải pháp chỉ đạo thực hiện. Ðặc biệt, để mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ có chất lượng, trước mỗi cuộc họp, các đồng chí trong chi ủy đều họp bàn để chuẩn bị một số nội dung tiêu điểm đưa ra bàn thảo, thống nhất. Thời gian sinh hoạt được chi bộ rút ngắn theo nội dung sinh hoạt, nhờ vậy số đảng viên dự sinh hoạt chi bộ hàng tháng đều đảm bảo.

Chi bộ bản Phiêng Ban là một trong số các chi bộ của thành phố thực hiện hiệu quả việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ông Lê Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ðiện Biên Phủ cho biết: Thời gian qua, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ðảng bộ thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Ðảng thành phố tổ chức tuyên truyền, quán triệt, học tập và tổ chức thực hiện chỉ thị, hướng dẫn, kết luận của Trung ương, của tỉnh, thành phố về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ðồng thời, phân công Ðảng ủy viên phụ trách theo dõi, dự sinh hoạt cùng chi bộ để hướng dẫn chi bộ về hình thức, nội dung sinh hoạt cũng như kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân, từ đó đề xuất với Ðảng ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời và hiệu quả những vấn đề ở cơ sở. Bên cạnh đó, chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở duy trì nền nếp sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 1 lần, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức. Ðặc biệt trong mỗi buổi sinh hoạt chi bộ, thực hiện đúng theo Hướng dẫn 12 của Ban Tổ chức Trung ương. Nhờ đó, hầu hết các chi bộ duy trì sinh hoạt theo đúng quy định, số đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ bình quân đạt 95%. Trong sinh hoạt chi bộ, công tác điều hành sinh hoạt chi bộ của cấp ủy, trực tiếp là bí thư chi bộ cơ bản được nâng cao, các đảng viên tham gia sinh hoạt bày tỏ được tâm tư, nguyện vọng, ý kiến về những vấn đề cần thiết, nhằm tham gia đóng góp để khắc phục những tồn tại hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Cùng với đó, việc kiểm tra sinh hoạt chi bộ được Thành ủy đặc biệt quan tâm. Hàng năm có 87,5% chi bộ trực thuộc được Thành ủy kiểm tra, 70,7% chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở được kiểm tra. Ngoài ra, Thành ủy đã chỉ đạo các ban xây dựng Ðảng, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác Ðảng; trong đó chú trọng việc tập huấn, hướng dẫn quy trình, cách thức, chương trình, nội dung của một buổi sinh hoạt chi bộ cho đội ngũ cấp ủy chi bộ. Ðối với các chi bộ cơ quan, cấp ủy chi bộ phải bám sát chức năng, nhiệm vụ của đơn vị để xây dựng nội dung sinh hoạt phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị; kết hợp các cuộc họp chi bộ với họp chuyên môn để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như công tác xây dựng Ðảng. Các chi bộ ở khu dân cư, cấp ủy chi bộ đã bám sát tình hình mùa vụ, các sự kiện thường niên và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên để xây dựng nội dung, chương trình sinh hoạt chi bộ.

Có thể khẳng định, việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trên địa bàn thành phố thời gian qua đã giúp cho đội ngũ đảng viên nắm vững nội dung, chương trình sinh hoạt chi bộ, tích cực tham gia phát biểu ý kiến xây dựng nghị quyết, phát huy cao độ trí tuệ tập thể. Thông qua mỗi cuộc họp chi bộ là dịp để đảng viên tiếp cận chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức trách nhiệm của người đảng viên.

Bài, ảnh: Hoàng Lâm
Bình luận
Back To Top