Ðảm bảo chính sách cho thanh niên xung phong

08:53 - Thứ Năm, 09/07/2020 Lượt xem: 6956 In bài viết

ĐBP - Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta mãi mãi khắc ghi sự hi sinh, cống hiến to lớn của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) trong các cuộc kháng chiến cứu nước và rất đỗi tự hào về truyền thống anh hùng, phẩm chất cách mạng vẻ vang của lực lượng TNXP Việt Nam.

70 năm sau ngày Bác Hồ sáng lập TNXP (15/7/1950 - 15/7/2020), lực lượng TNXP đã phát huy cao độ tinh thần chủ nghĩa anh hùng cách mạng, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần cùng toàn quân, toàn dân lập nên những chiến công oanh liệt; những chiến tích thần kỳ, hoàn thành thắng lợi công cuộc kháng chiến, cứu nước, thống nhất Tổ quốc. Trong kháng chiến, nhất là trong các chiến dịch, nếu không có TNXP thì bộ đội sẽ gặp khó khăn. Bởi công tác hậu cần, nhất là công tác xây dựng các tuyến đường chiến lược và bảo đảm các trọng điểm giao thông quan trọng không kém việc chỉ đạo chiến đấu. Lực lượng TNXP đã thực sự đem lại tinh thần “xung phong” mà Bác Hồ đã dạy, xung phong trên các chiến trường, góp phần cùng quân đội lập nên các chiến công hiển hách. Ðược sống và chiến đấu, rèn luyện trong trường học lớn, TNXP đã trưởng thành với phẩm chất cách mạng. Sự ra đời của TNXP là một trang sử vẻ vang của thanh niên Việt Nam. TNXP là một “trường đại học lớn” - nơi đào tạo, huấn luyện lớp cán bộ vừa hồng, vừa chuyên cho đất nước.

Ðảng, Nhà nước ta luôn quan tâm đến việc giải quyết chính sách, chăm lo đời sống cho người có công với nước, trong đó có lực lượng cựu TNXP. Thanh niên xung phong, không phân biệt thời kỳ, nếu đảm bảo các điều kiện theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng thì được hưởng các chế độ ưu đãi của người có công với cách mạng.

Cụ thể, TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến (trong đó có TNXP thời kỳ kháng chiến chống Pháp) được hưởng đầy đủ chế độ ưu đãi của Nhà nước theo quy định tại Quyết định số 104/1999/QÐ-TTg ngày 14/4/1999; Quyết định số 170/2008/QÐ-TTg ngày 18/12/2008 và Quyết định số 40/2011/QÐ-TTg ngày 27/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ, gồm: Trợ cấp hàng tháng; trợ cấp một lần, BHYT, mai táng phí. Theo quy định hiện hành về thủ tục, hồ sơ xét giải quyết chế độ đối với TNXP thực hiện tại Thông tư liên tịch số 08/2012/TTLT-BLÐTBXH-BNV-BTC ngày 16/4/2012 của liên Bộ: Lao động - Thương binh và Xã hội; Nội vụ; Tài chính, căn cứ vào đó, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành việc xét duyệt, thẩm định, tổng hợp, trình UBND cấp tỉnh ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp.

Mặc dù nhận được sự quan tâm lớn từ các chính sách Ðảng, Nhà nước nhưng có lúc, có nơi, những TNXP còn gặp khó khăn trong cuộc sống, việc triển khai các chính sách còn những vướng mắc, lúng túng; tại thời điểm triển khai chính sách, do việc kê khai, xác minh thông tin chưa chặt chẽ, bài bản dẫn đến sự nhầm lẫn... Vì vậy, các cấp, ngành chuyên môn từ Trung ương đến địa phương cần tiếp tục rà soát lại các chính sách liên quan đến lực lượng TNXP, tháo gỡ vướng mắc, khắc phục tồn tại để chăm lo tốt cuộc sống của các cựu TNXP và gia đình như một truyền thống “đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Phạm Dương (tổng hợp)
Bình luận
Back To Top