Đề cao trách nhiệm trong quản lý, điều hành, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2020(*)

10:59 - Thứ Ba, 14/07/2020 Lượt xem: 7204 In bài viết

(Phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIV)

… Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh diễn ra sau thời điểm kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV vừa tổ chức thành công tốt đẹp, kỳ họp lần này Quốc hội đã tập trung thảo luận, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước. Trong tỉnh, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc đang thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tỉnh ta vừa tổ chức thành công đại hội đảng cấp cơ sở và đại hội điểm cấp trên cơ sở tại 2 đảng bộ (Đảng bộ Quân sự tỉnh và Đảng bộ huyện Điện Biên).

Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại kỳ họp.

… Trước kỳ họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xem xét, cho chủ trương về một số nội dung để Đảng đoàn HĐND tỉnh phối hợp với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chuẩn bị trình kỳ họp HĐND tỉnh lần này. Vì vậy, tôi chỉ nhấn mạnh thêm một số nội dung trọng tâm để các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu, thảo luận và quyết định.

...Sáu tháng đầu năm 2020, cùng với tình hình chung của cả nước, tỉnh Điện Biên vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do phải chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19. Song với sự quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, tỉnh ta đã đạt được những kết quả nổi bật:

(1)- Kinh tế tiếp tục duy trì và tăng trưởng, một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng tăng so với cùng kỳ năm 2019. Thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và được xếp vào nhóm các tỉnh có “nguy cơ thấp”, đến nay trên địa bàn tỉnh chưa có ca nhiễm dịch bệnh Covid-19.

(2)- Các hoạt động văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục được duy trì, đảm bảo an toàn. Cải cách hành chính tiếp tục có chuyển biến rõ nét. Chỉ số CPI của tỉnh xếp hạng 44/63 tỉnh, thành phố (tăng 3 bậc so với năm 2018); chỉ số cải cách hành chính đứng thứ 27/63 tỉnh, thành phố. Hoàn thành việc hỗ trợ làm nhà ở cho 1.149 hộ nghèo huyện Mường Nhé theo chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương và đang tiếp tục triển khai hỗ trợ gần 600 hộ của huyện Nậm Pồ. Các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được thực hiện kịp thời, nhất là chính sách chi trả kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

(3)- An ninh quốc gia, trật tự và an toàn xã hội được đảm bảo, chủ quyền lãnh thổ giữ vững; bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu, các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa quan trọng.

(4)- Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt kết quả quan trọng trên một số nội dung. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thành công đại hội các chi bộ, đảng bộ cơ sở; chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

(5)- Hoạt động của HĐND tỉnh tiếp tục được đổi mới; Thường trực HĐND, các ban của HĐND, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh có nhiều cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND. Tập trung công tác thẩm tra, giám sát bằng nhiều hình thức, đi thẳng vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm của các địa phương; có nhiều kiến nghị cụ thể, kịp thời gửi đến các cơ  quan giải quyết theo thẩm quyền, được cử tri và nhân dân trong tỉnh đánh giá cao.

Thay mặt Tỉnh ủy, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực cố gắng của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, của cộng đồng doanh nghiệp, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu để đạt được kết quả quan trọng trong 06 tháng đầu năm 2020.

… Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng cần thẳng thắn đánh giá những khuyết điểm và hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ trong 06 tháng đầu năm 2020. Đó là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt thấp; tiến độ triển khai một số dự án trọng điểm chuyển biến chậm, hiệu quả đầu tư không cao. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các chương trình, dự án đầu tư còn nhiều khó khăn, vướng mắc như trong báo cáo đã nêu, chậm được các ngành, đơn vị liên quan tháo gỡ kịp thời; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, dân di cư tự do, hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật; mua bán, vận chuyển các chất ma túy... vẫn tiềm ẩn những nhân tố phức tạp. Đây là những vấn đề đòi hỏi phải được giải quyết một cách quyết liệt, có hiệu quả trong thời gian tới.

… Sáu tháng cuối năm 2020 có rất nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, đó là tiến hành đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và cũng là thời gian thực hiện nhiệm vụ đại biểu HĐND còn lại của nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đây là giai đoạn hết sức quan trọng, có vai trò quyết định kết quả thực hiện nhiệm vụ của cả năm 2020. Những vấn đề được xem xét, thảo luận và quyết định tại kỳ họp này có ý nghĩa hết sức quan trọng, thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và cả nhiệm kỳ đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020; làm tiền đề bước vào đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 với khí thế mới, niềm tin mới, thắng lợi mới. Với tinh thần đó, tôi đề nghị các đại biểu quan tâm, thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Thứ nhất: Các cấp, các ngành và người đứng đầu các cấp, các ngành phải chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ và các nghị quyết mà HĐND tỉnh thông qua; đề cao trách nhiệm trước nhân dân trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2015-2020.

Thứ hai: Các đại biểu HĐND tỉnh tập trung bàn các giải pháp đẩy mạnh việc triển khai thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình, dự án trọng điểm đảm bảo tiến độ, chất lượng, đặc biệt là dự án “Đầu tư cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên” trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng; chỉ đạo rà soát các dự án, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện. Tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021- 2025 đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, ưu tiên cho những dự án trọng điểm, cấp bách.

Thứ ba: Triển khai quyết liệt các giải pháp quản lý thu ngân sách; điều hành, quản lý chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, đúng quy định, chống lãng phí, nâng cao hiệu quả sử dụng. Tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách để duy trì tốc độ tăng trưởng. Đẩy mạnh thực hiện kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn vay để đảm bảo sản xuất kinh doanh. Thường xuyên đối thoại, nắm tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân.

Thứ tư: Chuẩn bị thật tốt các điều kiện tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và các điều kiện triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới năm học 2020 – 2021. Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19, không để dịch lớn xảy ra. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ đối tượng người lao động, hộ kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới. Tăng cường các hoạt động đào tạo nghề, hỗ trợ tạo việc làm, đưa lao động đến các khu công nghiệp, khu chế xuất trong nước làm việc.

Thứ năm: Chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp ngay tại cơ sở, không để xuất hiện điểm nóng, phức tạp, bất ngờ.  Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại vi phạm, tội phạm nhất là tội phạm ma túy, tội phạm về trật tự xã hội, hoạt động lập “Nhà nước riêng”, các hoạt động tôn giáo trái phép. Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm giải quyết tình trạng di cư tự do, xuất nhập cảnh trái phép. Tập trung lực lượng bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, các mục tiêu quan trọng về an ninh quốc gia, trọng tâm là bảo vệ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Thứ sáu: Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, Thường trực HĐND tỉnh  khẩn trương hướng dẫn HĐND các cấp tổ chức tổng kết hoạt động của HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021, các tổ đại biểu HĐND báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của đại biểu HĐND với cử tri tại đơn vị bầu cử, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của các ban HĐND; tổ chức tổng kết chương trình phối hợp giữa Thường trực HĐND - UBND – UB MTTQ Việt Nam và Đoàn ĐBQH tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021. Công tác chuẩn bị nhân sự phải thực hiện theo đúng Điều lệ, quy chế, quy định của Đảng.

Kết thúc kỳ họp này, đề nghị HĐND và các vị đại biểu HĐND phối hợp với UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tốt việc tiếp xúc cử tri, thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để thông báo kết quả kỳ họp, tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết của HĐND tỉnh đến cử tri và nhân dân.

----

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.

Bình luận
Back To Top