SINH HOẠT TƯ TƯỞNG

Ðừng để suy thoái về tư tưởng đạo đức, lối sống

08:49 - Thứ Tư, 15/07/2020 Lượt xem: 5153 In bài viết

ĐBP - Quyết định xử lý kỷ luật vi phạm đối với 4 cán bộ, công chức xã Chiềng Sinh do tham gia đánh bạc của Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo vừa qua; trong đó 2 quyết định xử lý cán bộ, công chức phải nhận mức xử lý kỷ luật cao nhất là cách chức. Không chỉ dừng lại ở việc làm sai thì phải chịu xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật, mà điều đáng trách hơn nữa là ở góc độ là cán bộ, đảng viên, hành vi đánh bạc thể hiện sự suy thoái về tư tưởng đạo đức, lối sống...

1 trong 27 biểu hiện suy thoái theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ chỉ rõ hành vi đánh bạc. Từ đó để thấy rằng cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng tổ chức đảng vững mạnh. Ai cũng biết, đánh bạc là hành vi vi phạm pháp luật. Và đối với cán bộ, đảng viên thì không những không được tham gia mà còn có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến tới quần chúng nhân dân thực hiện đúng chủ trương của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tệ nạn xã hội, trong đó có hành vi đánh bạc. Chính vì vậy, những cán bộ, đảng viên này không những chưa hoàn thành trách nhiệm của cán bộ, đảng viên mà bản thân còn vi phạm thì càng đáng phê bình, lên án. Chính những “con sâu” này làm ảnh hưởng tới uy tín của tổ chức Ðảng, sự tín nhiệm, niềm tin của nhân dân tại cơ sở. Nói như vậy là bởi, một tổ chức Ðảng có tới 4 cán bộ, đảng viên trong năm bị “nhận án” xử lý kỷ luật thì người đứng đầu không thể không bị quy trách nhiệm; tổ chức Ðảng đó dù số cán bộ, đảng viên còn lại có nỗ lực, cố gắng nhiều thế nào chăng nữa cũng sẽ mất hết các thành tích thi đua... Và điều quan trọng hơn cả là những “con sâu” đó đã khiến quần chúng nhân dân tại cơ sở bất bình, bức xúc khi bấy lâu nay những cán bộ này vẫn là những người “ưu tú”, được tổ chức, nhân dân tín nhiệm, ủng hộ; là tấm gương để học tập thì nay lại có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống.

Dư luận xã hội đặt câu hỏi, cán bộ, công chức, đảng viên là người hiểu biết về pháp luật tại sao lại tham gia đánh bạc? Cho dù ngụy biện rằng chỉ coi là một trò giải trí chứ không phải mang tính sát phạt, đỏ đen; không phải đối tượng đánh bạc “chuyên nghiệp” thì cách giải thích thiển cận ấy cũng không bao giờ được xã hội, pháp luật chấp nhận; nhân dân “châm chước” bỏ qua. Bởi bất kỳ một công dân nào, đặc biệt là cán bộ, công chức, đảng viên đều phải sống và làm việc theo pháp luật. Ðiều đó không chỉ thể hiện là một công dân gương mẫu mà còn thể hiện sự giữ gìn tư cách đạo đức, lối sống; uy tín của tổ chức đảng, cơ quan và niềm tin của nhân dân. Chính vì vậy, ý thức của mỗi cán bộ, đảng viên là yếu tố tiên quyết để thực sự trở thành những công dân gương mẫu ở mỗi khu dân cư, trước mỗi tập thể, đơn vị để đồng chí, đồng nghiệp, nhân dân dõi theo, trân quý.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top