Cần tạo sự thống nhất trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn

10:09 - Thứ Tư, 15/07/2020 Lượt xem: 4940 In bài viết

Sáng 14-7, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 46, dưới sự điều hành của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc ban hành Nghị định quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện.

Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, sau 7 năm thực hiện Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 5-10-2012 của Chính phủ, quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu và Nghị định số 15/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP, đã phát sinh một số hạn chế, vướng mắc về phân định thẩm quyền giữa các cơ quan quản lý nhà nước và biện pháp quản lý, cấp giấy phép trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn...

Do đó, cần xây dựng, ban hành Nghị định mới để hoàn thiện hệ thống pháp luật về nghệ thuật biểu diễn trong thời kỳ mới; thống nhất với hệ thống pháp luật nhằm tạo hành lang pháp lý cho hoạt động thương mại, hoạt động đầu tư kinh doanh, đồng thời mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường nghệ thuật biểu diễn và tiến tới hội nhập nền thương mại toàn cầu.

Cho ý kiến về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng, đây không phải là vấn đề mới, đơn thuần chỉ sửa đổi Nghị định cũ, hoàn toàn thuộc thẩm quyền của Chính phủ, không nhất thiết phải xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi ban hành. Bên cạnh đó, ông Hoàng Thanh Tùng cho rằng, quá trình thực hiện Nghị định số 79/2012/NĐ-CP cũng chưa có tổng kết đánh giá làm cơ sở cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đánh giá.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng.

Cho rằng biểu diễn nghệ thuật đã phát triển rất sôi động trong thời gian qua, dù đã có nhiều thành tựu nhưng cũng xảy ra những lệch lạc trong hoạt động nghệ thuật, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Nghị định để quản lý chặt chẽ hơn vấn đề này, rà soát thêm sự thống nhất của Nghị định với hệ thống pháp luật, cân nhắc đưa vào Nghị định các nội dung cấm như xúc phạm phụ nữ, văn hóa các dân tộc…

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng hoạt động thi người đẹp trong thời gian qua bị lạm dụng, không có cuộc thi nào không xảy ra “lùm xùm”. Nếu không quản lý nghiêm có thể trở thành hoạt động kinh doanh “béo bở”. Đánh giá phương án phân cấp cho các địa phương thực hiện quản lý các cuộc thi người đẹp sẽ dễ dẫn đến tình trạng “loạn” các cuộc thi, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh cần tiếp tục quản lý theo hình thức hạn chế số lượng cuộc thi. 

Về vấn đề trên, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, bên cạnh các hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, Nghị định cần lưu ý công tác quản lý các hoạt động như biểu diễn đường phố, biểu diễn tại đám cưới, trẻ em hoạt động nghệ thuật…

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại phiên họp.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí về việc ban hành Nghị định mới thay thế cho Nghị định trước đây. Trong đó, Nghị định mới cần có những quy định mang tính nguyên tắc rõ ràng để tạo sự thống nhất trong quản lý, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư vào hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top